วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

ผลวิเคราะห์ชี้ชัดว่า ตลาดเกมพีซี เหนือกว่าคอนโซล

ผลวิเคราะห์ชี้ชัดว่า ตลาดเกมส์พีซี เหนือกว่าคอนโซล

เกมส์พีซี
ใน ขณะที่ผู้เล่นเกม PC มักจะบ่นอุบอิบน้อยใจว่าทำไมค่ายเกมส์ส่วนใหญ่ถึงให้ความสำคัญกับคอนโซล มากกว่า PC จนเป็นที่มาสำนวนสุดคลาสสิค ‘ลูกเมียน้อย’ แต่ข้อมูลล่าสุดของ DFC Intelligence เว็บไซต์วิเคราะห์และให้ปรึกษาวงการวีดิโอเกมส์ได้ออกมาให้ข้อมูลผ่าน นาย David Cole เจ้าของเว็บไซต์โดยบอกผ่านสื่อ PCR ว่าในแง่ขอรายได้ตอนนี้ PC เหนือกว่าเครื่องคอนโซลไปแล้วทั่วโลก
“ในกลุ่มของนักเล่นเกมส์มันมีการ ทับซ้อนกันแบบหนักๆเลยก็คือผู้เล่นเกมส์คอนโซลแทบทั้งหมดยังคงเล่นเกมบน PC. ข้อแตกต่างใหญ่ๆเลยก็คือคอนโซลตอนนี้มันเปรียบเหมือนสินค้าสุดหรูและ PC มันคือของใช้จำเป็น ในช่วงสองปีที่ผ่านมาการกลับตาลปัดนั้นเป็นจริง ซึ่งหมายถึง PC นั้นมีผู้ใช้อย่างกว้างขวางกว่านั่นเอง”
ก่อนหน้านี้ทาง DFC  เคยคาดการณ์ไว้ว่าการเล่นเกมส์บน PC อาจทำให้คอนโซลดูหมองลงไปเลยในปี 2015 และต้นปีนี้เคยบอกไว้ว่าการตลาดของเกม PC จะมีเงินสะพัดกว่า 25 ล้านล้านเหรียญ ในปี 2014
ข่าวนี้มาหลังจากที่ทาง DFC ได้ปล่อยรายงานค่าใช้จ่ายในแต่ละไตรมาสล่าสุดออกมาสำหรับรายได้และจำนวนผู้ ใช้ในกลุ่มคนเล่นเกมส์ PC ,หากมองในแง่ของเกมส์สุดฮิตบนแพลตฟอร์มนี้แล้ว DFC ได้บอกว่ามันคือเกมแนว MOBA (multiplayer online battle arena) และเกมส์ประเภท Free to Play ที่ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง
เกมส์พีซี
“เกมส์ประเภท MOBA อย่าง League of Legends และ Dota 2 เรียกได้ว่าขึ้นมาปกครองเหนือทุกสรรพสิ่งในแง่ของจำนวนผู้เล่นที่มากกว่าเกม อื่นๆ” Cole กล่าว “ใน ช่วงแรกของปี 2014 เราได้เห็นสัญญาณบางอย่างที่อาจเปลี่ยนแปลงจุดนี้ในเรื่องการนำเสนอเกมส์และ อาจช่วยเพิ่มจำนวนผู้เล่นที่อยู่นอกหมวด MOBA”
“แต่กระนั้น MOBA ก็ยังเอาชนะได้อยู่ดี ที่เหนือกว่านั้นคือมันเป็นการผสมผสานระหว่าง MMO , Strategy และ First Person Shooter”
เกมส์พีซี
“เราสามารถพูดได้เลยว่า 20 อันดับของเกมในปี 2013 ไม่มีเกมไหนเลยที่ปล่อยออกมาในปีนั้น และในปี 2014 เราได้เห็น 3 เกมส์ที่ทำให้อันดับที่ว่านั้นสะเทือนคือ DayZ, Rust และ Hearthstone”
“ชั่วโมงเล่นของผู้เล่น PC ยังมีความสอดคล้องกันอย่างน่าทึ่ง เราเคยคาดไว้ว่าชั่วโมงเล่นจะลดลงในปี 2013 เพราะว่าช่วงนั้นไม่มีเกมส์ใหญ่ๆอะไรปล่อยออกมา อย่างไรก็ตามชั่วโมงการเล่นนั้นยังคงเท่ากับในช่วงปี 2012 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับตลาดที่กำลังไปข้างหน้าอีกทั้งเกมส์ triple-A ก็ถูกปล่อยออกมาแล้ว”
Cole ได้บอกอีกว่ายุโรปนั้นเป็นตัวขับเคลื่อนขนาดใหญ่ของเทรน PC ในปีล่าสุดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมประเภท Free to Play, และแนวโน้มขนาดใหญ่ที่โผล่มาจากฝั่งอเมริกาที่มีทีท่าจะปล่อยเกมส์ triple-A สำหรับคอนโซลและ PC ออกมามากขึ้น
เกมส์พีซี
นอกจากนั้นแล้วเขายังคาดหวังว่าจะเห็นการเพิ่มของการ crossover ระหว่างแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันครับ
“มันเป็นแพลตฟอร์มที่ดูขุ่นมัวหน่อยที่กำหนดนิยามได้ยาก อะไรคือ PC และ อะไรคือ mobile device “ Cole อธิบาย “Hearthstone เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมที่ได้ปล่อยลง PC และ iPad. ไม่ใช่ทุกเกมส์หรอกที่ยึดโมเดลนี้ แต่อย่างที่เราได้กล่าวไป เกมเมอร์แบบแท้ๆเลยตอนนี้กำลังมีแนวโน้มว่าจะเล่นเกมบนระบบ multiple devices”
ก็จบกันไปแล้วกับข่าวยาวๆ ใครอ่านถึงบรรทัดนี้ก็ขอคาราวะ ตรงนี้ผมมองว่า Cole พยายามจะชี้ให้เห็นว่าไม่ว่ายุคไหน PC เองก็ยังมีความสำคัญเสมอ อาจไม่ใช่เหตุผลว่าต้องใช้เล่นเกมส์แต่ด้วยความสำคัญที่จะใช้งานรูปแบบอื่นมัน ยังคงเป็นปัจจัยพื้นฐานของคนยุคนี้และวงการวีดิโอเกมในยุคนี้ก็มีแนวโน้มว่า จะเห็นรูปแบบ multiple devices หรือมีอุปกรณ์ที่ใช้คู่กับการเล่นเกมบน PC มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Battlefield 4 และ Watch_Dogs ที่สามารถใช้อุปกรณ์ Tablet ประกอบการเล่นเกมได้ยังไงล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น