วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

ประธาน EPSN ยัน eSports ไม่ใช่กีฬา มันแค่การแข่งขัน

ประธาน EPSN ยัน eSports ไม่ใช่กีฬา มันแค่การแข่งขัน

eSports

เป็นควันหลงจากการแข่งขันเกมส์ DOTA 2 The International championship ที่มีเงินรางวัลสูงเป็นประวัติศาสตร์ถึง 10ล้าน $US จนกลายเป็นงานแข่งขันที่มีผู้จับตาชมจากทั่วโลก เป็นเหตุให้ทางช่องกีฬาอย่าง ESPN ก็นำการแข่งขันนี้มาถ่ายทอดให้ผู้ชมดูกันด้วย เพราะทางรัฐบาลสหรัฐฯเคยประกาศให้ eSports เป็นกีฬาชนิดหนึ่งเหมือนกัน จนเป็นเหตุให้แฟนๆกีฬาจำนวนมากที่ไม่ใช่คนเล่นเกม พากันบ่นด่า ESPN ที่เอาการแข่ง eSports มาฉาย จนเป็นเหตุให้ประธาน ESPN ต้องออกมากล่าวถึงหัวข้อในครั้งนี้ โดยเขาให้สัมภาษณ์ถึงหัวข้อนี้พร้อมกับในช่วงข่าว Amazon ซื้อธุรกิจของ Twitch ซึ่งเขากล่าวถึง eSports ว่า
"[eSports] is not a sport-it's a competition. Chess is a competition. Checkers is a competition. Mostly, I'm interested in doing real sports."
"eSports ไม่ใช่กีฬา แต่มันเป็นการแข่งขันเกม เช่นเดียวกับพวกหมากรุก หมากฮอส หมากล้อม อะไรพวกนั้น เขาสนใจแต่กีฬาจริงๆเท่านั้น" โดยเขาให้นิยามว่ากีฬาจริงๆนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่ผู้เล่นลงมาเล่นด้วยตัวเอง เสียแรงเสียเหงื่อกับมันเอง ไม่ใช่การนั่งอยู่บนเก้าอี้แล้วแล้วคอยควบคุมตัวละครในเกมส์ คอมพิวเตอร์ให้ไปเล่นแทน ซึ่งเขามองว่ามันไม่ต่างอะไรกับการเล่นหมากรุก เพราะใช้แค่สมองสั่งเท่านั้น แต่ไม่ใช้แรงอะไรเลย มันจึงเป็นเพียงการแข่งขันเกม ไม่ใช่การเล่นกีฬาจริงๆ และกล่าวว่าช่อง ESPN ยังคงเน้นฉายการแข่งขันกีฬาจริงๆต่อไป ขอให้แฟนๆกีฬาอย่าได้เป็นห่วง
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการฉายการแข่ง eSports ตามกระแสของ ESPN กลายเป็นเหตุทำให้คนดูส่วนหนึ่งไม่พอใจก็จริง แต่ ESPN เองก็ได้รับเรตติ้งคนดูจากการฉานการแข่ง eSpots ไม่น้อย และทางประธาน ESPN ก็ไม่ได้กล่าวว่าเขาจะยกเลิกการฉาย eSports เพียงแต่บอกว่าจะเน้นการฉายกีฬาจริงๆมากกว่าเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น