วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยลโฉมเครื่องต้นแบบ PlayStation สมัยที่นินเทนโดร่วมกันทำกับโซนี่

ยลโฉมเครื่องต้นแบบ PlayStation สมัยที่นินเทนโดร่วมกันทำกับโซนี่

เกมส์
เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกันดีกับหน้าตาเครื่องเล่นเกมส์ PlayStation ของ Sony ที่ต่อยอดพัฒนากันมานานกว่า 20 ปีจนมาถึงยุค PS4 เข้าไปแล้ว แต่คงมีคนไม่มากนักที่เคยเห็นหน้าตาเครื่องรุ่นต้นแบบที่ Sony พัฒนาขึ้นมาในช่วงต้นทศวรรษ 90 แต่ครั้งนี้ด้วยความเผื่อแผ่ของผู้ใช้ Reddit รายหนึ่ง ทำให้เราได้เห็นภาพของเครื่องเกมรุ่นที่ว่ากันเสียที
เครื่องเล่นเกมส์คอนโซลรุ่นต้นแบบของ Sony นั้นมีชื่อว่า Play Station (ก่อนที่ภายหลังจะปรับวิธีการสะกดชื่อโดยการพิมพ์ 2 คำติดกัน) และอันที่จริงมันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง Sony และ Nintendo ก่อนที่ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 บริษัทร่วมชาติจะแปรเปลี่ยนเป็นรักขม และทำให้ Sony ต้องเดินหน้าพัฒนา Play Station โดยลำพัง จนกลายมาเป็นคู่แข่งในวงการเครื่องเกมส์คอนโซลกับ Nintendo ในเวลาต่อมา
เครื่อง Play Station นี้ถูกออกแบบให้เป็นเครื่องเล่นเกมแบบลูกผสม คือนอกจากจะสามารถเล่นเกมจากตลับเกม Super Famicom ของ Nintendo ได้แล้ว มันยังสามารถเล่นเกมส์จากแผ่น CD ได้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ในช่วงเวลานั้นเลยทีเดียว ตัวเครื่องภายนอกเป็นกล่องพลาสติกสีขาวที่มีช่องเสียบตลับเกมส์ Super Famicom อยู่ด้านบน และมีช่องใส่แผ่นซีดีที่ผลิตโดย Sony อยู่ด้านหน้า ด้านหลังมีช่องเสียบสัญญาณภาพและเสียงเพื่อต่อกับทีวี ใช้จอยเกม SNES สำหรับควบคุมการเล่น บริเวณต่างๆ ของเครื่องนั้นมีการพิมพ์ชื่อของ Sony และรอยนูนเป็นตัวอักษรเป็นชื่อของ Nintendo ซึ่งเป็นหลักฐานอย่างดีว่ามันคืองานที่ 2 บริษัทได้ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา
อย่างไรก็ตาม ชะตากรรมของ Play Station นั้นก็แกว่งจนเกือบขาดไปเลยทีเดียว จุดพลิกผันเกิดขึ้นในงาน CES 1991 โดย Howard Lincoln ประธาน Nintendo ในภาคพื้นทวีปอเมริกาในตอนนั้น ได้ประกาศข่าวบนเวทีว่า Nintendo กำลังพัฒนาเครื่องเล่นเกมส์รุ่นใหม่ที่จะใช้แผ่นซีดีในการเล่น ซึ่งแน่นอนว่าเรียกเสียงฮือฮาจากคนในงานได้อย่างดีด้วยถือเป็นมิติใหม่ของวง การเครื่องเกมคอนโซล ทว่าสิ่งที่ Lincoln ได้กล่าวต่อไปอีกนั้นทำให้ฝั่ง Sony ถึงกับช็อกเลยทีเดียว เพราะ Lincoln ระบุว่าเครื่องเกมส์ของ Nintendo นั้น จะได้รับความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีเรื่องซีดีจากบริษัท Philips
อย่างไรก็ตามในท้ายที่สุด Nintendo เองนั้นไปได้ไม่สวยกับ Philips ส่วนฝั่ง Sony นั้นแม้จะสูญเสียพันธมิตรสำคัญไป แต่ก็ยังคงแน่วแน่ตัดสินใจพัฒนาเครื่องเล่นเกมส์ Play Station ต่อมาจนกลายมาเป็นเจ้าตลาดแห่งวงการเครื่องเกมคอนโซลได้สำเร็จในปัจจุบัน
Play Station ต้นแบบ
เกม
Play Station ต้นแบบ
เกมส์
Play Station ต้นแบบ
ติดตามการอัพเดทเกมส์ใหม่ มาแรง ได้แล้วที่นี่: http://xn--12cgl6e7a4c8bvdvc2esb.net/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น