วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Foxconn ฟ้องโซนี่ ใช้นักศึกษาฝึกงานผลิต PS4 เกินเวลา

Foxconn ฟ้องโซนี่ ใช้นักศึกษาฝึกงานผลิต PS4 เกินเวลา

PS4 Foxconn
แหม! ช่วงนี้ก็เหลือเวลาอีกหนึ่งเดือนเท่านั้นเครื่องเกมส์รุ่นใหม่อย่าง PlayStation 4 (PS4) ก็จะออกวางขายให้ทั่วโลกได้สัมผัสกันแล้ว แม้ว่าทางโซนี่จะมีโรงงานผลิตเครื่องเกมส์อยู่หลายแห่งทั่วโลก แต่ที่หลักๆก็ยังคงเป็น Foxconn โรงงานผลิตอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ขนาดใหญ่ของประเทศจีนอยู่ดี ด้วยสาเหตุที่ว่าค่าแรงถูกกว่าที่อื่นๆ แถมยังมีการจ้างแรงงานชั่วคราวจากเหล่านักศึกษาฝึกงานด้วย ทำให้ช่วยลดต้นทุนค่าแรงเข้าไปอีก จนในที่สุดก็มี Drama เกิดขึ้นระหว่างโรงงาน Foxconn และ Sony เข้าจนได้ เมื่อทาง Foxconn พบว่า Sony ใช้แรงงานจากนักศีกษาเกินเวลา และยังมีการบังคับให้ทำงานกะดึก ซึ่งผิดกฎของทาง Foxconn และกฎหมายแรงงานของจีน ที่ว่าห้ามใช้แรงงานจากนักศึกษาฝึกงานเกินเวลา และห้ามทำงานรอบดึก
ทาง Foxconn กล่าวว่าแรงงานจากนักศึกษาฝึกงานนั้น เป็นแรงงานที่ทางนักศึกษาอาสาเข้ามาขอฝึกทำงานด้วยตัวเอง ดังนั้นนักศึกษามีสิทธิที่จะเลิกงานช่วงไหนก็ได้ตามความต้องการ เพียงแต่ว่านักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ส่วนใหญ่มาฝึกงานกับทาง Foxconn นั้นจะต้องมาฝึกงานให้ครบตามเวลาที่แผนฝึกงานของทางมหาวิทยาลัยกำหนดไว้จนครบชั่วโมง จึงจะสำเร็จการศึกษาได้แค่นั้นเอง ทำให้โซนี่ไม่มีสิทธิบังคับให้นักศึกษาทำงานล่วงเวลา หรือใช้ให้ทำงานรอบดึกได้
PlayStation 4
ทางด้านโซนี่ก็ออกมาแย้งว่า ตอนที่เซ็นสัญญาทำการผลิต PS4 นั้น ทาง Foxconn ได้ยอมรับข้อตกลงของทางโซนี่ทุกอย่าง ตามเอกสารhttp://www.sony.net/SonyInfo/csr_report/sourcing/supplychain/supplier.pdf ซึ่งในนี้รวมถึงการยอมรับข้อตกลงในเรื่องการใช้แรงงานทั้งหมด ซึ่งไม่มีข้อยกเว้นเรื่องแรงงานจากนักศึกษาฝึกงานเอาไว้ ทางโซนี่ทราบเพียงแต่ว่า เมื่อจ่ายเงินจ้างไปแล้ว ก็ต้องมีพนักงานมารับผิดชอบผลิตงาน PS4 ในส่วนที่จ้างไปให้ทันเท่านั้น
ซึ่งตรงนี้แหล่งข่าวไม่ได้บอกไว้ว่า เหล่านักศึกษาฝึกงานได้รับค่าจ้างตามที่ทำงานเกินเวลาหรือไม่ แต่เชื่อว่าดราม่านี้ยังไม่จบง่ายๆตอนนี้แน่ หากโซนี่ใช้แรงงานนักศึกษาเกินเวลาแล้วไม่จ่ายเงินค่าล่วงเวลา
PlayStation 4
Update: ล่าสุดทาง Foxconn และ Sony มีการเจรจาข้อตกลงกันใหม่ และยอมรับที่จะระวังไม่ให้มีการนำนักศึกษาฝึกงานมาทำงานล่วงเวลาอีกแน่นอน ดราม่าจบไวจังแฮะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น