วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พยากรณ์อากาศสไตล์โมเอ้ จากญี่ปุ่น

พยากรณ์อากาศสไตล์โมเอ้ จากญี่ปุ่น

การ์ตูนพยากรณ์อากาศ
ช่วงพยากรณ์อากาศนับว่าเป็นช่วงที่น่าเบื่อที่สุดของข่าวภาคค่ำก็ว่าได้แต่ประเทศญี่ปุ่นหัวดีได้นำเอาเกมมาดัดแปลงในการนำเสนอข่าว ในสมัยก่อนนั้นไม่ค่อยจะมีใครนั่งดูพยากรณ์อากาศอย่างจริงๆจังเท่าไรนัก ถ้าไม่ใช่คนที่ทำงานเกี่ยวกับลมฟ้าอากาศจริงๆอย่างชาวไร่ชาวนาหรือชาวประมง น้อยคนนักที่จะสนใจพยากรณ์ลมฟ้าอากาศจริงๆ เพราะมักคิดกันว่าไม่จำเป็นต้องรู้เท่าไหร่ หรือไม่ค่อยสนใจ ด้วยเหตุนี้ทางสำนักข่าวหรือสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ก็เลยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการนำเสนอข่าว ในช่วงพยากรณ์อากาศกัน เพื่อให้ผู้ชมหันมาสนใจกันมากขึ้น อย่างเช่นที่อเมริกา ก็มีนักข่าวสาวสุดเซ็กซี่มาพยากรณ์อากาศในชุดบิกินี่ ที่ไต้หวันก็มีนักข่าวสาวมาแต่งชุดนักเรียนกระโปรงสั้นเน้นความน่ารัก ของพี่ไทยก็มีเหมือนกันอย่างช่อง 7 ที่นำเสนอข่าวพยากรณ์อากาศโดยมีล้อเลียนสถานการณ์ปัจจุบัน หรือล้อเลียนหนังละครต่างๆ ไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็เพื่อเป้าหมายเดียวกัน นั่นคือเพื่อให้ผู้ชมสนใจข่าวพยากรณ์อากาศกันมากขึ้นนั่นเอง
คลิปตัวอย่าง ข่าวพยากรณ์อากาศจากไต้หวัน และอเมริกา ซึ่งจริงๆประเทศอื่นๆก็มีอีกเพียบ





มาดูทางด้านของญี่ปุ่นกันบ้าง กับข่าวของช่อง NHK ที่นี่เขาใช้ตัวการ์ตูน 2D ในเกมส์หนึ่งมาใช้ประกอบข่าวพยากรณ์อากาศ ซึ่งไม่ได้เริ่มทำช่วงนี้ แต่ทำมานานแล้วตั้งแต่ปี 2009 ก็นำมาแชร์กันเผื่อใครยังไม่เคยเห็น ตัวการ์ตูนสาวน้อยที่ทางช่อง NHK ใช้พยากรณ์อากาศก็จะมาจากชื่อทั้ง 4 ฤดูของประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก คือฮารุจัง หมายถึงฤดูใบไม้ผลินัทซึจัง หมายถึงฤดูร้อนอากิจัง หมายถึง ฤดูใบไม้ร่วง และ ฟุยุจัง หมายถึงฤดูหนาว ซึ่งนอกจากตัวการ์ตูนหลักทั้ง 4 แล้ว ก็ยังมีตัวการ์ตูน โชกุนหน้าร้อน และโชกุนหน้าหนาว มาใช้ร่วมด้วย อันแสดงถึงลมร้อนหรือลมหนาวที่กำลังจะพัดเข้ามายังประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง และยังมี ทซึยุคุง เป็นตัวการ์ตูนที่หมายถึงฤดูฝนตกด้วย
การ์ตูนพยากรณ์อากาศ
ตัวละครและเกมส์ทุกตัวจะนำมาใช้แทนสภาพอากาศที่กำลังจะเกิดขึ้นในแต่ละวัน โดยถ้าอากาศอบอุุ่นปลอดโปร่ง ก็จะใช้ ฮารุจัง ถ้าอากาศร้อนแดดแรง ก็ใช้นัทซีจึง ถ้าฝนตกก็ใช้ ทซึยุคุง ถ้ามีลมหนาวพัดเข้ามาก็จะใช้ฟุยุจัง ไม่ก็โชกุนหน้าหนาว ทำให้ข่าวพยากรณ์อากาศช่อง 9 ของ NHK เป็นช่องที่ข่าวพยาการณ์อากาศได้รับความนิยมมากที่สุด จากทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ถึงขนาดมี่สินค้าต่างๆเกี่ยวกับตัวการ์ตูนเหล่านี้ออกมาขายกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟิกเกอร์ เนนโดรอยด์ แฟนอาร์ท และอื่นๆ ซึ่งตัวการ์ตูนทั้งหมดที่กล่าวมานั้น นัทซึจัง และ ฟุยุจัง เป็นตัวการ์ตูนใหม่ล่าสุด ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาในปีนี้ เท่านี้ตัวการ์ตูนสาวน้อยก็ครบทั้ง 4 ฤดูจนได้ ว่าแต่โชกุนหน้าร้อน กับโชกุนหน้าหนาวล่ะ ? ดูท่าจะตกงานซะแล้ว
การ์ตูนพยากรณ์อากาศ
ชมภาพตัวการ์ตูนพยากรณ์อากาศของ NHK แบบเต็มๆๆกันได้ที่ด้านล่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น