วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

สถิติเผย นักพัฒนายังคงสร้างเกมลง PC มากกว่า PS4 และ Xbox one

สถิติเผย นักพัฒนายังคงสร้างเกมลง PC มากกว่า PS4 และ Xbox one

เกมส์
ข้อมูลนี้เป็นผลสำรวจจากเหล่าพัฒนาเกมที่มาเข้าร่วมงาน GDC 2014 จากทาง State of the Industry Survey ซึ่งเป็นการโหมโรงให้ทราบถึงทิศทางข้อมูลก่อนที่จะเข้าสู่งาน GDC 2015 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 2 – 6 มีนาคม 2015
เนื้อหานี้ผมได้หยิบข้อมูลในหลายส่วนมานำเสนอ แต่ที่ดูน่าสนใจและสวนกระแสกับคำพูดเมื่อไม่กี่ปีก่อนที่บอกว่า PC กำลังจะตายดูเหมือนจะไม่เป็นความจริงเพราะจากการสำรวจเหล่านักพัฒนาเกมส์ PC และ Mobile แล้ว ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ยังถือว่าเป็นผู้นำ อีกด้านหนึ่งจากผลสำรวจจำนวน 26 เปอร์เซ็นต์ได้บอกว่าพวกเขากำลังสร้างเกมบน PlayStation 4 ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วจากของเดิมคือ 14 เปอร์เซ็นต์ ,อีกจำนวน 22 เปอร์เซ็นต์ได้บอกว่าพวกเขากำลังพัฒนาเกมส์บน Xbox One ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วของเดิมคือ 12 เปอร์เซ็นต์
ทีนี้มาดูชาวGame PC และ Mobile ที่บอกว่ามันยังคังป๊อบปูล่าเนื่องจาก 56 เปอร์เซ็นต์ของ ผลสำรวจได้บอกว่าเกมส์ที่พวกเขาทำอยู่ตอนนี้จะปล่อยลง PC และอีก 50 เปอร์เซ็นต์บอกว่าจะปล่อยลงสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต หากนำไปเทียบกับตัวเลขปีก่อนหน้านี้จะอยู่ที่ 53 และ 52 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าฝั่ง Mobile มีตัวเลขลดลงเล็กน้อยครับ
เพิ่มเติมจากผลสำรวจ 29 เปอร์เซ็นต์ของนักพัฒนาคาดหวังว่าจะได้เห็นเกมของพวกเขาปล่อยลงบน PlayStation 4 และอีก 24 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดหวังว่าจะเห็นเกมส์ของพวกเขาลงบนเครื่อง Xbox One ,เปรียบกับปีที่แล้วตัวเลขอยู่ที่ 20 และ 17 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ …ถึงแม้ตัวเลขจะยังดูไม่มากแต่มองในแง่ดีแล้วถือว่าเพิ่มขึ้นล่ะนะ ส่วนทางด้าน PC นักพัฒนาได้คาดหวังว่าจะได้เห็นเกมส์ต่อไปของพวกเขาโลดแล่นบนแพลตฟอร์มนี้อยู่ ที่จำนวน 53 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่สมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตตกเหลืออยู่ 48 เปอร์เซ็นต์(สัญญาณว่าเกมมือถือกำลังค่อยๆหมดความนิยม?)
มาดูข้อมูลกราฟด้านล่างซึ่งเป็นผลสำรวจเหล่านักพัฒนาเกมเกือบ 2,000 คน ได้ชี้ให้เห็นว่ารายได้หลักของพวกเขานำสุดแน่นอนว่ายังคงเป็นการขายเกมส์ให้ กับเหล่าเกมเมอร์ แต่ที่น่าสนใจคืออันดับถัดมา Microtransactions หรือก็คือระบบขายของภายในเกมด้วยเงินจริง ซึ่งนักพัฒนาเกมส์ทั้งหลายเริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปในทิศทางนี้ เพราะหากเกมส์ติดตลาดแล้วผมคิดว่ายังไงเสียคงหนีไม่พ้นคำว่าเสือนอนกิน
เกมส์
ต่อมาเป็นแบบสำรวจว่าระหว่าง 2014 กับ 2013 ปีไหนทำกำไรได้มากกว่า ผลสำรวจส่วนใหญ่ตอบว่าปี 2014 หากเทียบกับ 2013 แล้วถือว่างห่างกันราว 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว นับว่าปีที่แล้วถือเป็นปีทองของเหล่านักพัฒนาเกมส์เลยก็ว่าได้
เกมส์
อีกหนึ่งสิ่งน่าสนใจจากผลสำรวจคือ มากกว่า 1 ใน 10 ของนักพัฒนาบอกว่าพวกเขากำลังทำเกมส์ประเภท eSport. โดย 12 เปอร์เซ็นต์ของผลสำรวจเหล่านักพัฒนาบอกว่าได้ตัดสินใจพัฒนาเกมแนว eSport เน้นการแข่งขัน การใช้สกิลความสามารถและเป็นเกมส์วางระเบิด multiplayer ซึ่งจำนวน 79 เปอร์เซ็นต์ได้ให้ความเห็นว่าเกมส์ประเภท eSport เป็นเกมส์ที่สร้างรายได้ระยะยาวให้กับธุรกิจ แถมสิ่งเหล่านี้มันสามารถเข้ามากลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเหล่าเกมเมอร์ ได้ …ข้อมูลเหล่านี้ได้ชี้เป็นนัยๆว่าในอนาคตเราจะได้เห็นเกมส์ที่เน้นการแข่งขัน กันเป็นทีมมากขึ้น เกมส์ไหนที่เกิดก่อนก็คงต้องเร่งผลักดันตัวเองถีบให้สูงขึ้น เราอาจได้เห็นงานประจำปีที่ใหญ่ขึ้น เงินรางวัลสูงขึ้น คนให้การยอมรับแวดลง eSport มากขึ้น คอยดูกันครับ
ติดตามการอัพเดทข่าวเกมส์ มาใหม่ได้แล้วที่: http://event.sanook.com/game/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น