วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

นักวิจัยชี้ League of Legends ยังครองแชมป์เกม MOBA ปี 2016

นักวิจัยชี้ League of Legends ยังครองแชมป์เกม MOBA ปี 2016

เกม
พูดถึงเกมแนว MOBA ในขณะนี้คงหนีไม่พ้นเกมส์ใหญ่อยู่สองเกมคือ League of Legends และ Dota 2โดยทั้งสองเกมส์ล้วนแล้วแต่ได้รับความนิยมในหมู่คนเล่นเกมเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่เกมเมอร์ถกเถียงกันมาตลอดว่าเกมส์ไหนดีกว่ากัน? อันนี้ผมไม่ทราบ แต่ถามว่าในอนาคตข้างหน้าอันใกล้เกมส์ไหนจะเป็นเจ้าตลาด MOBA อันนี้พอมีคำตอบให้ได้
Electronic Entertainment Design and Research(EEDAR) ได้เผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าในปี 2016 เกมส์ League of Legends จะกินส่วนแบ่งการตลาดเกมส์ต่อสู้ประเภท MOBA ถึง 66 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ Dota 2 ตามมาเป็นอันดับ 2 ซึ่งได้กินส่วนแบ่งการตลาดเพียง 14 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ต่อมาอันดับ 3 คือ Heroes of the Storm จาก Blizzard ที่มีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย Smite ที่ 2.5 เปอร์เซ็นต์ …ถึงแม้ตอนนี้เราจะทราบกันดีว่า LoL เป็นเกมส์ MOBA ที่มีผู้เล่นมากที่สุด ณ ขณะนี้ แต่ข้อมูลนี้เป็นข้อยืนยันได้ดีว่าใน 2016 ปีหน้าก็ยังไม่มีเกมส์ไหนล้มในเรื่องจำนวนผู้เล่นไปได้
2 เหตุผลใหญ่ๆที่นักวิจัยชี้ให้เห็นถึงตัวแปรสำคัญในการครองตลาด MOBA นี้ อย่างแรกคือ เกมส์ LoL และ Dota 2 นั้นให้ความสำคัญในกลยุทธ์เกมส์รักษาฐานลูกค้าได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจำเป็นการ ใช้คำว่า limited editions หรือ special events รวมไปถึงไอเท็มสวยงามแลดูมีคุณค่าอย่างมาก. อย่างที่สองคือการที่เกม MOBA เป็นแนวเกมที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะเก่ง ด้วยการลงทุนลงแรงเล่นไปแล้วมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเลิกเล่นไปได้ ที่สำคัญคือแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็น MOBA เหมือนกัน การเล่นให้เชี่ยวชาญในแต่ละเกมส์ล้วนแล้วแต่ใช้วิธีเดียวกันไม่ได้ ด้านล่างเป็นกราฟผลวิจัยแบบเต็มๆในปี 2016 ว่าเกมไหนจะครอบครองตลาด MOBA ไปได้กี่เปอร์เซ็นต์ครับ
เกมส์
ติดตามการอัพเดทเกมส์ใหม่ มาแรง ได้แล้วที่นี่: http://xn--12cgl6e7a4c8bvdvc2esb.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น