วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Valve เปิดตัว Steam Machines

Valve เปิดตัว Steam Machines

Update ทาง Steam Machine ปล่อยสเปกเครื่องมาแล้ว แรงไม่เบาทีเดียว
GPU: some units with NVidia Titan, some GTX780, some GTX760, and some GTX660
CPU: some boxes with Intel : i7-4770, some i5-4570, and some i3
RAM: 16GB DDR3-1600 (CPU), 3GB DDR5 (GPU)
Storage: 1TB/8GB Hybrid SSHD
Power Supply: Internal 450w 80Plus Gold
Dimensions: approx. 12 x 12.4 x 2.9 in high
steam-valve-os
วันนี้มีข่าวมาฝากคอกมส์กับการเปิดตัว ระบบปฏิบัติการและฮาร์ดแวร์ จากทางค่าย Valve ที่คอเกมแนว FPS คุ้นเคยอย่าง Counter-Strike,Half-Life และ Team Fortress ตอนนี้ทาง Valve ได้ทำการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 2 ตัวด้วยกันคือ ระบบปฏิบัติการและฮาร์ดแวร์
steam-valve-os
มาดูกันในส่วนของตัวระบบปฏิบัติการ ที่มีชื่อว่า SteamOS โดยตัว SteamOS จะเป็นลีนุกซ์ที่ปรับแต่งมาสำหรับการเล่นเกมบน Steam โดยเฉพาะ ใช้อินเทอร์เฟสที่เหมาะกับหน้าจอขนาดใหญ่ ซึ่งน่าจะเป็นแผนการณ์ต่อมาจากการที่ Valve ทำ Steam บนลีนุกซ์ และทำโหมด Big Picture มาก่อนหน้านี้ เพื่อที่จะยึดพื้นที่ในห้องนั่งเล่น นอกจากนี้ทาง Valve ยังได้อ้างว่า การทำแบบนี้ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ในระดับระบบปฏิบัติการเลย ซึ่งจะเป็นผลดีกับนักพัฒนาเกมโดยจุดเด่นของตัว SteamOS คือ สามารถทำงานบนเครื่องเกมที่รองรับ Platform ของ Steam ได้ทำให้สามารถติดต่อกับเพื่อนที่กำลังออนไลน์ได้แม้จะอยู่ในห้องนั่งเล่น มาพร้อมกับฟีเจอร์หลักเช่น Family Sharing, Family Options, In-home Streaming, Music, TV, Movies ในส่วนของการทำงานของ SteamOS นี้ทาง Vavle บอกว่าจะสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าเดิมรวมทั้งประสิทธิภาพของเสียงก็จะให้ความคมชัดกว่าเดิมมาก ซึ่งบริษัทฮาร์ดแวร์ที่ออกมาแสดงตัวแล้วมีหนึ่งรายคือ NVIDIA ที่ประกาศว่าจะร่วมมือกับ Valve พัฒนา SteamOS เพื่อให้ได้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุด โดยทีมวิศวกรของ NVIDIA จะปรับปรุงประสิทธิภาพของไดรเวอร์จีพียูของตัวเองบน SteamOS และช่วยค่ายเกมต่างๆ พอร์ตเกมดังมาลง SteamOS อีกด้วย
steam-valve-os
ต่อไปมาดูกันที่ตัวฮาร์ดแวร์เกม ที่มีชื่อว่า Steam Machines จากที่มีข่าวลือว่ามันชื่อ Steam Box โดยเจ้าตัว Steam Machines จะเป็นฮาร์ดแวร์ตัวแรกที่ทางค่าย Valve เคยประกาศว่าจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ถึง 3 ตัวด้วยกัน ซึ่งตัวแรกที่ได้ออกมาแล้วก่อน Steam Machines คือระบบปฏิบัติการ SteamOS
Steam Machines เป็นพีซีที่ทาง Valve ออกแบบมาสำหรับการใช้งานให้เข้ากับ SteamOS มากที่สุด โดยมีจุดเด่นของตัว Steam Machines คือความเงียบ กินพลังงานต่ำ เหมาะสมกับห้องนั่งเล่นของคุณและสามารถรันเกมผ่าน SteamOS สามารถอัพเกรดได้เหมือนพีซี ตอนนี้รอสเปคที่จะใช้ รวมถึงรูปร่างด้วยซึ่ง Valve บอกว่าจะมีการเปิดเผยเพิ่มเติมในอีกไม่นาน
ทางค่าย Valve มีการออกแบบที่อิงการใช้งานจริงเป็นหลักด้วย ดังนั้นจึงจะมีการทดสอบ Beta สำหรับฮาร์ดแวร์ตัวนี้สำหรับบุคคลทั่วไปโดยจะมีเพียง 300 คนเท่านั้นที่จะได้ทดสอบอุปกรณ์ตัวนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดย 30 คนแรกนั้นทาง Valve จะพิจารณาเลือกจากความเหมาะสมและการเข้าร่วมที่ผ่านๆ มา ส่วนที่เหลือจะเป็นการสุ่มทั้งหมด โดยผู้ที่มีสิทธิ์จะได้ทดสอบ Steam Machines รุ่นต้นแบบจำเป็นต้อง เข้าร่วม Steam Universe Community Group ยอมรับข้อตกลงการเข้าร่วมทดสอบโดยมีเพื่อนในรายชื่ออย่างน้อย 10 คน แล้วก็สร้าง Steam Community Public Profile และเล่นเกมโดยใช้ Controller ผ่าน Big Picture Mode  โดยสามารถเข้าไปเช็คได้ว่าคุณมีสิทธิ์เข้าร่วมการทดสอบนี้หรือไม่ผ่านหน้า Quest Page โดยการเข้าร่วมนั้นจะทำได้ถึง วันที่ 25 ตุลาคมนี้เท่านั้น และ Valve จะส่งอุปกรณ์ให้กับผู้ร่วมทดสอบภายในปีนี้ โดยตัวอุปกรณ์จะวางขายจริงในช่วงปีหน้า โดย SteamOS ยังสามารถลงในพีซีได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น