วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ระวัง! แผ่นเกมอายุไม่ยืนยาว พังได้ง่ายมาก

ระวัง! แผ่นเกมส์อายุไม่ยืนยาว พังได้ง่ายมาก

เกมส์
ก่อนจะเริ่มเขียนถึงเนื้อหา ผมขอถามสักคำถามก่อนว่า เกมเมอร์รุ่นดึกทั้งหลายยังพอจะจำได้หรือไม่ว่า ที่ผ่านๆมาเคยมีสื่อเก็บข้อมูลแบบไหนบ้างที่นำมาใช้กับวงการวีดีโอเกมส์ ซึ่งถ้าหากความทรงจำผมถูกต้อง สื่อเก็บข้อมูลของเครื่องเกมส์ยุคแรกก็จะอยู่ในรูปแบบของตลับรอมเป็นส่วนมาก อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปใช้เป็นแผ่น Floppy Disk บ้างในบางครั้ง ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์เสริมช่วย และในเวลาต่อมาตลับเกมรอมเริ่มไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากมีราคาแพง และมีความจุไม่มากนัก จึงเปลี่ยนมาใช้เป็นแบบแผ่น CD, DVD และ Blu Ray ตามลำดับ
แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือว่า การที่วงการเกมส์เปลี่ยนมาใช้แผ่นเก็บข้อมูลเกมแทนตลับเนี่ย ลูกค้าอย่างเราๆไม่ได้ข้อดีอะไรเลยครับ เพราะแผ่น CD, DVD และ Blu Ray นั้นมีความทนทานน้อยมาก เมื่อเทียบกับตลับรอมแบบเก่า และตลับแฟลชเมโมรี่แบบใหม่ ข้อดีทุกอย่างอยู่ที่ผู้ผลิตล้วนๆ เพราะต้นทุนนั้นต่ำกว่าแบบตลับมาก และที่ต้องระวังมากที่สุดเลยก็คือ แผ่นเกมส์ CD, DVD และ Blu Ray พวกนี้มันไม่ทนทานและเก็บไว้นานๆไม่ได้ครับ แม้ว่าจะเป็นแผ่นเกมส์ของแท้ก็ตาม
แผ่น CD, DVD และ Blu Ray ทุกชนิดล้วนมีอายุการใช้งานทั้งสิ้น มันไม่สามารถอยู่กับเราได้ไปตลอดกาล แต่จะเก็บไว้ใช้ได้นานแค่ไหนนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บรักษาแผ่นเกมส์ของคุณเอง ซึ่งแผ่นพวกนี้จะอ่อนแอต่อความร้อน แสง  และอื่นๆอย่างพวกความชื่น การใช้งานบ่อย และวิธีการเก็บ โดยเฉพาะความร้อนและแสง ส่งผลให้แผ่นพังได้เร็วมาก ดังภาพด้านล่าง จะเห็นว่าแผ่นที่เก็บรักษาอย่างดี (ด้านซ้าย) ยังคงสภาพดูดีอยู่ เมื่อเทียบกับแผ่นด้านขวาที่เก็บไว้ในที่อากาศร้อนและโดนแสง
เกมส์
ด้วยเหตุนี้ ตอนนี้ทางห้องสมุดของสภาคองเกรส ของสหรัฐอเมริกา จึงประกาศจะทำลายแผ่น CD-DVD ที่เก็บข้อมูลทิ้งให้หมด และกำลังถ่ายข้อมูลไปเก็บไว้ในฮาร์ดดิสและเซิฟเวอร์ต่างๆแทน เพราะจะเก็บรักษาได้ดีกว่า และรณรงค์ให้ผู้ใช้แผ่นเก็บข้อมูล จัดการ Back Up ข้อมูลสำคัญซะ แล้วทำลายแผ่นทิ้ง ก่อนที่จะสายเกินไป
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมยุคนี้การขายเกมส์และอื่นๆ ผ่านระบบ Digital Download จึงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันสามารถเก็บรักษาได้ยาวนานกว่านั่นเอง ตราบใดที่ HDD ของท่านไม่พังไปเสียก่อน ซึ่งจากสถิติแล้วมันก็มีอายุการใช้งานมากกว่าแผ่น CD, DVD และ Blu Ray อยู่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น