วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รวมมิตร 12 สูตรเกมส์โคตรคลาสสิค ที่เกมเมอร์ส่วนมากรู้จัก

12 สูตรเกมส์โคตรคลาสสิค ที่เกมเมอร์ส่วนมากรู้จัก

สูตรโกงหรือ Cheat Code เป็นตัวช่วยให้เหล่าเกมเมอร์ผู้เล่นไม่เก่ง หรือหัดเล่น ได้สามารถทดลองเล่นเกมส์ต่างๆได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่วนมากเป็นสูตรที่ทางค่ายเกมส์ทำมาให้ไว้ในตัวเกมส์อยู่แล้ว โดยมักเป็นสูตรกดปุ่มหรือไม่ก็สูตรที่พิมพ์รหัสลับลงไป เพื่อปลดล็อคโหมดต่างๆนั่นเอง ซึ่งตัวเกมส์ในปัจจุบันนี้ก็ยังพอจะมีสูตรโกงในเกมส์ให้เห็นกันบ้าง แต่ก็น้อยลงไปมากเมื่อเทียบกับเกมส์เก่าๆ แถมสมัยนี้ยังมีสูตรโกงแถม Hack ข้อมูลเกมส์มาแทนที่มากขึ้น อย่างพวก Emu หรือ Action Replay ทั้งหลาย ก็เลยทำให้สูตรโกงแบบกดเองมีน้อยลงทุกทีๆ  ด้วยเหตุนี้เราจึงมารำลึกความหลังกันหน่อย ว่าสูตรโกงโคตรคลาสสิคจากเกมส์เก่าเหล่านี้ คุณรู้จักกันหรือเปล่า
สูตรเกมส์
1. The Konami Code
ผมเชื่อว่าเหล่าเกมเมอร์วัยดึกทั้งหลายเกือบร้อยเปอร์เซนต์ จะต้องรู้จักกับสูตรกดมือโคตรยอดนิยมสูตรนี้บนๆ ล่างๆ ซ้ายขวาๆ B A Select Start (ถ้าจะเล่นคนเดียวก็ไม่ต้องกด Select ) ซึ่งสามารถนำไปใช้ในเกมส์ของค่าย Konami ได้หลายเกมส์มาก ไม่ว่าจะเป็นสูตร Contra 30 ตัว สูตรปลดออฟชั่นทุกอย่างในเกมส์ยานยิง Gradius แต่ส่วนมากคงใช้กับ Contra กันมากกว่า เพราะมันเป็นเกมส์แอคชั่นสุดฮิตตลอดกาล
สูตรเกมส์
2. God Mode สูตรอมตะ
ในเกมส์ PC สมัยก่อนๆ ที่โคตรยากกว่าเกมส์สมัยนี้เยอะ มีน้อยคนนักที่จะจบเกมส์ได้แบบไม่โกง ดังนั้นผู้ผลิตเกมส์ก็เลยมีสูตรโกงทำให้ตัวละครอมตะ หรือที่เรียกว่า God Mode ให้ใช้กัน สำหรับเกมส์ PC เก่าๆที่นิยมใช้ God Mode กันเยอะก็มี Doom ที่เมื่อพิมพ์คำว่า IDDQD ลงในช่องใส่สูตร ตัวละครของคุณก็จะเป็นอมตะดุจเทพ มีพลังเต็ม 100 และมีเกราะถึง 200 ตลอดเวลา ไม่ว่าหน้าไหนก็ฆ่าตูไม่ได้ นอกจากนี้ก็มี God Mode ยอดนิยมในเกมส์ตระกูล Warcraft อย่าง WhosYourDaddy แปลเถื่อนๆได้ว่า รู้มั่งใครพ่อมึง เพียงเท่านี้ฮีโร่เราก็จะอมตะไร้เทียมทาน ใครจำสูตรอมตะเกมส์เก่าๆได้อีกก็บอกเพิ่มได้เน้อ
สูตรเกมส์
3. สูตรข้ามฉาก
เป็นอีกหนึ่งสูตรที่เกมเมอร์เก่าๆนิยมใช้ เพราะเกมส์เก่าๆๆมันไม่มี Save ที่จะสามารถทำให้กลับมาเล่นฉากเดิมตอนที่เลิกไปแล้วได้ครับ หนึ่งในสูตรข้ามฉากยอดฮิตก็คือ เกมส์ Mike Tyson's Punch Out สูตรข้ามไปฉากสุดท้ายสู้กับไมค์ไทสันเลย เพียงพิมพ์ "007 373 5963" ในช่องใส่สูตรเท่านั้น นอกจากนี้เกมส์ดังอย่าง Contra ก็มีสูตรข้ามฉากเหมือนกัน แถมบางเกมส์อย่าง Star Wars ที่มีสูตรเลือกฉากโคตรพิสดาร โดยแหย่เหรียญในช่องจอยเสริม ก็มีคนทำมาแล้ว
สูตรเกมส์
4. สูตรปลดโหมด Mortal Kombat
สูตรนี้เราอาจไม่ค่อยรู้จักกันนัก แต่ฝรั่งนิยมใช้ เพราะเกมส์ Mortal Kombat เป็นที่นยมของฝรั่งมากกว่าไทย สมัยก่อนๆนั้นจะมีเซนเซอร์เลือด ทำให้ดูเกมส์ไม่โหดมากนัก ก็เลยใช้วิธีซ่อนโหมดเลือดสาดเอาไว้แทน และคนเล่นที่นิยมลาบเลือดน้ำตกซกเล็ก ก็มักปลดโหมดเลือดสาดมาเล่นกันแทน เพียงกดสูตร "ABACABB"
สูตรเกมส์
5. สูตรต่างๆใน NBA Jam
เกมส์ NBA JAM เป็นเกมส์บาสเกตบอลสุดฮิตในยุคเครื่อง Super Famicom สามารถเล่นได้ถึง 4 คนพร้อมกัน ความฮาของเกมส์นี้ก็คือ มันสามารถเปลี่ยนเอาตัวละครแปลกๆมาเป็นนักบาสแทนได้ อย่างตัวนักสู้ใน Mortal Kombat แต่ที่ฮาสุดคือ มีสูตเอาประธานาธิปดี Bill Clinton ในยุคนั้นมาเล่นบาสก็ได้ด้วย ดูสูตรต่างๆได้ที่ http://www.gamefaqs.com/snes/588511-nba-jam/cheats
สูตรเกมส์
6. สูตรแก้ผ้า Lara ในเกมส์ Tomb Raider PS1
ก็ไม่เข้าใจคนเราเหมือนกันว่าภาพนู้ดจากโพลิก้อนเหลี่ยมๆสมัยนั้นมันน่าดูตรงไหน สู้ไปดูหนัง18+ เลยดีกว่า แต่ถึงกระนั้นก็มีคนจำนวนมากลองทำเงื่อนไขสุดยุ่งยากที่จะได้เห็น Lara Croft ในแบบเปลือยที่ฉากสระน้ำให้ได้อยู่ ผมเองก็จำไม่ได้แล้วว่ามันทำอย่างไร เพราะไม่เคยลองทำ แต่เคยอ่านวิธีทำอยู่ เป็นสูตรที่ฮือฮามากในช่วงนั้นเลยทีเดียว
สูตรเกมส์
7. สูตร Debug เกมส์ Sonic 2 เครื่องเมก้าไดร์ฟ
เจ้าเม่นลมกรดที่สมัยก่อนมีคนนิยมเล่นไม่น้อย สุดท้าย เมื่อไม่มีไรทำ ก็จะกดสูตร Debug เกมส์กันเล่นๆ เพียงกด 1, 9, 9, 2, 1, 1, 2, 4. จากนั้นฉากในเกมส์ก็จะเละตุ้มเป๊ะมั่วซั่วกันไปหมดเลย
สูตรเกมส์
8. JUSTIN BAILEY เปลี่ยน Samus Aran เป็นชุดว่ายน้ำ
เกมส์ Metroid ก็เป็นหนึ่งในเกมส์ฮิตของนินเทนโด ในสมัยแฟมิคอมเหมือนกัน ปกติแล้ว Samus นางเอกของเราจะอยู่ในเกราะสีเหลืองทองอันแข็งแกร่ง แต่เพื่อให้เห็นเรือนร่างอันสวยงาม ก็ทำให้คนนิยมกดสูตร JUSTIN BAILEY เปลี่ยน Samus เป็นชุดว่ายน้ำแทน
สูตรเกมส์
9. สูตรกดในเกมส์ Grand Theft Auto
เกมส์ซีรี่ย์ GTA เป็นเกมส์ที่มีสูตรกดมือให้ใช้กันแทบทุกๆภาคมาตั้งแต่สมัยภาค 1 แล้ว ในแต่ละภาคก็จะมีการเปลี่ยนวิธีกดเล็กน้อย แต่เนื้อหาสูตรแล้วหลักๆก็ยังคงเป็นสูตรเดิมๆ คือปลดล็อคอาวุธทั้งหมดบ้าง เสกรถแรร์หายากบ้าง อมตะบ้าง และวิธีกดของเวอร์ชั่นคอนโซลกับ PC ก็จะต่างกัน อย่างของ PS2 ในภาคสามกด R2, R2, L1, R2, Left, Down, Right, Up, Left, Down, Right, Up ส่วนของ PC จะใช้กดตัวเลขแทน
สูตรเกมส์
10. สูตรข้ามฉากในเกมส์ Legend of Zelda
เกมส์ระดับตำนานอีกเกมส์ของนินเทนโดที่คนเล่นกันเยอะ และเพื่อลัดฉากให้จบไวขึ้น ก็มักนิยมตั้งชื่อกันว่า Zelda ในตอนเริ่มเกมส์ที่มันให้เราตั้งชื่อ พอตั้งชื่อ Zelda แล้วจะทำให้เราข้ามฉากแรกไปเล่นฉากสองได้เลย
สูตรเกมส์
11. สูตรปลดล็อค Akuma ในเกมส์ Street Fighter 2 Turbo
Street Fighter 2 เป็นเกมส์ต่อสู้คตรยอดนิยมในยุคซุเปอร์แฟมิคอมเลยก็ว่าได้ และ Akuma หรือ โกคิ นั้นเป็นตัวละครนักสู้โคตรโกง ที่หลายๆคนก็อยากจะใช้ แต่มันไม่มีทางนำมาใช้ได้เลย ถ้าไม่กดสูตรปลดล็อคก่อน โดยไปที่ตัวละคร ริว แล้วรอ 2 วินาที จากนั้นไปที่กิลล์ รอ 2 วินาที แล้วก็ไปที่แคมมี่ รอ 2 วินาที สุดท้ายกลับมาที่ ริว แล้วกดปุ่มต่อยเบา ต่อยกลาง ต่อยหนัก และ Start พร้อมกัน ก็จะเลือก Akuma มาใช้ได้ แหมมันช่างยุ่งยากดีแท้
สูตรเกมส์
12. สูตรเพิ่มเงิน ใน Simcity และ The Sims
สองเกมส์แนวสร้างจาก EA ที่นิยมเล่นกันทั้งชายหญิง เด็กผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย แต่เกมส์มันใช้เวลาเล่นนาน และเล่นยากพอควรสำหรับคนหัดเล่น ก็เลยมี Cheat Code เพิ่มเงินให้เล่นง่ายขึ้น และคนเล่นก็เพิ่มเงินกันจนเสียนิสัย ทำให้เกมส์ไม่สนุกไปเลยทีเดียว โดยตอนเพิ่มเงินใน Simcity แต่ละภาคจะไม่เหมือนกัน อย่างภาค 2000 ก็พิมพ์ FUND ถ้าภาค 4 พิมพ์ weaknesspays แต่ถ้าเป็น The Sims ก็พิมพ์ rosebud ต่อด้วย ;! ตามจำนวนที่ต้องการ โดยเพิ่มทีละ 1,000 แต่ถ้าภาค 2 จะต้องพิมพ์ว่า motherlode ขอตังแม่ ได้ทีละ 50,000
สำหรับสูตรยอดนิยมของพวกฝรั่งก็มีเพียงเท่านี้ แต่จริงๆแล้วก็มีสูตรเกมส์คลาสสิคมากมาย ที่ไม่ได้กล่าวถึง อย่างสูตรเกมส์ Bomberman รหัส 5656 ก็มีทุกภาค แค่ให้ผลต่างกันเท่านั้น ถ้าเพื่อนๆคนไหนนึกสูตรเกมส์คลาสสิคเก่าๆออกก็แชร์กันได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น