วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

มี งง! Facebook ทุ่ม2พันล้านเหรียญ ซื้อกิจการ Oculus Rift

มี งง! Facebook ทุ่ม2พันล้านเหรียญ ซื้อกิจการ Oculus Rift

Oculus Rift
Oculus Rift คือมอนิเตอร์สามมิติสวมศีรษะแบบ VR (Virtual Reality) ที่ให้ผู้สวมใส่มองเห็นภาพในเกมส์หรือภาพยนตร์สามมิติได้อย่างสมจริงมากขึ้น ราวกับว่าได้เข้าไปอยู่ในจอเสียเอง ซึ่งจอ Oculus Rift นี้ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเลย มีทำออกไปขายเพียงรุ่นทดสอบ สำหรับผู้พัฒนาเกมส์ และขายให้กับผู้สนใจร่วมทดสอบเท่านั้น
มอนิเตอร์สามมิติสวมศีรษะแบบ VR (Virtual Reality) นี้กำลังเป็นที่สนใจของคนทั่วโลกอย่างมาก จากการที่มันสามารถให้ประสบการณ์การเล่นเกมส์และชมภาพยนตร์แบบใหม่ ซึ่งแม้แต่ทาง Sony เองก็ยังพัฒนา Project Morpheus ที่เป็นจอ VR สำหรับ PS4 ออกมาด้วยเลย แม้ว่าจะมีฟังค์ชั่นความสมจริง คมชัดไม่เท่าของ Oculus Rift แต่ทางโซนี่เน้นที่ดีไซน์มากกว่า เพราะเน้นให้ผู้ใช้สวมใส่สบาย ไม่อึดอัดและปวดหัวเมื่อใส่ไปนานๆ โดย Oculus Rift กำหนดจะวางขายในปี 2014 นี้ ส่วน Project Morpheus ของ PS4 จะขายในปี 2015
และยังไม่ทันที่ Oculus Rift พัฒนาแล้วเสร็จและออกวางขาย ทางด้าน Mark Zuckerberg CEO ของเว็บไซต์ Facebook ก็ได้ทุ่มทุนมหาศาลถึง 2 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ ซื้อกิจการของ Oculus Rift มาเสียแล้ว โดย Mark Zuckerberg ได้มองการณ์ไกลว่าเจ้าอุปกรณ์ตัวเนี้ยมันน่าจะเป็นที่นิยมในวงการเกมส์อนาคต โดยกล่าวว่า "Mobile is the platform of today, and now we're also getting ready for the platforms of tomorrow," คือตอนนี้มือถือเป็นแพรตฟอร์มที่นิยมในปัจจุบัน และเขาอยากเตรียมพร้อมให้กับแพรตฟอร์มต่อไป "Oculus has the chance to create the most social platform ever, and change the way we work, play and communicate." ยังงงอยู่ว่า Oculus Rift จะช่วยเขาพัฒนา Social Platform ยังไง
ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า Mark Zuckerberg เขาคิดอะไรอยู่ถึงได้ซื้อ Oculus Rift มา โดยได้จ่ายเงินสด 400 ล้านเหรียญให้กับทาง Oculus VR, Inc. ตามด้วยหุ้นของ Facebook และอื่นๆรวมมูลค่า 2 พันล้านดอลล่าห์ ซึ่งชาวอินเตอร์เน็ตต่างก็สงสัยว่าเขาจะเอา Oculus Rift มาทำอะไรในเมื่อกิจการที่เขาทำอยู่ ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับจอ VR ที่เพิ่มความสมจริงเลย หรือจะเอาจอมาเล่นเน็ต กับเล่นเกมส์ Facebook ที่ส่วนมากเป็นเกมส์ 2D ซึ่งใช้เล่นกัน Oculus Rift ไม่ได้แน่นอน
ทางด้านผู้บริหารของ Oculus Rift กล่าวว่า เขารู้สึกยินดีและตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ Mark Zuckerberg และ Facebook ซึ่งมีแผนจะใช้เทคโนโลยีของ Oculus Rift ในการพัฒนาสังคมออนไลน์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน หรือว่า Facebook จะสร้างสังคมออนไลน์แบบ Virtual Reality ให้คนสามารถเข้าไปพูดคุยกันแบบเหมือนได้เจอตัวกันจริงๆ ? ก็ไม่แน่ เพราะเขาอาจอยากทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำให้เป็นไปได้ก็ได้
Oculus Rift
ต่อไปนี้ใครจะเล่น Facebook ต้องสวม Oculus Rift
Oculus Rift
หน้าจอ Facebook ผ่าน Oculus Rift
Oculus Rift
Facebook จะมีเกมสามมิติแบบสมจริง
Oculus Rift
Oculus Rift


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น