วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คีย์บอร์ด เม้าส์ หรือจอย สไตล์เล่นเกมคุณแบบไหน ?


ใครที่เคยเล่นเกมออนไลน์มาตั้งแต่ยุคแรกๆ น่าจะเห็นถึงการพัฒนาของระบบเกมเพลย์ต่างๆได้เป็นอย่างดี จากเดิมเกมออนไลน์ที่มีแต่ MMORPG ที่เน้นแบบสั่งตัวละคร จิ้มๆ คลิกๆเพื่อตีมอนสเตอร์ตัวที่ต้องการ ก็มีการปรับปรุงแนวการเล่นให้หลากหลายขึ้น อย่างมีการเปลี่ยนเป็นระบบ Action Side Scrolling เปลี่ยนเป็น 3D Action หรือแม้แต่แนว First-person ก็มี แม้ว่าทุกๆแนวที่เปลี่ยนไป ผู้พัฒนาเกมส์ก็ยังคงทำระบบการเล่นให้รองรับการเล่นด้วยคีย์บอร์ดและเม้าส์เล่นได้ แต่ว่าก็มีเกมเมอร์บางคนที่ไม่ถนัดใช้คีย์บอร์ดและเม้าส์เล่นเหมือนกัน หรือบางคนก็อาจจะไม่ถนัดปุ่ม WASD แล้วเปลี่ยนไปใช้ปุ่มอื่นๆก็มีไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งบางประเทศถึงกับมีการเปลี่ยนใช้กันอย่างแพร่หลายจนเป็นเอกลักษณ์เลยด้วย เราลองไปดูสไตล์การเล่นเกมส์ของต่างประเทศกันว่าเขามีท่า การวางมือ และการใช้อุปกรณ์เล่นเกมแบบไหนบ้าง ซึ่งทางญี่ปุ่นเขารวบรวมมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าเกมเมอร์มักเล่้นเกม FPS สไตล์ไหนกันบ้าง

เกมส์ยิง

Standard Style สไตล์ธรรมด้าธรรมดา กดปุ่มทิศทางด้วย WASD ที่มือซ้าย และเล็งเป้า+โจมตีด้วยเม้าส์ที่มือขวา หรือใช้จอยแพดอย่างเดียวก็ถือว่าเป็นสไตล์ธรรมดาเช่นกัน
Arrow Key Style สไตล์นี้คือคนที่ไม่ถนัดปุ่ม WASD จะใช้กัน โดยเปลี่ยนปุ่มทิศทางมาไว้ที่ปุ่ม Arrow Key แทน
Invert V Shape Style วางคีย์บอร์ดและเม้าส์ เป็นรูปตัว V กลับหัว สำหรับผู้ชอบเล่นเกมด้วยการยืดแขน เพราะถ้าเล่นสไตล์ธรรมดา มือซ้ายจะต้องงอตลอดเวลากดปุ่มบนคีย์บอร์ด แต่ถ้าวางคีย์บอร์ดแบบนี้ ก็จะยืดแขนได้มากกว่า แต่โต๊ะคอมต้องมีพื้นที่พอสมควรจึงจะใช้ท่านี้ได้
Russian Style กลายเป็นท่าที่เกมเมอร์ชาวรัสเซียชอบใช้ไปแล้ว สำหรับการเอาคีย์บอร์ดมาวางไว้ที่หน้าตักแล้วเล่นเกมส์ จริงๆไม่แค่รัสเซียเท่านั้น คนไทยบางคนก็ใช้ท่านี้เหมือนกัน และมันใช้ได้ดี เวลาที่ไม่ต้องการให้ใครแอบดูเรากดคีย์บอร์ดด้วย
หรือบางคนไม่วางคีย์บอร์ดที่หน้าตัก ก็วางที่โต๊ะเล็กๆอีกตัวก็มี

เกมส์ยิง

Cross Leg Style ท่านี้ไม่ใช่สไตล์การวางอุปกรณ์ แต่เป็นสไตล์การนังซะมากกว่า บางคนเล่นนานๆก็เมื่อย มักเอาขายกขึ้นมาบนเก้าอี้ระหว่างเล่นไปด้วย แบบนี้ก็ดีนะจะได้ไม่เป็นโรคหลอดเลือดตีบที่ขา
V Shape Style คือวางเม้าส์และคีย์บอร์ดเกือบตั้งฉากเป็นรูปตัว V ซึ่งคนถนัดซ้ายบางคนจะเล่นด้วยท่าแบบนี้ คือใช้เม้าส์ด้วยมือซ้ายแทน แล้วใช้คีย์บอร์ดที่มือขวา
Glaring Style สไตล์การเล่นที่พิลึกที่สุด โดยการเอาตัวบังมอนิเตอร์แลัวคนเล่นใช้วิธีชำเลืองมองเอา ว่ากันว่าทำไปเพื่อป้องกันคู่แข่งแอบมองจอเรา
Mongolian Style ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมญี่ปุ่นจึงตั้งชื่อนี้ เกมเมอร์ชาวมองโกเลียก็ไม่ใช่ชาติเดียวที่ใช้ท่านี้ซะหน่อย กับการบังคับทิศทางด้วยจอยแพดมือซ้าย แล้วเล็งเป้า+โจมตีด้วยเม้าส์ที่มือขวา ผมยังเคยใช้ท่านี้เลย ตอนเล่น Resident Evil ใน PC เหอๆ และเชื่อว่าคนไทยหลายคนก็เคยทำ เหอๆ

แล้วท่านผู้อ่านเล่นเกมส์ด้วยท่าไหนกันบ้าง หรือมีท่าอื่นๆอีกนอกเหนือจากนี้ ช่วย Share กันหน่อย


ข้อมูลอ้างอิงจาก
  • http://kotaku.com/there-are-eight-ways-to-play-first-person-shooters-app-485660267




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น