วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

จีนคุมเข้ม! แบนโฆษณาเกม แก้ปัญหาเด็กติดเกม

จีนคุมเข้ม! แบนโฆษณาเกม แก้ปัญหาเด็กติดเกมส์

เกมออนไลน์
แม้ว่าจีนจะเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีเงินหมุนเวียนด้านตลาดเกมส์สุงมากที่สุดในเอเชีย แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลจีนเองก็ไม่ได้พอใจเท่าไหร่เกี่ยวกับรายได้ตรงจุดนี้ เมื่อเยาวชนของพวกเขากำลังมีปัญหาติดเกมส์ออนไลน์อย่างหนัก ที่ผ่านมาจีนเคยมีการลงดาบแบนเกมส์คอนโซลไปแล้วทีหนึ่ง เพื่อแก้ปัญหาเด็กเล่นเกมต้องนำเข้าเครื่องเกมส์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นประเทศที่พวกเขาเกลียดเข้ากระดูกดำ และสนับสนุนให้เล่นเกมส์จาก PC และเครื่องเกมที่ผลิต(เลียนแบบ)เองในประเทศแทน จนเพิ่งมาปลดแบนเอาในปี 2013 ที่ผ่านมานี้
เกมออนไลน์
แม้ว่าปัจจุบันนี้จีนไม่มีปัญหาเด็กเล่นเกมส์คอนโซลนำเข้าแล้ว แต่พวกเขาก็ต้องพบกับปัญหาใหม่ นั่นก็คือเด็กติดเกมส์ออนไลน์มากขึ้น ตามที่เราได้เห็นข่าวบ่อยๆว่าเกมเมอร์จีนเล่นเกมมาราธอนจนตายคาร้าน รวมถึงข่าวปัญหาการเล่นเกมออนไลน์ต่างๆ เพราะตอนนี้จีนเป็นประเทศที่มีการพัฒนาเกมออนไลน์ออกมาขาย เป็นอันดับหนึ่งในเอเชียแล้ว ถ้านับในเรื่องจำนวนเกม ส่วนคุณภาพตอนนี้ก็ทำออกมาได้ไม่แพ้เกาหลีใต้เลย เพียงแต่ว่าเกมออนไลน์ส่วนมากที่ทำออกมามันมีธีมจีนติดอยู่ เลยขายต่างประเทศยากกว่าเกมดังๆของเกาหลีใต้
เกมออนไลน์
จากที่มีค่ายเกมพัฒนาเกมส์ออนไลน์ป้อนให้ตลาดเกมออนไลน์จีนจำนวนมาก ก็เลยมีการแข่งขันกันสูง และคนเล่นเกมออนไลน์ในจีนก็เลยมีมากขึ้นทุกทีๆ ทำให้มีปัญหาติดเกมส์มากขึ้น ลามไปถึงปัญหาอื่นๆต่อมา อย่างปัญหาอาชญากรรม และอบายมุขต่างๆ ซึ่งรัฐบาลจีนมีการแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการลงดาบ แบนระบบการพนันในเกมออนไลน์ไปเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้กำลังเข้าสู่มาตรการที่เข้มงวดขึ้น นั่นคือการแบนไม่ให้มีการโฆษณาเกมส์อนไลน์ เริ่มจากห้ามโฆษณาตามทีวี และสื่อที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนก่อน แม้แต่ League of Legends ที่ไม่ได้เป็นเกมออนไลน์เต็มตัว ก็โดนห้ามโฆษณาเช่นกัน (MOBA เป็นเกมมัลติเพลเยอร์ออนไลน์ ไม่ใช่ MMO)
จากข่าวนี้ทำให้เรามองเห็นปัญหาอย่างหนึ่งนั่นคือ ต่อให้เป็นประเทศที่ทำรายได้จากการสร้างเกมส์มากแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้วผู้ใหญ่หรือรัฐบาลของทุกประเทศก็ยังคงมองว่า 'เกม' เป็นภัยร้ายที่ต้องควบคุม ไม่เว้นแม้แต่เกาหลีใต้ที่มีการออกกฎหมายควบคุมเกมส์ออนไลน์ และจีนที่ห้ามไม่ให้มีการโฆษณาโปรโมทเกมออนไลน์ ทั้งๆที่จริงๆแล้วสิ่งที่ควรจะคุม ต้องเป็นพฤติกรรมของเด็กที่เล่นเกมมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น