วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บทสรุปกรณีผู้เล่นนำภาพมีลิขสิทธิ์เข้าประกวด Alt.Avatar เกม HoN

บทสรุปกรณีผู้เล่นนำภาพมีลิขสิทธิ์เข้าประกวด Alt.Avatar เกมส์ HoN

การีนาเผยบทสรุปกรณีผู้เล่นนำภาพมีลิขสิทธิ์เข้าประกวด Alt.Avatar ของเกมส์ Heroes of Newerth
สืบเนื่องจากกรณีการจัดกิจกรรมการประกวดออกแบบ Alt.Avatar ของเกมส์ Heroes of Newerth   ในหัวข้อ "เอกลักษณ์ของประเทศไทย" โดยผู้ชนะการประกวดเป็นสกินฮีโร่ Pra Ram Archer ซึ่งบริษัทฯ ทราบในภายหลังว่าเป็นภาพที่มีลิขสิทธิ์ของสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือ TK Park และถูกนำมาใช้โดยมิชอบจากทางผู้เล่นที่ส่งภาพเข้ามาประกวด ซึ่งบริษัทฯ เห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ผู้บริหารของบริษัทฯ จึงได้ดำเนินการแสดงความเสียใจและขออภัยต่อเจ้าของลิขสิทธ์ของเกมที่แท้จริงและได้นำตัวผู้ส่งผลงานดังกล่าวเข้าไปทำการขออภัยอย่างเป็นทางการเช่นกัน พร้อมทั้งได้ให้คำมั่นสัญญาไว้กับสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ว่าจะดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยเร็ว
เกม 
ตัวละครที่มีการส่งประกวดโดยละเมิดลิขสิทธิ์ (ต้นฉบับอยู่ด้านซ้าย) 
            ทั้งนี้ บริษัทการีนา ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจบนแนวทางที่ถูกต้องมาโดยตลอด ทางทีมงานและบริษัทฯ มิได้มีเจตนาที่จะละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นแต่อย่างใด ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวทางบริษัทฯ มีเจตนาเพียงต้องการส่งเสริมให้มีการคิดและออกแบบตัวละครใรเกมส์ที่มีความเป็นไทยโดยคนไทย เพื่อนำเสนอสู่ผู้เล่น HoN ทั่วโลกได้ชื่นชมศิลปะไทยซึ่งเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ แต่ก็เกิดความผิดพลาดดังกล่าวขึ้นเพราะทีมงานมิได้ตรวจสอบแหล่งที่มาของภาพ Artwork อย่างถี่ถ้วน จึงอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกคนทุกฝ่าย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ให้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา และขอฝากส่วนหนึ่งของบทความจากคุณ JYYOI ซึ่งได้เผยแพร่ใน Blog เพื่อเป็นข้อคิด ดังนี้
"การขโมยงานทางวิชาการ การโจรกรรมทางวรรณกรรม หรือที่เรียกว่า Plagiarism นั้น เป็นการคัดลอกหรือแอบอ้างงานเขียนหรืองานสร้างสรรค์ดั้งเดิมของผู้อื่น ไม่ว่าจะยกมาทั้งหมดหรือเลือกเพียงบางส่วนมาใช้ในงานของเราโดยไม่มีการอ้างอิงแหล่งที่มา ถือว่าเป็นทั้งการกระทำที่อาจผิดหรือไม่ผิดตามกฎหมายก็ได้ แต่ถือว่าเป็นความไม่สุจริต ไม่ซื่อสัตย์ ผิดมารยาทและผิดจริยธรรมทางวิชาการ การกระทำที่เรียกว่า Plagiarism ได้แก่
  • การลอกการบ้านเพื่อน
  • การใช้ข้อมูล รูปภาพ หรืองานของผู้อื่นมาเป็นของเราโดยไม่มีการอ้างอิง
  • การนำเอาต้นฉบับของผู้อื่นมาเขียนใหม่แล้วใส่ชื่อตนเองเป็นเจ้าของผลงาน
  • การคัดลอก ตัดแปะข้อมูล รูปภาพ หรือตารางแผนภาพงานของผู้อื่นจากเว็บไซต์
  • การดัดแปลงเนื้อหาที่อ้างอิงมา แต่คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับต้นฉบับ
  • การระบุแหล่งที่มา (การอ้างอิง การทำเชิงอรรถ การทำบรรณานุกรม) ที่ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วนชัดเจน
  • การนำงานส่วนใหญ่หรือทั้งหมดของตนเอง มาทำเป็นงานใหม่โดยไม่ได้อ้างอิงหรือแจ้งให้ชัดเจน ถือว่าเป็นการโจรกรรมทางวรรณกรรมของตนเอง ซึ่งเท่ากับเป็นการปกปิดงานตัวเองหรือที่เรียกว่า Self-plagiarism"
สุดท้ายนี้ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ขอแสดงความเสียใจในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมด พร้อมทั้งขออภัยทางสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ นางทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้   ท่านพลอากาศตรีอาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) และนายวัฒนะ บุญจับ นักวิชาการกรมศิลปากร ซึ่งเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการออกแบบตัวละครดังกล่าว ตลอดจนคุณชัยณรงค์ วัชรินทร์กาญจน์ และบริษัท อิเมจิแมกซ์ จำกัด ผู้พัฒนาผลงาน เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น