วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เกมส์ Destiny ไม่มีเวอร์ชัน PC เพราะเหตุใดกัน ?

เกมส์ Destiny ไม่มีเวอร์ชัน PC เพราะเหตุใดกัน ?

Destiny
ในวันที่ 9 กันยายน ปี 2014 นี้ เกมส์แอคชั่นสวมบทบาทเดินหน้ายิงแบบมัลติเพลเยอร์ Destiny จะวางจำหน่ายให้กับเครื่อง PlayStation 4, PlayStation 3, Xbox One and Xbox 360 อ้าว แล้วของพีซีไปไหนซะล่ะ?
ก็คงเป็นโชคร้ายสำหรับผู้ที่หวังไว้ว่าจะเล่นเกมใหม่ของ Bungie (ผู้พัฒนาซีรี่ย์ Halo) ด้วยเม้าส์และคีย์บอร์ด แต่ก็แปลกไปสักนิดนึง ในเมื่อตัวเกมส์ถูกพัฒนาให้สำหรับพีซีแล้วตั้งแต่แรก มันคงไม่ได้ใช้เวลาในทำ Destiny เวอร์ชั่นพีซีมากหรอกมั้ง?
“จริงๆแล้วมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนะครับ” นักออกแบบ Lars Bakken ให้สัมภาษณ์ Eurogamer ระหว่างเยี่ยมชมสตูดิโอ
“ผมหวังว่าเกมส์ Destiny เวอร์ชั่นพีซีจะออกมาให้เห็นได้ง่ายๆ แต่มันมีจุดที่ซับซ้อนนิดหน่อย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มี Destiny เวอร์ชั่นพีซีในอนาคต แต่มันยังมีไม่ได้ในตอนนี้”
Destiny-610x343
Destiny เป็นเกมส์ multiplatform เกมแรกที่ Bungie ได้พัฒนาขึ้นมา และเป็นเกมส์แรกที่ลงให้กับเครื่อง PlayStation ของ Bungie ด้วย ขณะนี้มีพนักงาน 500 คนที่กำลังร่วมแรงร่วมใจพัฒนาตัวเกม Destiny ในแพลตฟอร์มต่างๆกันอยู่
“ตัวเกมส์ในเวอร์ชั่นคอนโซลต่างๆนั้นสำคัญกับเรามากและเรากำลังเน้นในจุดนี้อยู่” Lars พูดต่อ “เรากำลังพัฒนาตัวเกมทุกเวอร์ชั่นของคอนโซลรุ่นต่างๆด้วยตัวของเราเอง เราต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และเราไม่เคยทำแบบนี้มากก่อน”
“เมื่อผมลองทดสอบและเล่นเกมส์ในเครื่อง PS4 Xbox One Xbox 360 และ PS3 นั่นเป็นงานที่หนักมาก เพิ่มตรงนี้นิดนึง แก้ไขตรงนี้นิดหน่อย แค่นี้ก็แทบบ้าแล้ว และจะบ้ามากกว่านี้ถ้าเราคิดจะทำเวอร์ชั่นพีซีไปพร้อมๆกัน”
ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Bungie นาย Pete Parsons ให้คำตอบเป็นเสียงเดียวกันกับ Lars Bakken ว่า
“ผมคิดว่าวางจำหน่ายเกมส์ๆนึงพร้อมกัน 4 แพลตฟอร์มในวัดเดียวกันนนั้นเป็นอะไรที่เยอะมาก เพราะว่าเราทำเกมแค่แพลตฟอร์มเดียวอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานมากแล้ว”
“ที่จริงแล้ว ทุกคนในสตูดิโอเป็นผู้เล่นพีซีตัวพ่อกันทั้งนั้น พวกเราเล่นเกมส์ทุกแพลตฟอร์มนั่นแหละ แม้แต่จะเล่นเกมส์ในโทรศัพท์ พีซี หรือคอนโซลก็เถอะ พวกเราทั้ง 500 คนในสตูดิโอนี้ให้ความสำคัญต่อเครื่องพีซีเหมือนกัน”
“แต่นี่ก็เป็นงานที่หินสุดๆของเรานะ ถ้าจะให้ลงคอนโซลแค่เครื่องเดียวอาจจะเป็นงานสบายๆ แต่นี่วางจำหน่ายตัวเกมส์ทั้ง 4 คอนโซลภายในวันเดียวกัน เป็นอะไรที่เราไม่เคยลองทำมาก่อน เราอยากจะทำให้ทันเวลา และเราไม่อยากเพิ่มมาเสี่ยงอะไรทั้งนั้น”
m_destiny_popfiction
Pete Parsons ยังพูดต่ออีกว่า การที่สร้างและวางจำหน่าย Destiny เวอร์ชั่นพีซีนั้นไม่ได้ง่ายเหมือนที่หลายๆคนคิด เพราะทุกเวอร์ชั่นของตัวเกมส์ต้องเชื่อมต่อกับเข้ากันหมดอย่างถาวร
“มันไม่ง่ายอย่างที่คุณคิด” เขากล่าว “เหมือนเราต้องสร้างโลกใบใหม่ขึ้นมาแล้วเอาไปเชื่อมต่อกับอีกโลกหนึ่ง และนั้นต้องใช้ความคิดที่ละเอียดถี่ถ้วนและความรอบคอบอย่างมาก”
“ตอนนี้เราไม่มีเวลาที่จะคิดอะไรเพิ่มทั้งนั้น ตอนนี้เรากำลังพัฒนาเกมส์แบบข้าม generations และกำลังทำงานกับแพลตฟอร์มที่เราไม่เคยทำมาก่อนอย่าง PlayStation 3 นี่เป็นอะไรที่ท้าทายสำหรับเรามากๆ”
ในขณะที่ตัวเกมส์ Destiny เวอร์ชั่นพีซีจะไม่ออกมาพร้อมกับแพลตฟอร์มคอนโซลอื่นๆ แต่จะเป็นไปได้ไหมถ้าจะออกมาทีหลัง? ก็อาจจะอ่ะนะ แล้วมันจะมีโอกาสแค่ไหนกันล่ะ?
“ผมกำลังรอวันที่เราพูดถึงตัวเกมส์เวอร์ชั่นพีซีอีกครั้งในอนาคต” Pete Parsons กล่าวทิ้งท้าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น