วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

PS VITA ครบรอบ 3 ปีแล้ว แต่อนาคตยังมืดมน

PS VITA ครบรอบ 3 ปีแล้ว แต่อนาคตยังมืดมน

เกมส์
ขณะนี้ Playstation VITA (PS VITA) เครื่องเกมส์พกพารุ่นล่าสุดของทางโซนี่ก็เวียนมาครบรอบอายุ 3 ปีเข้าไปแล้ว นับตั้งแต่ออกมาครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2012 (ของญี่ปุ่นออกมาปลายปี 2011) แต่แม้ว่าจะผ่านไป 3 ปีแล้ว อนาคตของเครื่อง PS VITA ก็ยังคงไม่รุ่งเรืองนัก แม้ว่าจะมีรายชื่อเกมป้อนเข้ามามากขึ้น แต่เกมส์ส่วนใหญ่ของ PS VITA มักเป็นเกมส์ที่พอร์ทมาจากเครื่องอื่นๆอย่าง PS3, PS4 ไม่ก็มือถือ ไม่มีเกมแม่เหล็กที่โด่งดังเหมือนกับคู่แข่งอย่าง 3DS
เมื่อดูสถิติยอดขายซอฟต์แวร์เกมส์ของ PS VITA จะเห็นว่าไม่มีเกมไหนขายได้เกินล้านชุดเลยสักเกม ทำได้มากสุดก็แค่หลักแสน แถมยอดขายเครื่องก็ไม่มาก จึงเป็นเหตุให้ไม่มีค่ายเกมส์ไหนกล้าลงทุนพัฒนาเกมให้มากนัก ผิดกับทาง 3DS ที่มีเกมดังๆทำออกมาให้สม่ำเสมอ แถมยอดขายเครื่องก็ขายได้มาก จึงทำให้ยอดขายเกมส์สูงตามไปด้วย แม้ว่าสเปคเครื่องจะต่ำกว่าเครื่องอื่นๆ แต่ผลของการมีเกมส์ดังๆดีๆให้เล่นมาก ก็เลยทำให้เครื่องและเกมขายได้มากตามไปด้วย
ส่วน PS VITA นั้นฟีเจอร์ของเครื่องนั้นค่อนข้างจะคล้ายกับสมาร์ทโฟน สเปคและกราฟิกก็เริ่มไล่เลี่ยกัน คนก็เลยนิยมไปซื้อและเล่นสมาร์ทโฟนที่มีกระแสการใช้งานดีกว่ากันแทนด้วยเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง แถมเกมของ PS VITA ที่เด่นๆบางเกมส์ต่อสู้ ก็ดันไปทำลง PS4 ด้วย จึงยิ่งจะดับอนาคตของ PS VITA เข้าไปใหญ่ ดูแล้วเหมือนโซนี่จะเอาใจแต่ PS4 แล้วในช่วงหลังๆมานี้
Playstation VITA
God Eater 2 Rage Burst เกมส์ออนไลน์ที่มาแรงเกมหนึ่งของ PS VITA แต่ดันทำลง PS4 ด้วย
ดังนั้นในปี 2015 นี้ถ้าหากโซนี่จะดึงจุดขายของเครื่องก็ต้องเร่งพัฒนาเกมส์ใหม่น่าสนใจออกมา เพราะเท่าที่ดูรายชื่อเกมส์ตอนนี้ยังน่าสนใจไม่มากพอ เมื่อเทียบกับ 3DS และสมาร์ทโฟนที่มีเกมเด่นๆออกมาเยอะกว่า ไม่เช่นนั้น PS VITA ก็คงไม่มีอนาคตที่ดีกว่าตอนนี้
ติดตามการอัพเดทข่าวเกมส์ มาใหม่ได้แล้วที่: http://event.sanook.com/game/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น