วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วัดแบบนี้ก็มีด้วย! 'วัดบูชาเต้า'

วัดแบบนี้ก็มีด้วย! 'วัดบูชาเต้า'

วัดเต้านม
เรื่องราวแปลกๆประหลาดๆในญี่ปุ่นยังคงไม่หมดลงไปง่ายครับ แม้ว่าทางสนุก!เกมส์ของเราจะนำเสนอให้รู้จักกันไปหลายเรื่องแล้วก็ตาม ทั้งนี้ก็เพราะประเพณี วัฒนธรรม ค่านิยมและความเชื่อของคนไทยและคนญี่ปุ่นนั้นต่างกันพอสมควร บางเรื่องที่คนไทยเห็นว่ามันประหลาดผิดปกติ แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วเขาถือเป็นเรื่องธรรมดาหรือเรื่องธรรมชาติครับ อย่างเช่นการที่บ้านเขามีเกมหรือหนัง18+ขายเป็นเรื่องปรกตินั่นแหละ และวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับวัดประหลาดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นครับ วัดนี้มีชื่อเรียกกันว่าวัดพระแม่ เป็นวัดที่บูชาเต้านมของสตรีนั่นเอง ได้ยินแบบนี้คนไทยบางคนอาจจะคิดว่ามันบัดสีหรือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมใช่ไหมครับ แต่ยังไงก็ลองมาดูรายละเอียดกันก่อน
วัดดังกล่าวนี้อยู่ในจังหวัดไอจิ ชื่อว่า Mama Kannon หรืออีกชื่อคือ วัดริวอุอนจิ Ryuuon-ji เป็นวัดพุทธศาสนาในนิกาย Kannon ซึ่งนับถือพระโพธิสัตว์กวนอิมนั่นเองครับ แต่ความเชื่อความศรัทธาของคนญี่ปุ่นที่นี่เขาจะไม่เหมือนกับของเรา เพราะเขานับถือพระโพธิสัตว์ดุจเทพมารดา ผู้เป็นเทพเจ้าแห่งความกรุณาปราณี วัดนี้สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยปี ค.ศ. 1492 แล้ว และเป็นที่รู้จักกันในนามของวัดบูชาเต้านมมาช้านา (แต่ทำไมผมไม่เคยรู้จักเลยหว่า) ไม่ใช่แค่ที่ไอจิเท่านั้น แต่ที่จังหวัดยามากุจิ ก็มีวัดแบบเดียวกันที่บูชาเต้านมด้วย ชื่อวัด Kawasaki Kannon แต่ที่นั่นไม่ได้นับถือเต้าเป็นเทพมารดาเหมือนที่นี่
ที่วัด Mama Kannon หรือวัดริวอุอนจิ นี้จะมีผู้หญิงเข้ามาสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ซึ่งพวกเธอมาเพื่อขอพรให้คลอดลูกได้อย่างไม่มีปัญหา และมีน้ำนมสำหรับเลี้ยงดูลูกนั่นเอง เห็นมะไม่ใช่เรื่องบัดสีอะไรเลย 555+ แต่ว่าก็มีผู้หญิงบางคนมาขอพรเรื่องอื่นๆอย่างเช่นขอให้นมใหญ่ หรือเต้านมสวยๆก็มีบ้างเหมือนกัน อันนี้ห้ามกันไม่ได้
ที่วัดนี้เขาจะมีเครื่องรางขายให้สำหรับหญิงที่ตั้งครรภ์ด้วย โดยเชื่อว่าหากนำไปคาดไว้รอบท้อง จะทำให้คลอดลูกได้อย่างไม่มีปัญหา โดยมีลักษณะคล้ายๆเดียวกับเครื่องรางของลัทธิชินโต
ว่าแล้วเราก็ลองไปชมภาพของวัดนี้กันหน่อยดีกว่า
วัดเต้านม
บ่อน้ำนี้ใช้สำหรับล้างมือและปากให้บริสุทธิ์
วัดเต้านม
กระถางธูปสำหรับบูชา
วัดเต้านม
ผู้หญิงพากันมาติดป้ายขอพรกันเพียบ ป้ายขอพรนี้ขายป้ายละ 1500 เยน หรือจะทำมาเองก็ได้ไม่ว่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น