วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

Sony จับมือกับ Unity ลดจุดด้อยเรื่องเกม Multi-platform

Unity for PlayStation

  Unity Tools หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Unity3D เป็นเอนจิ้นพัฒนาเกมตัวหนึ่งที่สร้างขึ้นโดย Unity Technologies ซึ่งเป็นเอนจิ้นพัฒนาเกมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากเอนจิ้นหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในการพัฒนาเกมส์ PC ซึ่งออกเวอร์ชั่น 4.0 ล่าสุดไปเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2012 นี้เอง แม้ว่าตัวเอนจิ้น Unity เองนั้นก็รองรับเครื่องเกมอื่นๆนอกเหนือจาก PC อยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่รองรับกับ Dev Kit ของทาง PlayStation เท่าไหร่ ส่งผลให้เวลา port เกมหรือทำเกมลงแบบ Multiplatform ของเครื่อง PS นั้นจะมีปัญหาเกมแลคบ้างหน่วงบ้าง เฟรมเรตตก กราฟิกด้อยกว่าเวอร์ชั่นอื่นๆ ทั้งนี้เนื่องจาก Unity ยังไม่รองรับ Dev kit ของ PlayStation โดยสมบูรณ์ ทาง Sony จึงประกาศจับมือกับทาง Unity ให้มีส่วนรองรับกับ Dev Kit ตัวพัฒนาเกมของ PlayStation มากขึ้น เพื่อลดจุดด้อยเรื่องเกมส์ Multi-platform นั่นเอง โดยรองรับทั้งของ PS4, PS3 ,PS Vita และ PS Mobile เริ่มปลั๊กโปรแกรมกันในช่วงฤดูใบไม้ผลิ 2013 นี้

  Unity for PlayStation   

ทาง Unity จะเข้าไปทำการสร้าง SDK หรือ Starter Development Kit ของทาง Unity ใน Dev kit ของ PlayStation ให้ใช้อย่างถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ซึ่งมันจะช่วยให้สร้างเกมเดียวกัน แต่ต่างแพลตฟอร์มได้แบบไม่ติดขัด เรียกว่า Unity for PlayStation ทำให้ผู้สร้างเกมส์สามารถทำเกมลงหลายแพลตฟอร์มของ PlayStation ได้ง่ายขึ้น เพียงใช้เจ้าโปรแกรมตัวนี้พอร์มไป ไม่ต้องเสียเวลาเขียน Code ขึ้นใหม่หมด และลดปัญหาความแตกต่างของเรื่องทรัพยากรเครื่องและอื่นๆด้วย เช่นเีรื่องระบบการควบคุมของจอยเครื่องนั้นๆ อย่าง PS3 และ PS VITA มีการบังคับต่างกัน เจ้าโปรแกรมนี้ของ Unity ก็จะช่วยให้งานง่ายขึ้น ไม่เพียงเครื่องคอนโซลเท่านั้นที่มี SDK ของทาง Unity แต่เกมส์มือถือก็ใช้ SDK ได้เช่นกัน สามารถพอร์ตเกมจากมือถือไม่ว่าจะเป็น iOS, Android หรืออื่นๆ มาลงยังเครื่อง PS ได้หมดแบบไม่มีปัญหา

  Unity for PlayStation

จอย PS4 และ Devkit

โปรเจคจับมือกับ Unity นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงความคิดของ Sony ที่แต่เดิมคิดแต่จะยันนวัตกรรมตัวเองให้โลก ซึ่งทุกท่านก็คงจะทราบกันดีแล้วว่ามันไม่ได้ผล และกลายเป็นจุดด้อยไป สุดท้ายก็ต้องหันมาใช้นวัตกรรมแบบที่ใช้ทั่วไป เพื่อลดจุดด้อยลง เริ่มจากการที่ไม่ใช้เทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ของตนเองมาใช้สร้าง PS4 แต่ใช้เทคโนโลยีแบบ PC มาใช้แทน รวมไปถึงการใช้ SDK ของ Unity ด้วย เพื่อให้ผู้พัฒนาเกมส์สามารถสร้างเกมส์ป้อนให้ PS4 ได้ง่ายขึ้นกว่าสมัย PS3 แถมทาง Sony ยังเปิดให้ Developer ทั่วโลกนำ Unity for PlayStation ไปใช้กันได้อย่างอิสระขึ้น โดยจะมีให้โหลดใน PlayStation Store ซึ่งนักสร้างเกมนำไปใช้ได้อิสระ แถมยังมีวิธีการใช้งาน และยังผสมผสานระบบ Trophy ของ PS เข้าไปในเกมของพวกเขาได้ ก็หวังว่าแผนการนี้ จะช่วยให้เครื่อง PlayStation 4 มี Developer สนใจพัฒนาเกมให้มากกว่าสมัย PlayStation 3 นะ เพราะสมัย PS3 คงเคยได้ยินเสียงบ่นกันมากว่า ทำเกมลง PS3 มันยากแค่ไหน ส่วนเกมของ PS3 ก็จะทำให้พอร์ตได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น