วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แสบไม่เบา! Xbox One มีระบบลงโทษ หากใช้คำไม่สุภาพ

แสบไม่เบา! Xbox One มีระบบลงโทษ หากใช้คำไม่สุภาพ

ผมเคยจำได้ว่า ก่อนที่เครื่องเกม Xbox One รุ่นใหม่ของไมโครซอฟท์ ที่บังคับขายพร้อม Kinect 2 นั้นมีสื่อและเกมเมอร์ทางตะวันตกเคยวิจารณ์ไว้ว่า แม้มันจะเป็นเครื่องมือที่ทำได้ดีและวิเศษ ในการทำให้ผู้เล่นสะดวกสบายด้วยการใช้เสียงหรือท่าทางในการควบคุมเครื่อง หรือฟังค์ชั่นอื่นๆ แต่สิ่งที่ไม่น่าพอใจก็คือ มันเหมือนเป็นกล้องสอดแนมของทางไมโครซอฟท์ ที่คอยตรวจจับการใช้งานของเกมเมอร์ที่ซื้อมันไปใช้ โดยตอนนั้นก็ไม่ค่อยเชื่อหรอกครับ ว่ามันจะตรวจจับการเล่นเกมส์ของเราได้อย่างไร ก็แค่กล้องโมชั่นคอนโทรลตัวหนึ่งเท่านั้น แต่พอมาได้เจอกับเหตุการณ์จากคลิปวีดีโอของเกมเมอร์คนนี้เข้า ก็เข้าใจทันทีเลยครับว่ามันสอดแนมผู้เล่นอย่างไร




randomfrankp เจ้าของคลิปวีดีโอตัวนี้ได้เล่าว่า เขาเล่นเกมส์ NBA 2K14 (ของค่าย 2K) ผ่านระบบออนไลน์ของเครื่อง Xbox One โดยใช้ Kinect กับไมค์ในการติดต่อพูดคุยกับเพื่อนๆที่เล่นอยู่ ด้วย Myplayer mode จากนั้นเมื่อเล่นไปสักพักเขาก็เจอกับการปรับ Technical Foul โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งๆที่ผู้เล่น NBA ทีมเขาไม่ได้ทำฟาวล์อะไรเลย จากนั้นก็มีข้อความแจ้งเตือนขึ้นว่า สาเหตุที่ปรับฟาวล์ก็เพราะเขาใช้คำพูดไม่สุภาพ สร้างความตะลึงให้กับ randomfrankp ไปสักพักหนึ่งก่อนที่เขาจะถามคำถามกับตัวเองว่า What the F...! เมื่อกี้มันเกิดอะไรขึ้น เพราะเขาก็พูดคุยไม่สุภาพกับเพื่อนมาตลอดอยู่แล้วตอนที่เล่นเกม เพิ่งจะเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เป็นครั้งแรก ที่มีระบบตรวจจับคำพูดของผู้เล่น ที่พูดออกไปผ่านระบบ Voice Chat ตอนเล่นเกมส์ออนไลน์ แถมจะปิด Kinect ก็ไม่ได้ด้วย เพราะมันบังคับให้ใช้ตอนเล่นออนไลน์
NBA 2K14
หลังจากที่ได้ชมคลิปวีดีโอตัวนี้ ก็มีสมาชิกของ youtube มากมายออกมาต่อว่าระบบนี้ของ Kinect ซึ่งบางคนก็เห็นด้วย เพราะจะได้จัดการกับพวกเกรียนออนไลน์ปากจัด ที่ชอบด่าว่าผู้เล่นคนอื่น แต่บางคนก็ไม่เห็นด้วยเพราะพูดคุยหยาบคายกับเพื่อนเป็นปกติ เลยเหมือนโดนริดรอนเสรีภาพ นอกจากนี้ก็มีบางคนบอกว่า ระบบตรวจสอบคำพูดของผู้เล่นออนไลน์นี้ ใน PS4 ก็มีเหมือนกัน ซึ่งมันไม่ใช่ระบบของ Kinect แต่เป็นระบบของ NBA 2K14 ต่างหาก ตรงนี้ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไรกันแน่
จะว่าไปช่วงหลังมานี้ ทางวงการเกมส์ค่อนข้างเอาจริงเอาจังกับการใช้คำพูดไม่เหมาะสมในการเล่นออนไลน์มากขึ้นครับ ก็ฝากเกมเมอร์ทั้งหลายระวังในจุดนี้ด้วย เพราะไม่ใช่แค่มีระบบตรวจจับคำหยาบในเกมใหม่ๆในอนาคตเท่านั้น แต่อาจจะมีคนคอยจับผิดคำพูดเรา และไปแจ้งความกับตำรวจ อย่างคดีเกรียนของเกมส์ League of Legends ที่ผ่านมาก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น