วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หลากหลายเหตุผลโลกแตก ว่าทำไมคนถึงโหลดเกมเถื่อน

หลากหลายเหตุผลโลกแตก ว่าทำไมคนถึงโหลดเกมส์เถื่อน

เกมส์
มีใครบ้างไหม? ที่ตั้งแต่เกิดมาแล้วใช้แต่โปรแกรมถูกลิขสิทธิ์ทั้งหมด ไม่เคยใช้ของเถื่อนเลย อาจจะมีแต่คงน้อยมากๆ เกมก็เช่นเดียวกันเราเชื่อว่าเกมเมอร์ทั้งหลายคงเคยโหลดเกมส์เถื่อนมาเล่นกันบ้าง ไม่มากก็น้อย อะไรล่ะที่เป็นสาเหตุที่ทำให้คนต้องโหลดเกมส์เถื่อนเล่น เพื่อนๆอาจคิดว่า "เงิน" คือเหตุผลหลักที่โหลดเกมเถื่อน เพราะมันแพงเกินไป ไม่มีเงินซื้อ แต่นอกจากเงินแล้ว มันมีสาเหตุอื่นๆอีกมากมาย ที่ทำให้หลายๆคนต้องโหลดเกมส์เถื่อน ลองมาดูสาเหตุทั้งหมดกัน
เกมเถื่อน
หาซื้อไม่ได้ ไม่มีขาย
ในวงการเกมนั้น ทั่วโลกมีการแยกโซนการขายเกมส์ต่างกันไป อย่างโซนญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป เอเชีย อย่างชัดเจน ซึ่งจะมีบางเกมที่ทำออกมาขายเฉพาะโซนนั้นๆ โดยเฉพาะเกมส์ญี่ปุ่นที่ค่อนข้างชาตินิยม ขายเกมส์ในประเทศตัวเองเท่านั้น จึงไม่ค่อยมีขายนอกประเทศ จะมีก็น้อยมาก ต้องสั่งนำเข้า จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำไมต้องโหลดเป็นเกมเถื่อนเล่นแทน เพราะมันไม่มีขายนั่นเอง ขนาดใน App Store และ Play Store ยังแบ่งโซนการขายเกมส์เลย ยิ่งของไทยนี่มีเกมส์ให้โหลดน้อยกว่าต่างชาติค่อนข้างมาก อยากจะเล่นก็เลยต้องโหลด APK เถื่อนมาเล่นเอา ไม่ก็ต้องมุดสมัครสมาชิกประเทศอื่น
เกม
เกมมันแพงเกินไป
สืบเนื่องมาจากข้อแรก เกมส์บางเกมนั้นไม่มีการวางจำหน่ายเป็นทางการในประเทศ ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จึงทำให้เกมส์นั้นๆมีราคาแพง โดยเฉพาะเกมส์ญี่ปุ่นอีกเช่นเคย ที่เราต้องนำเข้ามาก็เลยมีราคาแพงมากกว่า คนส่วนมากจึงมองว่ามันแพงเกินไป ก็เลยไม่ซื้อ ถ้าราคาไม่แพงก็จะซื้อได้
เกมเถื่อน
ยังเด็กไม่มีเงินซื้อ
คนเล่นเกมส์ส่วนมาก ยังเป็นเด็กที่ไม่มีรายได้ ยังไม่ถึงวัยทำงาน จึงไม่มีเงินที่จะซื้อเกมแท้ได้ จึงต้องโหลดเถื่อนแทน ดังนั้นคนซื้อเกมส์แท้ส่วนมากมักเป็นคนวัยทำงาน หรืออาจเป็นเด็กมีอันจะกิน
เกมเถื่อน
ช่องทางการซื้อยุ่งยากเกินไป
แม้ว่าปัจจุบันเกมจะสามารถหาซื้อง่าย มีแบบดาวน์โหลด แต่ช่องทางนี้ก็ใช่ว่าจะง่ายเสมอไป เนื่องจากเกมส์ดาวน์โหลดมักขายกันด้วยการใช้บัตรเครดิต ขนาดเกมส์มือถือยังต้องผูกบัตรเครดิตซื้อ แล้วเด็กหรือคนที่ไม่มีบัตรเครดิตจะซื้ออย่างไร บางเกมส์อย่าง PS4, Xbox ถ้าไม่ใช้บัตรเครดิตก็ต้องแต้มเฉพาะ ทีหาซื้อไม่ได้ง่ายๆเลย
เกมเถื่อน
โหลดมาลองก่อนว่าเล่นกับ PC / มือถือ เราได้ไหม
เกม PC / มือถือ ยุคนี้พัฒนาไปไวเหลือเกิน เผลอแปบเดียว PC / มือถือ ที่เราว่าไฮโซในอดีต ปัจจุบันมันอาจกลายเป็นเครื่องตกยุคโหลดช้าเต่าคลานไปแล้ว จะเล่นเกมส์ใหม่ๆก็ต้องมานั่งดู System Requirement ว่าเล่นได้ไหม เอาง่ายๆ ลองโหลดเถื่อนมาเทสก่อนแล้วกันว่าเล่นได้ไหม จบ!
เกมส์
ลองก่อน ชอบค่อยซื้อ
บางคนใช้การโหลดเถื่อน แทนการโหลด Demo เพราะเกมส์ใหม่ๆก็ไม่ได้มีการทำ Demo ให้ลองเล่นกันทุกเกม จึงใช้เกมส์เถื่อนมาลองกันแทน ถ้าสนุกก็จะช่วยซื้อแท้ ทว่าส่วนมากมักทำซึนบอกไม่สนุก แต่เล่นเถื่อนจนจบเกมส์
เกมเถื่อน
ไม่มีแผ่น ไม่ซื้อเก็บ
เป็นข้ออ้างล่าสุดที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาในยุคที่เกมออนไลน์โหลดดิจิตอลเริ่มมีมากขึ้น คนประเภทนี้จะนิยมซื้อแผ่นเกมส์แบบ physical copy หรือ hard copy เพื่อไว้เชยชมหรือสะสม แต่บางเกมสมัยนี้จะไม่มีทำเป็นแผ่นเกมส์ขาย อย่างเช่นเกมส์อินดี้ หรือเกมใน Steam บางเกมส์ จึงไม่ซื้อเพราะไม่มีแผ่นให้ เลยโหลดเถื่อนเล่นแทน
เกม
ประชดค่ายเกมส์
บางทีค่ายเกมมันก็ทำแสบกับเกมเมอร์อย่างเราๆไม่น้อย ตัวอย่างจากค่าย ที่ทำเกมส์ต่อสู้ข้างถนนออกมาขาย หรือค่ายเหลี่ยมที่ทำเกมส์ แฟนตาซีสุดท้าย เกมส์พวกนี้เวอร์ชั่นแรก จะมีตัวละครไม่ครบ ยังไม่มีฉากจบลับ พอขายเวอร์ชั่นแรกไปได้สักพัก เกมส์พวกนี้มักจะออกเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์กว่าของเกมมาขายแทน เช่น แฟนตาซีสุดท้าย 10 International หรือ Ultra Super นักสู้ข้างถนน อาเขตเอดิชั่น เพิ่มตัวละครเพิ่มฉากจบลับ แต่ตัวเกมส์หลักเหมือนเดิม หากินกันแบบนี้ก็น่าเกลียดไป โหลดเถื่อนแม่มเลย
ติดตามการอัพเดทข่าวเกมส์ มาใหม่ได้แล้วที่: http://event.sanook.com/game/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น