วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Nvidia ShadowPlay ระบบแอบถ่าย Replay อัตโนมัติ

Nvidia ShadowPlay ระบบแอบถ่าย Replay อัตโนมัติ

Nvidia ShadowPlay
ปกติแล้วในการบันทึกคลิปวีดีโอ Replay ของการเล่นเกมส์ต่างๆนั้น บางเกมก็มีฟีเจอร์มาให้อยู่แล้ว บางเกมส์ก็ไม่มีต้องอาศัยการเปิดโปรแกรมเสริมเพื่อใช้สำหรับถ่ายคลิปวีดีโอรีเพลย์การเล่นที่ต้องการ และปัญหาในการบันทึกวีดีโอรีเพลย์ทุกครั้งก็คือเฟรมเรตของเกมส์จะหนืดและกระตุกอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการใช้โปรแกรมเสริมสำหรับถ่ายวีดีโอจะยิ่งทำให้การ์ดจอและซีพียูทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เกมกระตุกไม่ไหลลื่นเหมือนปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณปรับความละเอียดภาพวีดีโอนั้นไว้ที่ระดับสูงแบบ HD ด้วยยิ่งทำให้กระตุกไปกันใหญ่
ดังนั้นทาง Nvidia จึงได้คิดระบบ Nvidia ShadowPlay ออกมาเพื่อสนับสนุนเกมเมอร์ที่จำเป็นต้องบันทึกวีดีโอการเล่นเกมส์ต่างๆ ซึ่งระบบนี้จะทำให้การ์ดจอที่ใช้ชิพของ Nvidia จะทำการบันทึกวีดีโอรีเพลย์การเล่นเกมส์ให้ โดยที่ไม่เป็นภาระหลักต่อการทำงานเครื่องมากเกินไปนัก เพราะเป็นโปรแกรมที่ทาง Nvidia ทำออกมารองรับกับการ์ดจอตัวเอง จึงไม่กินทรัพยากรเครื่องมากเกินไป ทำให้ไม่ต้องเปิดโปรแกรมเสริมสำหรับถ่ายวีดีโอให้หนักเครื่อง
Nvidia ShadowPlay เป็นบริการเสริมที่จะมีอยู่ในโปรแกรม GeForce Experience อีกทีหนึ่ง สามารถดาวน์โหลดมาใช้กันได้เฉพาะผู้ที่ใช้การ์ดจอรุ่น Geforce GTX650 ขึ้นไป เป็นโปรแกรมไดร์ฟเวอร์ที่เหมาะสำหรับเกมเมอร์ ที่จะช่วยบันทึกข้อมูล Setting และการเล่นเกมส์ไปยัง cloud storage ได้ ซึ่งหากคุณมีการเปลี่ยนไปใช้ PC เครื่องใหม่ก็สามารถใช้ cloud storage ถ่ายโอนข้อมูล Setting ต่างๆมายังเครื่องใหม่ได้ด้วย ซึ่ง Nvidia ShadowPlay ก็เป็นบริการหนึ่งในไดร์ฟเวอร์ตัวนี้
ShadowPlay จะสั่งการให้การ์ดจอของคุณทำการบันทึกวีดีโอการเล่นเกมส์โดยอัตโนมัติ ในทุกๆ 20 นาที เพื่อไม่ให้เป็นการบันทึกไฟล์วีดีโอที่ใหญ่จนเกินไป แต่ผู้ใช้ก็สามารถตั้งค่าการใช้งานแบบ Manual ได้ว่าจะให้บันทึกวีดีโอแบบยาวๆไปเลย หรือว่าจะปิดการใช้งานก็ได้เช่นกัน ซึ่งการบันทึกวีดีโอของ ShadowPlay เป็นการทำงานแบบเบื้องหลังจึงกินทรัพยากรน้อย และมันสามารถบันทึกวีดีโอความละเอียดสูง H.264 format ได้ แถมยังส่งไปอัพโหลดอัตโนมัติที่เว็บ Youtube ก็ทำได้เช่นกัน โดยสามารถดูตัวอย่างการใช้งานได้ที่คลิปด้านล่าง (ว่ากันว่าไฟล์ที่บันทึกนี้ดีกว่าการใช้โปรแกรม FRAPS เสียอีก)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น