วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

ผู้สร้างเกมเผย DX12 จะกระตุ้นให้ PS4 บูสเครื่องแรงขึ้นด้วย

ผู้สร้างเกมส์เผย DX12 จะกระตุ้นให้ PS4 บูสเครื่องแรงขึ้นด้วย

DirectX 12
Microsoft ประกาศเปิดตัว DirectX 12 ตัว API รุ่นใหม่ที่จะช่วยปรับการทำงานของระบบปฏิบัติการณ์ให้สามารถเพิ่ม performance ได้สูงขึ้นกว่าที่ผ่านๆมา ซึ่งมันจะช่วยแบ่งการทำงาน multi-core CPUs ทำให้กระจายงานที่ประมวลผลอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เกิดอาการกระจุกงานอยู่ที่ Core หลักเพียงที่เดียว ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความเร็วในการทำงานได้มากขึ้นถึง 50 เปอเซนต์แล้ว ยังยึดอายุการใช้งานของ CPU ด้วยเพราะการกระจายงานทำให้ Core ต่างๆนั้นลดภาระลง
แน่นอนว่า DirectX 12 เป็น API รุ่นใหม่ที่ทาง Microsoft คิดค้นออกมาเพื่อระบบของฮาร์ดแวร์ของทาง Microsoft อย่าง PC Windows, Windows Phone และ Xbox One เท่านั้น แต่สำหรับนักพัฒนาเกมส์แล้วเชื่อว่านี่เป็นเทคโนโลยีที่ไม่ได้มีผลดีกับทาง Microsoft ฝ่ายเดียวเท่านั้น แต่มันจะส่งผลให้กระตุ้นเครื่องเกมอื่นๆให้ปรับปรุง API ของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะคู่แข่งอย่าง PS4 ซึ่งทาง Freaky Creations ผู้พัฒนาเกมส์ To Leave เกมตัวใหม่ที่กำลังทำลง PlayStation 4, PlayStation Vita และ PC กล่าวว่า DirectX 12 ที่ทาง Microsoft ทำออกมานั้น แน่นอนว่ามันจะออกมารองรับเครื่องของ Microsoft โดยทันที แต่ในขณะเดียวกัน มันก็จะช่วยกระตุ้นให้ทางคู่แข่งอย่าง PS4 ของ Sony มีการปรับปรุงระบบให้บูสเครื่องขึ้นมาเช่นเดียวกัน เพราะ DirectX 12 มันไม่ได้เป็นฟีเจอร์ที่ทำออกมาในฮาร์ดแวร์อย่างเดียว แต่สำหรับนักพฒนาเกมแล้ว จำเป็นจะต้องมีข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการสร้างเกมส์ให้รองรับกับ DirectX 12 ด้วย ดังนั้นนักพัฒนาเกม ที่ทำเกมส์ลงหลายเครืองแบบ Multiplatform ก็จะรู้ทันทีว่ามันต่างกันอย่างไรบ้าง เวลาทำเกมลงให้ทั้ง PC, Xbox One และ PS4

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับโซนี่ ที่จะบูสเครื่อง PS4 ให้แรงขึ้น เพราะตอนนี PS4 ก็ใช้ระบบที่คล้ายคลึงกับ PC อยู่แล้ว ทำให้สามารถปรับปรุงและกระตุ้นเครื่องใหม้มีการทำงานคล้ายกับ DX12 ได้ ซึ่งตรงนี้ทีม Freaky Creations มองว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่สองค่ายเกมส์แข็งขันกัน เพราะผลดีทั้งหมดก็จะตกอยู่ที่ผู้บริโภค ซึ่งคือเกมเมอร์ทั้งหลายนั่นเอง ที่จะได้เครื่องที่แรงมีประสิทธิภาพขึ้น แต่ตอนนี้ก็ต้องรอ DX12 ออกมาในปี 2015 เสียก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น