วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

เอเลี่ยน! ศัตรูเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแทนซอมบี้

เอเลี่ยน! ศัตรูเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแทนซอมบี้

ย้อนกลับไปเมื่อช่วง 4-5 ปีที่แล้ว เกมส์ผีแนวซอมบี้ถือว่าเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก ออกมากี่เกมก็ดังเป็นพลุแตก ไหนจะมีหนังเกี่ยวกับซอมบี้อย่าง The Walking Dead มาช่วยดึงกระแสเกมซอมบี้ให้ฮิตอยู่เรื่อยๆ
แต่เราคงจะเบื่อกันแล้วใช่ไหมครับ กับเหล่าศพเดินได้อืดๆ อาดๆ หรือบางเกมก็อาจจะวิ่งได้บ้าง หรือบางเกมส์ก็อาจจะมีซอมบี้ถึกๆ ระดับพิเศษ บลาๆ แต่ยังไง ซอมบี้ที่เป็นหัวใจหลักมันก็เป็นแค่ศพคนที่เดินได้เท่านั้นไม่ค่อยมีความ แปลกใหม่ทางรูปลักษณ์สักเท่าไร
หากพวกเราตามข่าวเกมส์ PC - Console กันก็จะพบว่า ช่วงนี้ ทีมผู้พัฒนาหลายทีมเองก็เริ่มจะสร้างเกมแนว Sci-Fi โดยเน้นศัตรูเป็นเอเลี่ยนกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Alien Isolation จากทีม Creative Assembly หรือแม้แต่ Valve เจ้าของเกมซอมบี้สามัญประจำเครื่องอย่าง Left 4 Dead เองก็มีปล่อยข่าวแว่วๆ มาบ้างแล้วว่าอาจจะทำเกมเอเลี่ยนในรูปแบบเดียวกับ Left 4 Dead เป็นต้น ที่จริงเทรนด์เอลี่ยนก็มีมาได้สักระยะหนึ่งแล้วแหละครับ เพียงแต่ว่ามีไม่มากนักเท่านั้นเอง
แต่อาจมีหลายคนตั้งคำถามว่า "ทำไมถึงต้องเป็นเอเลี่ยนล่ะ ?" , "เทรนเอเลี่ยนจะสู้เทรนซอมบี้ได้จริงๆ เหรอ?" วันนี้ผมก็ลองมาวิเคราะห์กันคร่าวๆ แบบแยกเป็นหัวข้อไปครับ 
1.ใครว่าเกมส์เอเลี่ยนจะหลอนไม่ได้
ถ้าใครคิดว่าเกมส์ต่อสู้หรือเกมเอเลี่ยนเอามาทำให้หลอนน่ากลัวแบบซอมบี้ไม่ได้ คุณคิดผิดแล้ว เพราะสิ่งนี้ได้ทำการพิสูจน์ด้วยผลงานเกม Dead Space มาแล้ว ซึ่งทำออกมาได้หลอนสุดขั้วหัวใจเลยทีเดียว (ถึงแม้จะค่อยๆ ลดลงในภาคหลังๆก็เถอะ)
2.เพิ่มความท้าทายขึ้นอีกระดับ
เอเลี่ยนส่วนใหญ่ มักจะมีวิวัฒนาการ และเทคโนโลยีที่ดีกว่ามนุษย์ ดังนั้น ความฉลาดรับรองว่าข้อนี้กินขาดพวกซอมบี้แน่นอน หากใครได้เล่นเกม X-Com Enemy Unknown มาแล้ว ก็จะพบว่าเอเลี่ยนในเกมนี้มันรู้จักหลบซ่อน รู้จักการลอบโจมตีและใช้อุปกรณ์ ซึ่งสามารถทำให้เราปาจอยทิ้งได้ในบางด่านเลยทีเดียว และยิ่งในเครื่อง Next - Gen อย่าง PS4 และ XBOXOne นั้นสามารถรองรับการประมวลผลได้ดีกว่าเครื่องรุ่นก่อน ทางผู้พัฒนาเกมเองก็น่าจะสามารถพัฒนาระบบ AI ศัตรูของเกมให้ฉลาดยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้แน่นอน
3.รูปแบบการดีไซน์ที่ไม่มีที่สิ้นสุด
การออกแบบของซอมบี้ค่อนข้างตายตัวคือการให้เป็นศพเดินได้ อาจจะมีความสามารถพิเศษแทรกเข้ามาบ้างแต่ก็ค่อนข้างมีข้อจำกัดด้านความ สามารถอยู่มาก เพราะหากมากเกินไปมันก็ดูไม่ใช่ซอมบี้
แต่เอเลี่ยน ก็เหมือนมอนสเตอร์ประเภทหนึ่ง ที่สามารถแตกแขนงออกเป็นสายย่อยๆ ได้อีกมากมาย เช่นเอเลี่ยนจอมพลัง, เอเลี่ยนสมองกล, เอเลี่ยนที่มีความสามารถพิเศษยิบย่อยต่างๆ ได้อีกมากมาย ตามจินตนาการของนักออกแบบ ทั้งรูปร่างและหน้าตาก็ไม่จำเป็นต้องออกแบบมาให้มันตายตัวเสมอไป เพราะเราสามารถแถไปได้เรื่อยๆ ว่าเอเลี่ยนเกมส์นี้มาจากดาวนี้ ตัวโน้นมาจากอีกดาวนึงเป็นต้น
ทั้งหมดที่ว่ามาก็เป็นเพียงแค่ความเห็นหนึ่งเท่านั้นแหละครับ  ซึ่งดูจากทิศทางการพัฒนาเกมส์ใน Gen 8 นี้แล้วจะเห็นได้ชัดว่าการพัฒนาเกมจะออกไปในแนว Sci-Fi มากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่จะมีเกมแนวๆ เอเลี่ยนออกมามากขึ้น  และเกมซอมบี้เองก็เริ่มบางตาลงเช่นกัน แล้วเพื่อนๆ ล่ะครับ มีความเห็นว่ายังไงกันบ้างครับ ?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น