วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผลสำรวจ ผู้สร้างเกมยังคงเน้นสร้างเกมลง PC ในปี 2014



ผลสำรวจ ผู้สร้างเกมส์ยังคงเน้นสร้างเกมส์ลง PC ในปี 2014

เกมส์ PC
ในเดือนมีนาคม 2014 นี้กำลังจะมีงานเกมงานใหญ่ประจำปีอีกงาน นั่นก็คือ Game Developers Conference 2014 หรือ GDC 2014 เป็นงานรวมตัวกันของเหล่าค่ายเกมส์ชื่อดังทั่วโลก ที่เราจะได้เห็นข่าวเปิดตัวเกมดังหรืออุปกรณ์เกมส์ใหม่ๆเป็นประจำได้ทุกๆปีในงานนี้ แต่ว่าก่อนจะถึงงาน GDC 2014 นั้น ทางผู้จัดงานได้มีการทำแบบสำรวจสอบถามไปยังเหล่าผู้พัฒนาเกมส์กว่า 2600 บริษัท ที่เคยเข้าร่วมงาน GDC ในปีก่อน เพื่อที่จะถามเหล่าทีมพัฒนาเกมเหล่านั้นว่า ในปี 2014 นี้ พวกเขามีเป้าหมายในการพัฒนาเกมส์ลงให้กับเครื่องแพรตฟอร์มใด และหาทุนในการสร้างเกมส์อย่างไร
ผลสำรวจปรากฏว่า แพรตฟอร์มเกมส์คอนโซลที่มีค่ายพัฒนาเกมสนใจทำเกมลงให้มากที่สุดก็คือ PlayStation 4 ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ โดยมีค่ายเกมส์กว่า 20% สนใจทำเกมให้กับเครื่องใหม่สุดแรงของโซนี่ เพราะเป็นเครื่องยุคใหม่ที่มียอดขายสุงสุดในเวลานี้ ส่วน Xbox One คู่ปรับจากไมโครซอฟท์ตามมาติดๆที่ 17% ในขณะที่ Wii U ของนินเทนโดมีค่ายเกมส์สนใจทำเกมส์ลงให้น้อยมาก แค่ 4% เท่านั้น ส่วนเครื่องเกมส์คอนโซลรุ่นเก่าๆ ก็ยังคงมีผู้สนใจพัฒนาเกมให้อยู่ แต่ก็จะเริ่มน้อยลงเรื่อยๆแล้ว
ทว่าเครื่องเกมส์ที่ผู้พัฒนาสนใจจะทำเกมส์ลงให้มากที่สุดกลับไม่ใช่เครื่องเกมส์คอนโซลจากทั้งสามเจ้า แต่เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่มีผู้พัฒนาเกมส์สนใจทำเกมส์กว่า 53% และรองลงมาคือสนใจทำเกมส์ลงใน Smart Device อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ท 52% นั่นก็เพราะการทำเกมส์ลงให้เครื่อง PC และอุปกรณ์พกพาเหล่านี้มีความยุ่งยากน้อยกว่าเครื่องเกมคอนโซลเยอะ ทำให้ผู้พัฒนาเกมสร้างเกมส์ลงได้ง่ายกว่านั่นเอง และแนวโน้มผู้ใช้งาน PC และ Smart Device ในปัจจุบันก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นด้วย
ส่วนคำถามที่ว่าจะหาเงินทุนมาสร้างเกมอย่างไร ผู้พัฒนากว่า 64% ตอบว่าใช้การลงทุนและขายเกมส์เอง โดยไม่ผ่านค่ายเกมส์กลาง หรือ Publisher เพราะปัจจุบันนี้ทีมสร้างเกมเล็กๆก็สามารถสร้างเกมออกมาขาย ลืมตาอ้าปากได้สะดวกมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งบริษัทเกมใหญ่ๆ อันเนื่องมาจากมีบริการกลางสำหรับขายเกมผ่านระบบดิจิตอลออนไลน์เยอะแยะ ไม่ว่าจะเป็น Steam, App Store, Google Play หรืออื่นๆ ที่เหลืออีก 36% ยังคงพึ่งเงินทุนจากค่ายเกมส์ Publisher และมีเล็กน้อยประมาณ 11% ที่จะหาทุนจากแหล่งต่างๆมาสร้าง เช่นเว็บ Kickstarter
จากโพลนี้ ทำให้เราเห็นความคิดส่วนหนึ่งของเหล่าผู้สร้างเกมส์ว่า ถึงแม้ PC จะมีปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุด แต่พวกเขาก็ยังคงเลือกสร้างเกมส์ลง PC เพราะมันสร้างง่าย และเข้าถึงผู้เล่นได้ง่ายสุดนั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น