วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ง่อยไม่แพ้กัน! XBox1 ก็มีปัญหาไม่น้อยหน้า PS4

ง่อยไม่แพ้กัน! XBox1 ก็มีปัญหาไม่น้อยหน้า PS4

Xbox One
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางโซนี่ชิงตัดหน้าปล่อยเครื่อง PlayStation 4 (PS4) ออกสู่ตลาดก่อน และก็พบกับความผิดพลาด เมื่อลูกค้าหลายคนประมาณ 1 เปอเซนต์ที่ซื้อ PS4 ไปทั้งหมด ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะการส่งสัญญาณภาพและเสียงของช่อง HDMI ล้มเหลวจนเกิดอาการไฟกระพริบสีฟ้าที่เรียกว่า Blue Light of Death ขึ้น แม้จะมีเพียงน้อยนิด แต่ก็ทำให้ PS4 เสียชื่ออย่างมากจนบรรดาแฟนบอยไมโครซอฟท์พากันยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ว่าเครื่องรักของตนน่าจะไม่มีปัญหาพวกนี้แล้ว แต่ว่าผิดถนัด เพราะหลังจากที่ Xbox1 วางจำหน่ายไม่ทันไร ปัญหาก็เกิดขึ้นทันที ครั้งนี้ไม่ใช่ปัญหาสัญญาณไฟเครื่องขัดข้อง แต่เป็นปัญหาที่ไดร์ฟสำหรับอ่านแผ่นบลูเรย์ คือเมื่อเราใส่แผ่นเกมส์เข้าไปแล้ว ไดร์ฟไม่สามารถอ่านข้อมูลได้ แถมยังมีเสียงดังแกรกๆอีกต่างหาก บรรดาผู้มีปัญหานี้ตั้งชื่อให้ว่า Disc Drive of Doom
มีผู้พบปัญหานี้จำนวนมากต่างพากันไปร้องเรียนกับทางไมโครซอฟท์ยาวเป็นหางว่าว แต่ทางไมโครซอฟท์ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ว่าสาเหตุมันมาจากอะไร เบื้องต้นคาดว่าปัญหาอาจเกิดจากความเสียหายระหว่างการขนส่ง และแก้ด้วยการให้ลูกค้าที่มีปัญหาดังกล่าวนำเครื่องมาเคลมเครื่องใหม่ไปแทน โดยจำนวนลูกค้าที่มีปัญหาเครื่อง Xbox1 นี้ทางไมโครซอฟท์เองก็พูดในลักษณะเดียวกับ PS4 คือมีจำนวนเครื่องที่มีปัญหาทั้งหมดประมาณแค่ 10,000 เครื่องเท่านั้น หรือประมาณ 1 เปอเซนต์ที่ซื้อ Xbox1 ไปทั้งหมด เพราะ Xbox1 ก็ขายได้ 1 ล้านเครื่องพอๆกับ PS4 นั่นเอง แต่ก็ดูเหมือนลูกค้าที่พบปัญหาไดร์ฟเสียนี้จะมีมากขึ้นเรื่อยๆอยู่ สำหรับลูกค้าที่พบปัญหาต่างก็ยังไม่กล้าใส่แผ่นเกมส์เล่น เพราะเสียงไดร์ฟที่ดังแปลกๆ กลัวจะทำให้แผ่นเกมส์หักคาเครื่องได้
เมล์แจ้งปัญหาไดร์ฟของ Xbox1 ยาวเป็นหางว่าว
Xbox One
สรุปได้ว่าทั้ง PS4 และ Xbox1 ต่างก็มีปัญหาในเครื่องล็อตแรกด้วยกันทั้งคู่แถมจำนวนคนที่มีปัญหาก็พอๆกัน งานนี้สมแล้วที่ใครๆต่างก็บอกว่าไม่ควรรีบซื้อ PS4 และ Xbox1 ตามเหตุผลที่เราเคยบอกไว้ที่นี่
ส่วนใครที่จะบอกว่าเพราะ Xbox1 เปลี่ยนมาใช้ไดร์ฟบลูเรย์ โซนี่เลยวางยาไว้ ตรงนี้แจ้งไว้ก่อนนะครับว่า ทาง Xbox1 ใช้ไดร์ฟของ Philips & Lite-On Digital Solutions นะครับ ตามข้อมูลการผลิตของ http://www.myce.com ไม่ได้ใช้ไดร์ฟของโซนี่นะ
คลิปตัวอย่างไดร์ฟบลูเรย์ของ Xbox1 ไม่อ่านแผ่น แถมเสียงดัง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น