วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เคยรู้สึกว่าติดเกมส์เกินไปไหม เรามีทางแก้จ้า

เคยรู้สึกว่าติดเกมส์เกินไปไหม เรามีทางแก้จ้า

ก็มีเกมเมอร์อยู่ไม่ใช่น้อยล่ะครับ ที่ชื่นชอบการเล่นเกมส์ป็นชีวิตจิตใจจนเผลอแป๊บเดียวก็กลายเป็นเด็กติดเกมไป เสียแล้ว ซึ่งบางคนก็ไม่รู้ตัว บางคนก็รู้ดีแต่ไม่อยากเลิก (แหม่ ก็มันสนุกนี่เนอะ ^ ^") หรือไม่บางคนก็อยากเลิกติด  แต่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี วันนี้ผมก็มีคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ มาฝาก เผื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้กับคนที่อยากจะลดปริมาณการเล่นเกมให้น้อย ลงจ้า จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย 
กำหนดแผนการในการเล่นในแต่ละวัน
     จากที่เราเคยเล่นเกมส์ตามความอยากของเรา ก็ให้เรามากำหนดว่าในหนึ่งวันเราจะเล่นกี่ชั่วโมง โดยกำหนดให้ใช้เวลาในการเล่นน้อยลงๆ ไปเรื่อยๆ ที่ละนิด จนสามารถทำให้เล่นได้น้อยที่สุด
วางแผนการใช้เงินล่วงหน้า เพื่อคุณจะได้ไม่มีเงินซื้อหรือเติมเงินในเกม
     กำหนดแพลนล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นรายเดือนหรือรายปี ว่าจะต้องจับจ่ายใช้สอยอะไรบ้าง โดยต้องเป็นของที่มีความจำเป็นเท่านั้นนะ จะได้ไม่ต้องไปหาเรื่องจับจ่ายซื้อเกมหรือเติมเงิน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดปริมาณการเล่นเกมแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ด้วยนะ 
พยายามอย่าเป็นมนุษย์ Perfect
     เพื่อยืดอายุและคุณค่าของตัวเกมให้เหล่าผู้เล่นได้เล่นกันเต็มเม็ดหน่วย ดังนั้นมันจึงมีระบบ achievement เกิดขึ้นมา ซึ่งถ้าใครที่เป็นมนุษย์ Perfect ต้องเก็บทุกสิ่งอย่างให้ครบ ก็ต้องนั่งเสียเวลาปลดเป็นจำนวนมาก บางเกมเล่น 10 กว่าชั่วโมงก็จบแล้ว แต่ถ้าจะเก็บให้ครบอาจจะต้องลากยาวถึงเกือบ 100 ชั่วโมงเลยทีเดียว 
ปรึกษาครอบครัวและเพื่อน เพื่อที่เขาจะช่วยให้คุณเล่นน้อยลง
     ครอบครัวและเพื่อน คือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับเรามากที่สุด ทุกคนย่อมไม่ปฏิเสธที่จะช่วยคุณอยู่แล้ว อาจจะชวนเขาทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง ยันไปกระทั่งให้เขาเอาแผ่นเกมหรือคอมไปซ่อนก็ได้ จะได้ไม่ต้องเล่น  555
ลองหากิจกรรมอย่างอื่นทำดู
     ก็คือว่าเป็นอีกหนึ่งวีธีที่ใช้ได้ผลล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นการเลิกติดเกมหรือว่าแก้อกหักรักคุด ลองหากิจกรรมอย่างอื่นทำดู ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา หรือว่าออกไปเที่ยวนอกบ้านบ้างให้เราได้ผ่อนคลาย 
อย่าพยายามแก้ต่างให้กับตัวเอง
     มีเกมเมอร์หลายคนที่คิดว่าตัวเองไม่ได้ติดเกม ซึ่งก็มักจะหาเหตุผลแก้ต่างให้กับตัวเอง ไม่ก็เพิกเฉยเอาเลยหรือไม่ก็พยายามเปรียบเทียบกับคนอื่น ในจุดนี้ควรจะมองย้อนกลับมาดูที่ตัวเองมากกว่า ว่าทุกวันนี้ตัวเองได้รับผลกระทบจากการเล่นเกมเยอะเกินไปหรือเปล่า
ให้รางวัลกับตัวเอง เมื่อสามารถเล่นเกมได้น้อยลง
     การที่จะทำให้ตัวเองเลิกติดเกมส์แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเอาการ ดังนั้นถ้าเกิดว่าเราค่อยๆ ลดได้ทีละนิด ก็อาจจะให้รางวัลกับตัวเองกันบ้าง จะได้มีกำลังใจต่อไป แต่ว่ารางวัลนั้นห้ามเป็นอะไรเกี่ยวกับเกมนะ ^ ^
ใครมีวิธีดีๆ อื่นก็มาแนะนำกันได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น