วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

TressFX ระบบฟิสิกส์เส้นผมจาก AMD ในเกม Tomb Raider


นับตั้งแต่วีดีโอเกมเข้าสู่ยุค 3 มิติ ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ใด สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยก็คือ ผม ของเหล่าตัวละครภายในเกม เราคุ้นเคยกับภาพของผมที่เป็นก้อน เป็นเหลี่ยม เนื่องจากแสดงผลโดยใช้ Polygon เป็นแท่งๆ  นอกจากจะดูไม่สวยงามแล้วมันยังมี Animation การเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นธรรมชาติ ฝืนกับการเคลื่อนที่ของตัวละครภายในเกม เกมหลายเกมพยายามเลี่ยงปัญหาดังกล่าวโดยใช้ตัวเอกที่มีผมสั้น ผมเกรียน ใส่หมวก  สาเหตุก็เพราะ การทำผมให้ดูเป็นธรรมชาติภายในเกมนั้นเป็นหนึ่งในความท้าทายระดับสูง ที่ต้องใช้ทั้งแรงงานและความสามารถมหาศาล ปัญหาดังกล่าวกำลังจะหมดไปและถูกแก้ไขด้วยการมาถึงของ TressFX

ผมขอข้ามรายละเอียดเชิงเทคนิคไปนะครับ สรุปง่ายๆก็คือ TressFX ระบบ Real Time Physics ซึ่ง ใช้แสดงผลรายละเอียดของเส้นผมในระดับเดียวกับงาน Pre Render ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็คือเส้นผมที่สมจริง มีฟิสิกส์แต่ล่ะจุดเป็นของตนเอง คุณจะได้เห็นเส้นผมตกปัดผ่านหน้า ตัวละครอย่าง Lara Croft โดยไม่มีการลอยหรือทะลุผ่านพื้นผิวใดไป ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าของ Lara เสื้อผ้าที่สวมใส่ หรือ ร่างกายของเธอ คุณจะได้เห็นเส้นผมที่ตกผ่านแผ่นหลังและเคลื่อนที่อย่างเป็นธรรมชาติ
งานนี้แน่นอนว่าความสวยงามย่อมมาพร้อมกับความแรงของ VGA ที่ต้องจ่าย ซึ่งงานนี้ AMD แนะนำให้ใช้การ์ดจอในรุ่น 7000 ขึ้นไปครับผม
และสำหรับเพื่อนๆที่อยากจะได้สัมผัสด้วยตนเองก็รอรับชมในเกมส์แรกเลยครับ Tomb Raider 2013 ที่กำลังจะออกวางจำหน่ายอาทิตย์หน้านี้แล้วจ้า
ที่มา : http://www.gamingdose.com/index.php/news/282-tressfx-amd



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น