วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

หนุ่มฮ่องกงเซ็ง! โดนโกงเงินเกมออนไลน์ โดดตึกฆ่าตัวตาย

หนุ่มฮ่องกงเซ็ง! โดนโกงเงินเกมออนไลน์ โดดตึกฆ่าตัวตาย

เกมออนไลน์
และแล้วก็มีข่าวคดีที่โดนเชื่อมโยงมาเกี่ยวข้องกับเกมส์อีกจนได้ โดยทางสำนักข่าวจีนรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2013 ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุนักเรียนมัธยมปลายวัย 18 ปีที่ฮ่องกงกระโดดตึกจากอพาร์ทเม้นฆ่าตัวตาย จากการสืบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายติดเกมออนไลน์เกมส์หนึ่งมาก และได้ลงทุนเติมเงินเกมออนไลน์นั้นไปถึง 30,000 แต้ม (ไม่ระบุว่าเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ และไม่ระบุว่าเกมชื่ออะไร) แต่ว่าหลังจากเติมเงินเข้าไปแล้ว เขากลับไม่พบแต้มในเกมออนไลน์เลย และเมื่อเช็คประวัติการเติมเงินก็ไม่มีประวัติเติมเงินบันทึกไว้ด้วย แน่นอนว่าบริษัทเกมออนไลน์อาจมีข้อผิดพลาด หรืออาจเล่นไม่ซื่อต่อลูกค้า แต่เขากลับเลือกที่จะฆ่าตัวตายเพราะความผิดหวัง แทนที่จะหาทางฟ้องร้อง
จากการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เล่นเกมส์ออนไลน์ชาวจีน พบว่าเกมเมอร์ออนไลน์ในจีนนั้นมีการแข่งขันกันสูงมาก ถ้าคิดว่าเกมเมอร์ไทยเล่นแข่งกันเทพไวแล้ว เกมเมอร์จีนแข่งกันเทพมากกว่าคนไทยหลายเท่าเลยก็ว่าได้ ดังนั้นนักวิชาการจึงสันนิษฐานว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ที่ผู้ตายตัดสินใจฆ่าตัวตายหลังผิดหวังจากการเล่นเกมออนไลน์เนื่องจากมีการแข่งขันกันสูง และครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคดีแบบนี้เกิดขึ้น โดยนักวิชาการให้เหตุผลต่อไปว่า ตัวเกมออนไลน์อย่างเดียว ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้วัยรุ่นตัดสินใจผิดพลาดจนก่อคดีต่างๆ แต่สังคมรอบๆตัวก็เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความคิดของเกมเมอร์วัยรุ่นด้วย โดยเฉพาะกับเกมที่มีการเล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่นๆอย่างเกมออนไลน์ ยิ่งส่งผลต่อความคิดและอารมณ์ของเกมเมอร์แต่ละคนมากทีเดียว เพราะแต่ละคนก็มีนิสัยความคิดไม่เหมือนกัน แค่มีบางอย่างจากเกมส์และสังคมมากระตุ้นก็ส่งผลให้เกิดการกระทำที่ผิดได้แล้ว
แม้จะเกิดคดีที่มีสาเหตุจากเกมส์ขึ้นมากมาย แต่สุดท้ายนักวิชาการก็ช่วยยืนยันครับว่า ปัญหาไม่ได้เกิดจากเกมส์อย่างเดียว แต่เกิดจากสังคมและสภาพแวดล้อมของคนนั้นๆด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น