วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

Square Enix เพิ่งคิดได้ เกมดีไม่จำเป็นต้องเอาใจตลาดกว้าง

Square Enix เพิ่งคิดได้ เกมส์ดีไม่จำเป็นต้องเอาใจตลาดกว้าง

หลายปีมานี้สาวก Square Enix หลายท่านคงผิดหวังกับเกมส์ของค่ายนี้ที่ออกมาในยุคหลังๆ แต่หนึ่งในเกมที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิดของค่ายนี้คือ Bravely Default ซึ่งเป็นเกมส์แนว Japan RPG แบบแท้ๆ ที่แม้ตั้งใจจะเจาะตลาดภายในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่กลับประสบความสำเร็จในการขายทั้งในและต่างประเทศ
Sqaure Enix
Sqaure Enix
เกมส์ JRPG แท้ๆ อย่าง Bravely Default กลับได้รับคำชม มากกว่าเกมที่เอาใจฝรั่งอย่าง Final Fantasy XIII
ในการสัมภาษณ์คุณ Yosuke Matsuda ประธานของ Square Enix ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า การมุ่งเป้าไปที่ผู้เล่นกลุ่มใหญ่ ผลที่ได้ไม่เพียงแต่เกมส์ที่ขายได้ไม่ดีในประเทศตัวเอง แต่กลับได้เป็นเกมที่ไม่มีจุดเด่นพอที่จะแข่งกับเกมส์ในตลาดโลกด้วย โดยได้ยกตัวอย่างถึงเกม Hitman Absolution ซึ่งเป็นภาคต่อล่าสุดของเกมส์ตระกูล Hitman แต่ได้ปรับให้การเล่นง่ายลงเพื่อเอาใจผู้เล่นหมู่มากจนไม่เหลือสเน่ห์ของเกมส์ แบบเดิม ผลที่ได้คือเกมไม่ประสบความสำเร็จทั้งจากนักวิจารณ์และยอดขาย ซึ่งในเรื่องนี้ทีมออกแบบเกมภาคใหม่จะต้องมองความสำเร็จในภาคก่อนๆ ให้ได้ว่าอะไรคือหัวใจของเกมส์ Hitman และจะต้องออกแบบโดยไม่ทิ้งส่วนที่ดีที่สุดของเกมไป
Square Enix กำลังพัฒนาเกมส์ Hitman ภาคใหม่ และยังมีเกม Tomb Raider, Dues Ex และ Final Fantasy 15 ที่กำลังพัฒนาอยู่ด้วย โดยยังไม่มีกำหนดการวางตลาดให้ทราบในขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น