วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

สงครามแฟนบอยคู่ต่างๆในวงการเกมส์ ที่เถียงกัน100ปีก็ไม่จบ

เป็นธรรมดาไปแล้วสำหรับเกมเมอร์ทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย ที่ไม่ว่าจะมีเกมใดๆ ออกมาในรูปแบบที่คล้ายๆ กัน หรือทำอะไรไ้ด้คล้ายๆ กัน แล้วจะมีการถกเถียงว่า ของใครดีกว่าของใครดีกว่า ซึ่งไม่แปลกครับที่เราจะเลือกชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นที่สุด แต่สำหรับผม หลายใจครับ ชอบหมด เพราะเล่นมันทุกเกมทุกเครื่อง(ฮา) สิ่งที่ผมจะนำ เสนอในวันนี้ ก็คือสงครามแฟนบอยคู่ต่างๆ ที่พวกเราเห็นกันจนชินตา หรือบางคู่เราก็ไม่้เคยรู้กันมาก่อน ว่ามันมีแฟนบอยคู่นี้ตี้กันด้วยหรอ งดดราม่านะครับ เพราะผมแค่นำมาบอกเล่าเท่านั้น >w<   Dragon Quest vs Final Fantasy

เกมส์คอนโซล 

สุดยอดคู่มวยที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมา 20 กว่าปี กับการแข่งขันกันระหว่างเกม RPG ชื่อก้องโลกทั้ง 2 นี้ ถึงปัจจุบัน Squaresoft เจ้าของโปรเจ็กต์ Final Fantasy และ Enix เจ้าของโปรเจ็กต์ Dragon Quest จะรวมกันเป็น Square Enix แล้ว แต่แฟนๆ ทั้ง 2 ซีรี่ส์ โดยเฉพาะแฟนบอยรุ่นเก่าสมัย Squaresoft และ Enix ยังไม่รวมตัวกันก็ยังคงมีถกเถียงกันต่อไปว่าเกมไหนเป็น JRPG ที่เจ๋งที่สุดในประวัติศาสตร์

  เกมส์คอนโซล
   Call of Duty vs Battlefield

เกมส์คอนโซล 

อีกสุดยอดมวยคู่เอกสำหรับเกมสาย FPS ที่่มีการแข่งขันมายาวนานในระดับหนึ่ง สำหรับคู่นี้ บอกตรงๆ ว่าจะให้เถียงยังไงก็ไม่มีวันจบ เพราะต่างฝ่ายต่างมีดีไปคนละแบบ ซึ่งทาง Call of Duty มีเนื้อเรื่องที่น่าตื่นเต้นน่าติดตาม ทำให้แฟนๆ เซอไพรซ์ไ้ด้เสมอแล้วจนต้องร้องว่า "สุดยอด!!" ส่วน Battlefield ก็จะมีดีในด้านกราฟฟิกที่สวยงามสุดอลังการด้วยขุมพลังเอนจิ้นเทพๆ อย่าง Frostbite 2 รวมไปถึงระบบ
Multiplayer ที่รองรับคนได้มากกว่าครึ่งร้อย ทำให้เหมือนผู้เล่นอยู่ในสงครามจริงๆ จนต้องร้องว่า "สุด
ยอด!!" ไม่แพ้กัน

  เกมส์คอนโซล
  Nintendo vs Sony vs Microsoft vs Sega

เกมส์คอนโซล 

สงครามเครื่องคอนโซล เป็นอะไรที่โหดดิบเถื่อนสุดๆ แม้ในยุคปัจจุบัน ต่างฝ่ายต่างเข็นเครื่องเกมที่มีระบบแปลกๆ เทพๆ มาให้พวกเราได้ควักกระเป๋าสตางค์กันอย่างต่อเนื่อง ถ้านับตั้งแต่สมัยก่อนที่มีปู่นินครองตลาดเจ้าเดียว จนเกิดคู่แข่งบริษัททำเครื่องคอนโซลรายใหญ่ถึง 4 เจ้าในยุครุ่งเรืองสุดๆ ของคอนโซล งัดเกม Exclusive มาประชันกันถึงพริกถึงขิง จน Sega ไปไม่รอดและโดนเขี่ยตกกระป๋องไปก่อนเพื่อน และปัจจุบันที่ยังเหลือกันอยู่ก็คือ Nintendo, Sony และ Microssoft ที่ยังตบตีกันเองอยู่ต่อไป

  เกมส์คอนโซล

  JRPG vs WRPG

เกมส์คอนโซล 

คู่กัดแฟนบอยที่ไม่คิดว่าจะมีกันได้ แต่ก็มีแล้วซึ่งส่วนใหญ่จะวางมวยกันที่อเมริกาซะเป็นส่วนใหญ่ จากที่พวกเรารู้กันก็คือ เกม RPG ทั้ง 2 สัญชาตินี้ไม่สามารถเอามาเปรียบเทียบอะไรกันได้อยู่แล้วเนื่องจากรูปแบบ ระบบ และกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง WRPG จะเน้นความละเอีัยดทุกอย่างทั้งการเลือกคำถามคำตอบ  การกระทำทุกอย่างมีผลต่อตัวผู้เล่นเองทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนเป็นตัวละคร นั้นจริงๆ รวมไปถึงระบบที่เป็นการเล่นที่อิสระบนโลก Open World แต่สำหรับ JRPG จะเน้นในด้านการขายเนื้อเรื่องที่เข้มข้น การวางแผนที่รัดกุม ตัวละครที่น่าดึงดูดมีมิติ และการเดินเรื่องไปแบบทางเดียวเหมือนเรากำลังดูหนังหรืออ่านนิยายมาสเตอร์พี ชสักเรื่องหนึ่ง โดยหลักๆ แล้วที่เถียงกัน มักจะเถียงเรื่องระบบว่าฝ่ายไหนดีกว่านั่นเอง

  เกมส์คอนโซล

  Mario vs Sonic

เกมส์คอนโซล 

ถ้าจะพูดถึงคู่มวยแฟนบอยตัวละคร ขาดไม่ได้เลยที่จะพูดถึงคู่นี้ ซึ่งก็คือ ลุงหนวดมาริโอกับเม่นสายฟ้าโซนิค ซึ่งต้องบอกว่าเป็นคู่กัดคู่แรกๆ ในยุคของสงครามเครื่องคอนโซลเลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากที่ปู่นินครองตลาดคอนโซลมาอย่างยาวนานในยุคแรก พอมีผู้ท้าชิงอย่าง Sega มาผลิตเครื่องเกมแข่ง แถมมีตัวละคร Exclusive ที่เป็นมาสค็อตมาเป็นคู่แข่งกันอีก แฟนๆ จึงจับมาสค็อตของทั้ง 2 ฝ่ายเครื่องคอนโซล มาเป็นคู่กัดแฟนบอยอีกคู่หนึ่งแทนสงครามแฟนบอยคอนโซลของ 2 รายนี้ครับ

  เกมส์คอนโซล

  PC vs Console

เกมส์คอนโซล

 มวยคู่เอก ที่เหล่าค่ายคอนโซลดังทั้ง 4 ต้องรวมพลังกันเพื่อต่อกรกับบอสใหญ่ PC ที่เป็นแำพลตฟอร์ม Immortal ไม่มีวันตายในขณะที่ Console ตายไปแล้วหลายต่อหลายรุ่นก็ตาม สงครามคู่นี้เถียงกันให้ตายยังก็ไม่จบ เพราะหัวข้อจะให้เถียงกันมันมีเยอะแยะมากมายซึ่งผมจะแยกเป็นข้อๆ ดังนี้

  เกมส์คอนโซล

  อายุการใช้ังาน - PC อัพเกรดได้เรื่อยๆ ตามความต้องการของผู้เ่ล่น เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีวันตาย - Console ส่วนมากอายุของรุ่นมักจะอยู่ที่ 5 ปี แต่จนกว่าแพลตฟอร์มจะตายสามารถอยู่ได้สูงสุดถึง 10 ปี

  เกมส์คอนโซล

  เกม ExclusivePC เกม Exclusive มีเยอะมาก แต่เป็นเกมที่มีเอกลักษณ์ฺเฉพาะตัวทั้งนั้น รวมถึงเกมอินดี้อีกมากมาย - Console เกม Exclusive มีจำกัด และแต่ละเครื่องก็จะมี Exclusive ของตัวเองอีก โดยส่วนใหญ่ก็เป็นเกมดีๆ ทั้งนั้น ทำให้มีตัวเลือกในการเล่นมาก และนอกจากนี้ฝ่าย Console ก็ยังมีบางเกมที่ออกให้กับเครื่อง Console เท่านั้นไม่มีใน PC

   เกมส์คอนโซล

  ราคา และวันวางจำหน่ายPC บางที ต้องรอเป็นปี เพราะเกมส่วนใหญ่จะลงให้เครื่อง Console ก่อน บางทีก็เป็นลูกเมียน้อย ถูกลืมไปเลยก็มี แต่หากได้ลง PC แล้วล่ะก็ ราคาสบายกระเป๋าสุดๆ เพราะมีช่วงเวลาที่ลดราคา Sale ที เกมดังระดับโลกก็เหลือแค่ไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้น - Console บาง เกมวางจำหน่ายเร็วกว่า PC จนขนาดที่ว่า กว่าจะลง PC ชาว Console ก็เล่นจนเบื่อแล้ว แต่ราคานั้นให้ต่ำที่สุดแบบมือ 1ใน Play-Asia ก็จะมีบ้างที่เหลือแค่ 500 กว่าบาทเท่านั้น

  เกมส์คอนโซล

เกมเพลย์ - PC ใช้ คีย์บอร์ดและเมาส์ในการเล่น ทำให้สามารถปรับแต่งปุ่มเล่นได้ตามถนัด เหมาะกับเกมที่ใช้คอมมานด์เยอะๆ และสามารถต่อคอนโทรลเลอร์ได้ด้วย - Console ใช้ Controller ในการบังคับ ซึ่งเกมส่วนใหญ่จะดีไซน์รูปแบบมาสำหรับการเ่ล่นด้วยคอนโทรลเลอร์อยู่แล้ว แต่ในยุคใหม่นี้ คอนโทรลเลอร์ก็มีการปรับแต่งอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกมากมายเช่นกัน   สำหรับแฟนบอย PC กับ Console ที่เถียงกันก็มักจะยกข้อดีใน 4 หัวข้อใหญ่นี้มาข่มกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งบอกตามตรงว่ามันก็มีดีไปคนละแบบซึ่งหากจะคิดในการเอาข้อดีมาหักล้างกัน อันนี้ก็อยู่ที่น้ำหนักในการให้ความสำรัญกับข้อดีข้อเสียตัวไหนของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันนั่นเองครับ ที่จริงแล้ว สงครามแฟนบอย มีหลากหลายคู่มือ แต่ที่ยกมานี้คือเป็นคู่ที่กัดกันมายาวนาน และรุนแรงกันมาตลอด ทางที่ดี หากทำความเข้าใจ ถึงความแตกต่างได้ จริงๆ แล้วพวกเราเป็นเกมเมอร์เหมือนกัน เพียงแค่ชอบอะไรต่างกันนิดหน่อยเท่านั้นเอง เพราะเรื่องแบบนี้ ดราม่าไปก็ไร้ประโยชน์ เพราะมันเป็นความชอบส่วนตัวล้วนๆ ครับ    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น