วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

อเมริกา ประเทศผู้แสนดีที่สร้างชาติผ่านวิดีโอเกม

อเมริกา ประเทศผู้แสนดีที่สร้างชาติผ่านวิดีโอเกม
ถ้า พูดถึงประเทศที่มีการอุตสาหกรรมพัฒนาเกมเป็นอันดับต้นๆ นอกเหนือจากทางด้านญี่ปุ่นแล้ว ก็คงจะเป็นใครไม่ได้เลยนอกเหนือจากประเทศอเมริกา นับตั้งแต่อดีตยันปัจจุบันก็มีเกมที่ถูกพัฒนาออกมาเป็นจำนวนมากให้เหล่าเกม เมอร์ได่เล่นกัน 

      และเมื่อมามองในส่วนของเนื้อหาเกมที่พัฒนาโดยอะเมริกา ส่วนใหญ่พวกเกมที่อิงเรื่องราวที่มีอยู่ในโลกของความเป็นจริงแต่ละเกมนั้น พระเอกต้องเป็นพวกอเมริกันทั้งนั้น และถึงจะไม่ใช่อเมริกัน แต่อเมริกันก็แทบไม่เคยเป็นตัวเลวหรือตัวโกงอย่างเต็มตัวแต่อย่างใด เพราะเหตุใดล่ะ ทำไมพวกเขาถึงต้องเป็นพระเอก และไม่เคยต้องเป็นประเทศแห่งความชั่วร้ายเลย 

สร้างภาพให้เยาวชนคิดว่าประเทศอเมริกาเป็นคนดี

     สำหรับเกมแนว Action ที่เป็นแนวเกมที่เล่นง่ายไม่ซับซ้อน เนื้อเรื่องตอนฉากจบนั้นก็จะออกแนวปกป้องความสงบสุข ผดุงความยุติธรรม ปราบปรามเหล่าร้าย ซึ่งถ้าอเมริกาเป็นพระเอกของเกมและมีประเทศอื่นเป็นผู้ร้าย ก็จะทำให้เด็กหรือเยาวชนรู้สึกว่า เออ อเมริกาเป็นคนดีจัง คอยปกป้องความสงบสุขของประเทศและของโลก 

โชว์แสนยานุภาพว่าอเมริกาเป็นประเทศที่แข็งแกร่ง

     สืบเนื่องจากข้อที่แล้ว ที่อเมริกามักจะเป็นพระเอกอยู่เสมอ นอกจากจะโชว์ว่าเป็นคนเดียว ก็ยังแสดงได้อีกนัยว่า "อเมริกาเจ๋ง" อันนี้ไม่แปลกเพราะว่าโลกของเกมนั้นคนดีจะต้องชนะคนเลวอยู่วันยังคํ่า ถึงแม้ว่าฝ่ายเลวจะเก่งกาจเพียงใด สุดท้ายแล้วคนดีก็แสวงหาวิธีอันสุดยอดเพื่อเอาชนะได้ ดังนั้นมันก็เลยแสดงให้เห็นว่าอเมริกาเป็นประเทศที่แกร่งนั่นเอง

โบ้ยให้ประเทศอื่นแลดูไม่ดี 

     สำหรับเกมที่เป็นเป็นศึกสงครามระหว่างประเทศ ในเมื่ออเมริกาเป็นคนดี ประเทศอื่นก็ต้องเป็นคนเลว ซึ่งในจุดนี้ก็เป็นการชี้นำอยู่เล็กๆ ว่า ประเทศที่เป็นคนเลวในเกม เป็นประเทศที่ไม่ดีในโลกของความเป็นจริงเช่นเดียวกัน ประเทศคนเลวนั้นมักจะเคยมีปัญหากับอเมริกาในโลกของความเป็นจริงมาก่อนเสีย ส่วนใหญ่ ส่วนประเทศที่ไม่ได้มีข้อพิพาทนั้นก็จะสวมบทบาทเป็นพันธมิตรทีดี 

ถ้าอเมริกาจะเลว ก็ต้องมีคนดีที่เป็นอเมริกาเสมอ

     ผู้เขียนไม่ปฏิเสธว่าบนโลกนี้จะมีเกมจากอเมริกาที่มีตัวร้ายเป็นคนอเมริกา แต่มันจะมาในรูปแบบมีอเมริกาเป็นคนเลวและคนดีก็เป็นอเมริกาอีกนั้นแหละ เป็นเรื่องตบตีกันระหว่างประเทศ โดยอเมริกาที่เป็นคนเลวนั้นมักจะเป็นเบ้หรือว่าพ่วงเกี่ยวข้องกับประเทศ อื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นจีน, รัสเซีย, เยอรมัน หรือประเทศอื่นๆ และอเมริกาคนดีก็จะมากอบกู้ประเทศชาติของตัวเอง 

รัสเซีย ประเทศสุดซวยที่ชอบได้รับบทคนเลวเป็นประจำ

     นอกเหนือจากเรื่องที่ว่าอเมริกาเป็นพระเอกแล้ว ลองมองย้อนกลับมาดูประเทศที่เป็นฝ่ายเลวบ้าง ซึ่งประเทศที่แลดูน่าสงสารที่สุดก็คือรัสเซียนั่นเอง ประะเทศนี้มักจะได้รับบทเป็นฝ่ายเลวซะบ่อย อันนี้น่าจะสืบเนื่องมาจากทั้งสองประเทศนี้มีสงครามเย็นกันบ่อยครั้ง อันเนื่องมาจากปัญหาการครอบครองอาวุธซะมาก โดยเฉพาะอาวุธนิวเคลียร์ที่มีการกล่าวอ้างว่ารัสเซียเป็นประเทศที่ถือครอง มากที่สุดในโลกถึง  5,500 หัว (ข้อมูลเมื่อเดือนมีนาคม 2555) ดังนั้นจึงเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจที่เกมเกี่ยวกับสงคราม เอะอะก็จับรัสเซียมายิงนิวเคลียกันตลอด แต่ในทางกลับกันอเมริกาแทบไม่เคยจะยิงนิวเคลียให้เห็นในเกม และทำให้ผู้เล่นเกมมองว่าอาวุธนิวเคลียเป็นสิ่งที่ร้ายแรง ทั้งๆ ที่อเมริกาก็มีหัวรบนิวเคลียไม่ต่างจากรัสเซียมากนัก ส่วนทางด้านของเยอรมันนั้นถึงจะเป็นประเทศที่มีข้อพิพาทอย่างรุนแรงกับสหรัฐ

     นอกจากรัสเซียแล้ว ประเทศที่มักจะได้รับบทบาทเป็นคนเลวก็คือพวกประเทศแถบตะวันออกกลาง ไม่ว่าจะเป็นซาอุฯ, อิหร่าน, อิรัก และอื่นๆ  จริงๆ แล้วความสัมพันธ์กับอเมริกาและและพวกประเทศตะวันออกกลาง ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร (เดี๋ยวไม่มีนํ้ามันใช้) แต่ก็เคยมีกรณีพิพาทกันมาแล้ว ซึ่งชวนเหตุนั้นก็มีจากการสะสมอาวุธอีกนั้นแหละ แล้วก็พวกนํ้ามันด้วย 

      จริงๆ แล้วผู้เขียนไม่ใช่ว่าจะเกลียดประเทศนี้แต่อย่างใด แต่แค่เห็นแล้วมันก็น่าคิดเท่านั้นเองจ้า อย่าไปซีเรียสอะไรมากเด้อ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น