วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

เหมือนเดิม New 3DS ล็อคโซนตามคาด

เหมือนเดิม New 3DS ล็อคโซนตามคาด

เกมส์
เครื่องเกมส์จากนินเทนโด ยังคงเป็นเครื่องเดียวในบรรดา 3 ค่ายผู้ผลิตเครื่องเกม ที่ยังคงใช้นโยบายเดิมคือregion-locking ไม้เว้นแม้แต่เครื่องเกมส์รุ่นใหม่อย่าง New 3DS ที่ประกาศออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามรายงานของเว็บไซต์ Gamespot

region-locking พูดเป็นภาษาไทยง่ายก็คือการล็อคโซน โดยตลาดเกมและสื่อบันเทิงพวกแผ่น DVD, Blu Ray ของโลกจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ ตามทวีป ลักษณะภาษา และลักษณะสัญญาณโทรทัศน์ ซึ่งอันหลังอาจจะไม่ค่อยเกี่ยวแล้ว แต่ปัจจัยหลักที่ต้องมีการแยกโซนก็คือเรื่องของภาษาและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา เพราะแต่ละโซนแต่ละประเทศก็มีภาษาที่ใช้ต่างกัน และมีค่าเงินที่ต่างกันด้วย ทำให้นินเทนโดเลือกใช้การล็อคโซน ไม่ให้เกมเมอร์ต่างโซนเล่นเกมส์ของอีกโซนได้ ซึ่งเครื่องเกมส์ของนินเทนโดนั้นมีการล็อคโซนตลอดมาตั้งแต่อดีต และเครื่องใหม่อย่าง New 3DS ก็ยังคงล็อคโซนเช่นเดิม ยืนยันจากเว็บ Gamespot จากการสัมภาษณ์นินเทนโด
อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีเหตุผลที่สวยหรู แต่เกมเมอร์ส่วนมากก็มองว่าการใช้ region-locking ก็เป็นแค่เหตุผลทางการตลาดของนินเทนโด ที่อยากขายเครื่องให้ได้มากๆเท่านั้น เพราะถ้าไม่ล็อคโซน เครื่องเดียวก็สามารถเล่นเกมส์ได้ทั่วโลก แต่ถ้าล็อคไว้ ผู้เล่นก็จะเล่นเกมส์ต่างประเทศไม่ได้ ต้องซื้อเครื่องใหม่อีกเครื่องเพื่อมาเล่นเกมนั้นๆโดยเฉพาะ ซึ่งในปี 2013 ได้มีการรวมตัวกันของเกมเมอร์นับหมื่นคน ยื่นประท้วงนโยบายล็อคโซนของนินเทนนี้ โดยล่ารายชื่อผู้สนับสนุนมาได้กว่า 32,000 รายชื่อ แต่ถึงกระนั้นทางนินเทนโดก็ยังยืนยืนจะใช้ region-locking ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น