วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

สิ้นสุด Tokyo Game Show กับแนวพัฒนาเกมส์ที่เปลี่ยนไป

สิ้นสุด Tokyo Game Show กับแนวพัฒนาเกมส์ที่เปลี่ยนไป

Tokyo Game Show 2013
จบไปแล้วเรียบร้อยครับ กับงาน Tokyo Game Show 2013 งาน แสดงเกมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปีของชาวญี่ปุ่นและเอเชีย ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนที่สนใจก็น่าจะติดตามดูกันมาตลอดด้วยเช่นกัน ดังนั้นผมคงไม่สรุปข่าวอะไรให้มากมายหรอกเนอะ แต่จะมาพูดถึงรูปแบบหรือเทรนด์ใหม่ๆ ของการพัฒนาเกมที่พบได้ในงาน Tokyo Game Show 2013 ที่ผ่านมากันดีกว่าครับ
เริ่มมีเกมคล้าย Monster Hunter มากขึ้น
สุดยอเกมส์ดังที่เพิ่งจะออกวางขายไปไม่นานนี้ หากไม่นับ GTA V ที่เป็นเกมของเครื่อง Console ก็มีเกม Monster Hunter 4 นี่แหละครับที่ยึดครองเกมเมอร์สาย Handheld ได้อยู่หมัด หากเห็นคนถือ 3DS มาช่วงนี้ก็มั่นใจได้ก่อนเลยว่าเล่น Monster Hunter แน่ๆ แม้แต่คนถือ PSP บางคนก็ยังคงเล่น Monster Hunter ภาคเก่าๆ กันอยู่
จัดว่าเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะออกมากี่ภาคก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทำให้หลังจากที่ช่วงนี้เหล่าผู้พัฒนาเกมส์ต่อสู้ค่ายต่างๆ ก็เริ่มหันมาสนใจทำเกมที่มีรูปแบบการเล่นใกล้เคียงกับ Monster Hunter กันมากยิ่งขึ้น อย่างล่าสุดที่มีไปแสดงในงาน E3 จนถึง Tokyo Game Show ที่ผ่านมาก็มีตั้งแต่ Soul Sacrifice DeltaGod Eater 2Freedom WarsRagnarok Odyssey Ace หรือแม้แต่เกม Deep Down เองก็ยังมีกลิ่นอายของความเป็น Monster Hunter อยู่ด้วยเช่นกัน
ไม่แน่ว่าในอนาคตเกมญี่ปุ่นอาจจะเข้าสู่ยุคที่มีเกมแนวเดียวกับ Monster Hunter ให้เลือกสรรมากขึ้นก็เป็นได้ครับ
เริ่มมีการผนึกกำลัง Crossover กันมากขึ้น
จากที่มีเกมแนว Crossover อย่าง Super Smash Bros., Playstation All-Star Battle Royale ที่มีกานำตัวละครของเกมต่างๆ มาสู้กันแล้วได้รับกระแสตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ในงาน Tokyo Game Show ก็เลยมีเหล่าผู้พัฒนาบางค่ายเริ่มผนึกกำลังกันเพื่อ Crossover ขึ้นมา อย่างเช่น J-Star Victory VS ที่นำเอาตัวการ์ตูนจากเรื่องต่างๆ ใน โชเน็นจัมป์ มาต่อสู้กัน หรือแม้กระทั่งเกม Puyo Puyo Tertis ที่นำเอา Puyo Puyo มาเล่นต่อสู้ Crossover กับ Tertis ก็ยังทำไปได้ และยังมีเกม Crossover อีกมากมายตามบูธค่ายเกมต่างๆด้วย
Re-Master Everywhere
และหากเพื่อนๆ ที่ตามข่าวเกมงาน Tokyo Game Show อย่างกระชั้นชิด จะพบเกมทีี่ถูกนำมาทำเป็น Re-Master มากมายอย่างเช่น Square Enix ก็ส่ง Final Fantasy X กับ X-2 แบบ HD มาลง Vita, ทางCapcom ก็ส่ง Monster Hunter Frontier G มาลงเครื่อง Vita ด้วย, Namco ก็เอา Soul Calibur 2 มาใหม่แล้วเพิ่มระบบ Online Multiplayer เข้าไป, Castlevania Mirror of Fate ก็ทำเป็น HD ลงคอนโซล, SEGA ก็ไม่น้อยหน้า มี Castle of Illution HD อีกด้วย
ที่ว่ามาข้างบนเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นครับ และอาจจะมีมากกว่านี้หรือมีที่ตกสำรวจไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นการขุดเกมเก่าๆ ออกมาทำเป็น HD กระตุ้นยอดขายให้ตัวเองไปในช่วงท้ายของเกม Gen นี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น