วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

Xbox One เฮ! ได้ผลดีจาก DirectX 12 ด้วย

Xbox One เฮ! ได้ผลดีจาก DirectX 12 ด้วย

DirectX 12
ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว DirectX 12 API ตัวล่าสุดแล้วที่งาน GDC 2014 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2014 ที่ผ่านมา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ซึ่งนอกจากจะทำให้การประมวลผลกราฟฟิกและเกมส์ของแพรตฟอร์ม Windows มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว มันยังรองรับการใช้งานยังแพรตฟอร์มอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ อย่าง Windows mobile และเครื่องคอนโซลรุ่นใหม่อย่าง Xbox One ด้วย
การทำงานของ DirectX 12 นั้นนอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพด้านกราฟฟิกให้กับตัวเกมส์แล้ว ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะ DirectX 12 จะมีส่วนช่วยให้ฮาร์ดแวร์ต่างๆของเครื่องเกมนั้นๆ ประมวลผลออกมาได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ตัวอุปกรณ์จะทำงานน้อยลง อันเนื่องมาจาก DirectX 12 มีการจัดการที่ดียิ่งกว่า DirectX 11 นั่นเอง
DirectX 12
Xbox One จะรันภาพ 1080P ที่เฟรมเรต 60 FPS ได้ก็คราวนี้แหละ
โดยระบบการทำงานของ DirectX 11 จะส่งงานประมวลผลไปให้กับ core เดียวในการทำซะส่วนมาก แต่สำหรับ DirectX 12 จะใช้ระบบการจัดงานแบบเท่ากัน ให้กับทุกๆ Core ของ CPU ดังนั้นจึงทำให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้นและเวลาเล่นเกมส์ก็เร็วขึ้นด้วย โดนที่ CPU จะทำงานน้อยลงประมาณ 50% นั่นหมายความว่า Xbox One จะสามารถประมวลผลได้ดีขึ้นและ CPU จะทำงานน้อยลงกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ นอกจากนี้ยังลดระยะเวลาในการ Render ภาพกราฟฟิก ลดการใช้งาน GPU และประมวลผลได้ดีขึ้นด้วย
DirectX 12
ซึ่งก่อนหน้าที่ไมโครซอฟท์จะประกาศ DirectX12 นั้นก็เคยออกมาประกาศ เรื่องที่จะทำให้ Xbox One รันภาพเกมที่ความละเอียดระดับ 1080P ให้ได้ทุกเกมส์ด้วย ซึ่งเป็นไปได้ว่า เพราะจะใช้ DirectX 12 มาช่วยในการประมวลผล ซึ่งที่ผ่านมาฮาร์ดแวร์ของ Xbox One ต้องทำงานหนักจากกราฟิกที่สูงเกิน และยังต้องประมวลผลการใช้ Kinect ด้วย
เท่ากับว่าหาก Xbox One ได้พลังเพิ่มจาก DirectX12 ก็มีสิทธิทำให้มีพลังเครื่องสูงขึ้นกว่า PS4 ก็เป็นได้
DirectX 12



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น