วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แอบดู 5 เกมออนไลน์ยอดฮิตในจีน

5 เกมส์ออนไลน์ยอดฮิต ในจีนที่กำลังเป็นที่จับตามอง

เกมออนไลน์
ในขณะที่วงการเกมส์ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกำลังตกต่ำลงๆจากหลายสาเหตุ ประเทศจีนกลับทำรายได้จากวงการเกมส์ได้มากขึ้นๆ ซึ่งล่าสุดในปี 2013 มูลค่าของตลาดเกมส์ในจีนสูงสุดเป็นสถิติใหม่ ที่ 11 พันล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าเกาหลีใต้ที่มีมูลค่า 9.16 พันล้านเหรียญอยู่พอสมควรทีเดียว ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ Gameindustry.biz
สาเหตุที่ทำให้คนจีนนิยมเล่นเกมส์ออนไลน์มากที่สุดในเอเชีย ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะกฎหมายห้ามขายเกมคอนโซล ที่รัฐบาลจีนตั้งไว้นั่นเอง ทำให้เกมเมอร์ชาวจีนจึงต้องเล่นเกมส์จาก PC เท่านั้น และทำให้ความนิยมของเกมออนไลน์สูง แม้ว่าล่าสุดจีนจะยกเลิกกฎหมายแบนเกมส์คอนโซลไปแล้วก็ตาม คนเล่นเกมส์ในจีนก็ยังนิยมเล่นเกมออนไลน์มากกว่าอยู่ดี ซึ่งผู้เล่นในจีนส่วนมากก็มักนิยมไปเล่นเกมส์ตามร้านเน็ตคาเฟ่กันมากกว่าเล่นที่บ้าน เพราะได้บรรยากาศในการเล่น และสังคมคนเล่นที่มากกว่า จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดเกมออนไลน์ในจีนมีมูลค่าสูง จากการสำรวจเกมออนไลน์ต่างๆในจีนก็พบว่าเกมออนไลน์ส่วนมากที่คนจีนนิยมเล่น ก็มักเป็นเกมออนไลน์ที่พัฒนาโดยบริษัทในจีนเอง อย่าง Netease และ Tencent สองค่ายยักษ์ใหญ่ของจีน แต่ก็มีบางเกมส์จากค่ายอื่นๆๆด้วยเช่นกัน โดย 5 เกมออนไลน์ที่คนจีนนิยมเล่นทั้งหมดก็คือ
League of Legend
Developer: Riot Games
Genre: Multiplayer Online Battle Arena
เกมออนไลน์ยอดฮิตอันดับหนึ่งของเกมเมอร์ชาวจีน และก็ยังเป็นเกมส์ที่ฮิตมากที่สุดในโลกด้วย LoL เป็นเพียงเกมส์เดียวที่ติดอันดับ Top 5 เกมส์ออนไลน์จีน ที่ไม่ได้พัฒนาโดนค่ายเกมส์ของจีนเอง เกมเมอร์จีนนิยมเล่นเกมส์แนว MOBA มาตั้งแต่สมัย Dota แล้ว หลังจากเบื่อ Dota ก็หันมาเล่น LoL กันแทน และได้รับความนิยมมาตลอดนับแต่นั้นมา สาเหตุที่ได้รับความนิยมก็เพราะระบบการเล่น ที่นิยมเล่นกันเป็นทีมเวิร์ค กับระบบเกมส์ที่สมดุล และอีกอย่างก็คือ แม้ว่า LoL จะไม่ใช่เกมส์จีนเอง แต่ก็ให้บริการโดย Tencent ที่เป็นค่ายยักษ์ใหญ่ของจีน
เกมออนไลน์
Long Jian 龍劍 (Dragon's Sword Online)
Developer: NetEase Games
Genre: MMORPG
เกมออนไลน์แนว MMORPG แนวแฟนตาซีที่ผสมผสานนิยายกำลังภายในของจีน จากค่าย Netease ที่เป็นหนึ่งในค่ายยักษ์เช่นกัน เกมส์นี้ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะความสวยงามของภาพกราฟฟิก ที่สร้างขึ้นด้วย Unreal Engine 3 จึงเป็นเกมออนไลน์ที่มีกราฟฟิกสวยเป็นอันดับต้นๆของจีนเลยก็ว่าได้ ระบบการเล่นก็เล่นง่ายๆ ไม่ต่างกับ World of Warcraft ที่คนส่วนมากคุ้นเคยเท่าไหร่ ต่างกันตรงที่เกมส์นี้เน้นตัวละครและฉากที่น่ารักแบบแฟนตาซี
เกมออนไลน์
QQ Speed
Developer: Tencent QQ Games
Genre: Kart Racer
เกมส์รถแข่งออนไลน์จาก Tencent ที่นำเอาตัวละครอวาตาร์จาก QQ โปรแกรมแชทยอดฮิตของคนจีนมาใช้ร่วมกัน จึงเป็นเกมส์ที่ชื่นชอบของคนใช้ QQ ด้วย ทางด้านของระบบเกมส์นั้น เรียกได้ว่าแทบจะลอก Popkart เกมรถแข่งออนไลน์ของเกาหลีใต้มาเกือบหมด ซึ่งตรงนี้คนจีนเขาไม่สนใจอยู่แล้ว เน้นเล่นเกมของประเทศตัวเองเงินทองไม่รั่วไหล แถมยังมีจุดเด่นตรงที่สามารถแต่งตัวละครอวาตาร์ของเราได้หลากหลาย แบบเดียวกับ QQ นั่นเอง นอกจากนี้เงินที่ได้ในเกม QQ Speed นี้ยังเอาไปแลกเป็นเงินใน QQ ที่เป็นโปรแกรมแชทได้ด้วย
เกมออนไลน์
Fantasy Westward Journey 梦幻西游
Developer: NetEase
Genre: MMORPG
เกมออนไลน์ที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาเกมออนไลน์ยอดนิยมของจีน 5 อันดับ ถึงแม้ว่าจะเปิดให้เล่นกันมานานแล้วตั้งแต่ปี 2004 แต่ความนิยมก็ยังสูงอยู่ เป็นเกมส์ MMORPG แฟนตาซีผสมผสานนิยายดังของจีน 'ไซอิ๋ว' ส่วนสาเหตุของความนิยมในเกมส์นี้ นอกจากตัวเกมส์ระบบน่ารักน่าเล่นแล้ว ส่วนหนึ่งก็เพราะมันเป็นเกมส์ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นหาเงินในเกมส์ได้จากการขายไอเทมหรือเงินในเกมส์ให้กับผู้เล่นคนอื่นๆ
เกมออนไลน์
天龍八部 (Demi-gods and Semi-Devils)
Developer: Sohu Games
Genre: MMORPG
เกมออนไลน์แนว MMORPG อีกเกมส์ ที่สร้างโดยผสานแนวแฟนตาซีเข้ากับนวนิยายกำลังภายในของจีน ซึ่งเกมส์นี้ใช้โครงเรื่องจากนวนิยาย '8 เทพอสูรมังกรฟ้า' ของกิมย้ง นับว่าเป็นเกมออนไลน์จากนวนิยายแนวกำลังภายในที่ได้รับความนิยมสูงสุดของจีนเลยก็ว่าได้ ตัวเกมส์เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว แม้ภาพจะไม่สวยเท่าไหร่แต่ก็ได้รับความนิยมอยู่ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความชอบเรื่องราวและท่วงท่าตัวละคร ที่อิงจากนวนิยายกำลังภายในของกิมย้งนั่นเอง
เกมออนไลน์
จะเห็นได้ว่าคนจีนนั้นชาตินิยมพอตัว เพราะจะอุดหนุนเกมออนไลน์ประเทศตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ตรงข้ามกับเกมเมอร์ไทย ที่ไม่ค่อยแลเกมออนไลน์ของคนไทยด้วยกันมากนัก แต่เน้นเกมออนไลน์จากเกาหลีใต้ที่ภาพสวยงามอลังการซะมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น