วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เจ๋งอะ! Classcraft โปรแกรมเรียนหนังสือ สไตล์เกม RPG

เจ๋งอะ! Classcraft โปรแกรมเรียนหนังสือ สไตล์เกมส์ RPG

Classcraft
ในวัยเด็กเรามักจะได้ยินคำสอนที่ว่า เรียนก็เรียน เล่นก็เล่น นั่นหมายถึงให้เด็กๆตั้งใจเรียนในเวลาเรียน และค่อยเล่นในเวลาที่เล่นได้นั่นเอง ซึ่งเป็นคำสอนที่ใช้ในไทยมาตลอด แต่ต่างประเทศเขาคิดกลับกันครับ เพราะเขาคิดว่าหากทำให้การเรียนสนุกได้เหมือนกับเวลาที่เด็กๆได้เล่นล่ะ มันก็จะทำให้เด็กๆสนใจการเรียนมากขึ้นนั่นเอง จึงได้กลายมาเป็น Classcraft โปรแกรมการเรียนการสอนที่คิดค้นขึ้น เพื่อให้การเรียนหนังสือมีความสนุกยิ่งขึ้น คล้ายๆกับการเล่นเกมแนว RPG
Classcraft สร้างโดยอาจารย์สอนวิชาฟิสิกส์ชาวแคนาดาที่ชื่อ Shawn Young ซึ่งนอกจากจะเป็นอาจารย์แล้ว เขายังเป็น Web Developer และสามารถสร้างเกมส์บนเว็บได้ด้วย. Shawn Young ได้ร่วมกับพ่อและน้องชายของเขา สร้างสรรค์โปรแกรมการเรียนการสอนนี้ขึ้นมา โดยใช้โปรแกรมเกม, Web App และระบบโซเชี่ยลมิเดีย เพื่อให้เป็นระบบการเรียนการสอนคล้ายกับการเล่นเกม เพื่อให้นักเรียนรู้สึกสนุกกับการเรียนมากขึ้น
เกมส์การเรียนการสอน Classcraft เป็นระบบการเรียนในแบบเกม RPG ที่อาจารย์ผู้สอนจะต้องเล่นร่วมกับนักเรียน โดยอาจารย์จะมีหน้าที่เหมือนเป็นบอสใหญ่หรือ Game Master ที่ควบคุมข้อมูลการเล่นของนักเรียนทั้งหมด ส่วนนักเรียนก็รับบทเป็นตัวละครในเกมออนไลน์ ซึ่งแต่ละคนสามารถเลื่อก Class อาชีพของตัวละครได้ตามต้องการ ซึ่งเบื้องต้นจะมี 3 คลาสให้เลือกคือ Healers, Warriors และ Mages ซึ่งแต่ละคลาสอาชีพก็มีค่าพลัง และสกิลที่ต่างกันออกไป
Healers จะมีค่า HP (พลังชีวิต)  และค่า AP (สำหรับใช้สกิล) ที่สมดุล ส่วนสกิลต่างๆจะเน้นไปที่การฟื้นฟูพลังชีวิตของเพื่อนๆ และมีสกิลถามเฉลยจากอาจารย์
Warriors จะมีค่า HP (พลังชีวิต) ที่มากทำให้ตายยาก แต่มี ค่า AP (สำหรับใช้สกิล) น้อยทำให้ใช้สกิลได้ไม่บ่อยนัก สกิลคลาสนี้จะใช้ช่วยปกป้องเพื่อนเวลาโดนดาเมจ และมีสกิลกินขนมในห้องเรียนได้ (ฮา)
Mages จะมีค่า HP (พลังชีวิต) น้อย แต่จะมี AP (สำหรับใช้สกิล) ที่มาก ทำให้ใช้สกิลได้บ่อย และสามารถแชร์ AP ให้กับเพื่อนในห้องได้ สามารถใช้สกิลล่องหนเวลามาสาย (อาจารย์จะไม่ถือว่าสาย) แถมยังมีสกิลเพิ่มเวลาในการทำข้อสอบด้วย
หลังจากเลือกคลาสได้แล้ว ก็จะเริ่มการเรียน (เล่นเกมส์) กัน โดยจะดำเนินไปเหมือนกับการเรียนหนังสือปกติ แต่นักเรียนทุกคนจะมีข้อมูลตัวละครบันทึกไว้ในโปรแกรมการเรียน Classcraft ซึ่งสามารถเปิดดูข้อมูลตัวละครของตัวเองได้จาก สมาร์ทโฟน หรือ Tablet ที่ติดตั้ง App โปรแกรม Classcraft ไว้ โดยข้อมูลตัวละครของนักเรียนทุกคน ทาง Game Master หรืออาจารย์ผู้สอน จะเป็นคนควบคุมข้อมูลทั้งหมดเอาไว้ ในระหว่างการเรียน หากนักเรียนเลือกใช้สกิล อาจารย์ก็จะหักลบค่า AP ออกไป, หากทำผิดกฎ อย่างมาสาย ขาดเรียน หรือไม่ส่งงาน ตัวละครก็จะโดนดาเมจ ทำให้ค่า HP ลดลง ถ้าค่า HP ลดลงเหลือ 0 ก็จะถือว่าตัวละครตาย ส่งผลเสียต่อคะแนนการเรียนของคนนั้นๆ และส่งผลเสียต่อคะแนนของคนอื่นๆในห้องด้วย ดังนั้นนักเรียนทุกคนในปาร์ตี้ จะต้องพยายามช่วยกัน ไม่ให้ตัวละครเพื่อนร่วมห้องตาย แต่ถ้าทุกคนเรียนดี มาเข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานครบ มีผลงาน ก็จะได้รางวัลเป็นค่าประสบการณ์ XP หรือเงินตอบแทน ซึ่งค่า XP สะสมไว้เพื่อให้ตัวละครเลเวลเพิ่ม โดยทุกครั้งที่เลเวลเพิ่ม ค่า HP และ AP สูงสุดก็จะเพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถปลดสกิลใหม่ๆมาใช้ได้ ส่วนเงินสะสมไว้ซื้อไอเท่มช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งนักเรียนสามารถใช้เงินจริง ซื้อเงินในเกมได้ อาจารย์ก็จะได้รับเข้ากระเป๋ามากขึ้น แถมยังมีระบบ Pet สัตว์เลี้ยงด้วย แต่ไม่ได้บอกว่าใช้ทำอะไรได้
ปิดท้ายหลังจบการเรียน ก็จะมาวัดกันว่า ใครทำตัวละครได้เลเวลสูงสุด ก็คือคนที่เรียนได้คะแนนดีที่สุดนั่นเอง ซึ่งโปรแกรมการเรียนนี้ตอนแรกขายให้ใช้กันไปแล้วกับนักเรียนกว่า 7,000 คนจาก 25 ประเทศทั่วโลก และตอนนี้กำลังจะเปลี่ยนไปเป็นให้โหลดไปใช้กันได้ฟรีๆแล้วในเดือนกันยายน 2014 นี้ แต่ว่าข้อเสียของโปรแกรมเรียนนี้คือ มันเหมาะกับห้องเรียนที่มีนักเรียนไม่มากนัก ประมาณไม่เกิน 10 คน ถ้าเกินกว่านี้จะลำบากในการดูแลข้อมูลตัวละครของนักเรียนจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น