วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ทำไมเกมออนไลน์เปิดไม่ตรงเวลา แล้วจะต้องมีดราม่า

ทำไม! เกมส์ออนไลน์เปิดไม่ตรงเวลา แล้วจะต้องมีดราม่า

ช่วง หลังๆ เรียกว่าวงการเกมส์ก็เป็นที่คึกคักเลยทีเดียว มีเกมต่อหลายเกมเปิดให้เหล่าเกมเมอร์เข้าไปเล่นกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่ายของประเทศไทยเราที่รู้ๆ จักกันดีอยู่แล้ว รวมไปถึงมีค่ายน้องใหม่จากต่างแดนเข้ามาเปิดกันอีกเพียบจนเรียกได้ว่าไม่รู้ จะเล่นเกมส์ไหนกันเลยทีเดียว ก็ต้องลองเข้าไปเล่นๆ กันดูจนหว่าจะเจอเกมส์ที่ใช่แล้วค่อนปักธงกันไปว่าจะเล่นเกมนี้แหละ
     สืบเนื่องจากการที่มีเกมเปิดให้เล่นกันอย่างมากมาย  เราจึงเห็นปัญหาสุดคลาสสิคที่มีมานานได้บ่อยครั้งขึ้น นั่นก็คือ "เกมเปิดไม่ตรงเวลา" แน่นอนว่าเกมเมอร์ที่เขารออย่างใจจดใจจ่อก่อนเกมส์จะเปิดไม่ว่าจะเป็นช่วง CBT หรือ OBT ย่อมเกิดความไม่พอใจจนเกิดการต่อว่าพิมพ์ด่าพิมพ์ประชดอย่างสารพัดมากมาย จนบางคนก็รู้สึกว่า "เฮ้ย เยอะไปรึเปล่า อะไรจะขนาดนั้น บลาๆๆ" ในวันนี้ก็เลยพูดถึงสาเหตุที่ว่าทำไมเกมเมอร์เหล่านี่ถึงต้องโวยกันขนาดนั้น เวลาที่้เกมเปิดไม่ตรงเวลายกเลิกทุกอย่างเพื่อรอเวลานี้
     อันนี้ต้องขอบอกว่ามีอยู่จริงๆ สำหรับเกมเมอร์ที่ตั้งตารอคอยเกมส์เปิดให้เล่นเนื่องจากอยากเล่นมากๆ ดังนั้นในเวลาที่เกมเปิด เขาก็จะพยายามเคลียเวลาของตนเองให้ว่างเพื่อที่จะรอเล่นเกม มีนัดก็อาจจะยกเลิกนัด หรือว่ามีภารกิจส่วนตัวก็รีบสะสาง ดังนั้นก็จะเกิดความไม่พอใจที่เกมเปิดไม่ทันเวลา เพราะแทนที่เวลานี้เขาจะได้เล่นเกม กลับต้องมานั่งรอเกมส์เปิด ซึ่งกว่าเกมจะเปิดบางทีเขาอาจจะไม่ว่างแล้วก็ได้รีบลองให้รู้ว่าควรเล่นเกมนี้หรือเปล่า
     สำหรับคนที่กำลังหาเกมใหม่ๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเล่นเกมไหนดี ก็ต้องเกิดการทดลองกันเกิดขึ้นเพื่อจะะได้รู้ว่ามันใช่เกมที่เขากำลังหาอยู่ รึเปล่า ดังนั้นถ้าเกิดเกมเปิดช้าก็ไม่ใช่เรื่องดีสำหรับเขา อาจจะไม่ค่อยออกมาโวยวายเสียเท่าไหร่ แต่จะกลายเป็นเลิกสนใจแล้วก็ลืมเกมส์นั้นไปเสียเลยเล่นก่อนเทพก่อน จะรีบปั้ม
     ปัจจัยในการเลือกเล่นเกมส์ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเลือกเล่นเพราะว่าชอบระบบเกมจริงๆ แต่บางคนเลือกเล่นก็เพราะว่าเขากำลังเป็นผู้เล่นที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของเกม ซึ่งแน่นอนว่าผู้เล่นประเภทนี้ถ้าเกมไหนที่เขาเล่นแล้วเก่ง เขาก็จะเลือกเกมนั้น หรือไม่ก็เป็นผู้เล่นที่เคยเล่นเซิฟนอกมาก่อน แล้วจะมาเป็นเทพในไทยเพราะว่ารู้ระบบเกมส์มาเยอะแล้ว ดังนั้นก่อนที่เกมจะเปิด ผู้เล่นเหล่านี้จะเตรียมการมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสมัครไอดีเหรือว่าดาวน์โหลดเกม แพตช์เกมอย่างเสร็จสรรพเรียบร้อย เกมส์เปิดปุ๊บรีบพุ่งรีบปั่นเลยทันที แต่พอเกมเปิดช้าก็มีหงายท้องตึงกัน เพราะว่าเวลาที่เลื่อนส่วนใหญ่จะคาดการณ์กันไม่ค่อยได้ ทำให้เขาต้องนั่งเฝ้าตลอดเวลาไม่มีใครชอบการผิดสัญญา
     เป็นเรื่องปกติของมนุษย์อยู่แล้ว ที่ไม่ชอบการผิดสัญญา ถ้าเกิดมีการนัดแนะนัดหมายแบบเป๊ะๆ ไว้แล้ว ดังนั้นถ้าเกิดว่าไม่สามารถทำตามสัญญาที่ได้ให้ไว้ก็จะกลายเป็นการโกหกทันที ดังนั้นบางทีการบอกกำหนดการณ์ล่วงหน้าแบบค่อนข้างเป๊ะของผู้ให้บริการก็เป็น เรื่องที่มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน
     แต่ทว่าในกรณีนี้เราจะพูดอยู่ฝั่งเดียวก็ไม่ได้ เพราะก็อยากให้เห็นใจทางผู้ให้บริการเหมือนกัน คือไม่มีใครที่อยากจะต้องมาโดนคนอื่นด่าฟรีๆ หรือว่าจงใจกลั่นแกล้งคุณลูกค้ากันหรอก บางทีมันก็เกิดเหตุสุดวิสัยก็ไม่อาจจะคาดคิดได้เหมือนกัน สมมุติว่าถ้าเรานัดเพื่อนไว้สักคนแล้วเกิดมีรถชนรถติด ทำให้เราไปไม่ทันนัด เราก็อยากให้เขาเห็นใจเราบ้างว่ามันสุดวิสัยจริงๆ สาเหตุส่วนใหญ่ที่บางทีเกมอาจต้องเปิดช้าหน่อยก็มีประมาณนี้ ถ้าไม่ 100% ไม่อยากเปิด
     ในปัจจุบันนั้นการแข่งขันของเหล่าผู้ให้บริการเกมออนไลน์นั้นนับได้ว่าเข้มข้นมาก ดังนั้นสิ่งที่ผู้ให้บริการทุกคนคำนึงถึงก็ต้องเป็นเรื่องของการบริการอยู่ แล้ว ไม่มีใครอยากจะทำให้ตัวเองเจ๊งหรอก ดังนั้นบางที่ที่มีปัญหาทำให้เกมไม่สามารถเปิดให้บริการได้อย่างเต็มที่ 100% เหล่าผู้ให้บริการจึงจำเป็นต้องยอมเลื่อนเปิดให้บริการออกไปเพื่อให้ตัวเกมส์ มีความสมบูรณ์มากที่สุด ถ้าเกิดได้เล่นตรงตามเวลาแต่เล่นได้แปปเดียวก็ต้องปิดปรับปรุง อันนี้น่าจะเสียอารมณ์มากกว่าอีก ปัญหาที่ไม่สามารถเตรียมการแก้ได้ล่วงหน้า
     ถึงแม้ว่าจะมีการเตรียมการไว้อย่างสมบูรณ์แบบแล้ว แต่ก็มีบางอย่างที่ไม่สามารถเตรียมการเอาไว้ได้จนกว่าตัวเกมจะเปิดจริง อย่างเช่นการรองรับการ Log in ของผู้เล่นจำนวนมาก เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทดสอบได้จริงๆ (จะเอาคนที่ Log in เพื่อทดสอบจำนวนมากมายมาจากไหน) 

      ถือว่าเป็นเรื่องที่ควรจะเห็นใจซึ่งกันและกันนะครับ ผู้เล่นก็อยากเล่น ผู้ให้บริการก็อยากให้บริการดีๆ ก็เป็นกำลังใจให้กับทั้งผู้เล่นและผู้ให้บริการนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น