วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Newbee ร้องจ๊าก! มะกันเก็บภาษีเงินรางวัลสุดโหด 30%

Newbee ร้องจ๊าก! มะกันเก็บภาษีเงินรางวัลสุดโหด 30%

เกมส์

ข่าวศึกชิงชนะเลิศการแข่งขัน The International DOTA 2 Championships ประจำปี 2014 นับเป็นข่าวใหญ่ประจำสัปดาห์นี้เลยก็ว่าได้ เพราะมันเป็นงานแข่งขันเกมส์ eSports ที่มีเงินรางวัลสุงที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขัน สูงถึงกว่า 7 ล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ ซึ่งได้มอบให้กับทีมชนะเลิศ 5 ล้าน ส่วนทีมรองชนะเลิศก็ได้เงินส่วนที่เหลือลดหลั่นกันไป โดยตอนนี้ทุกท่านก็ได้ทราบกันไปแล้วจากข่าว ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ที่ทีม Newbee เอาชนะทีม VG (เป็นทีมจากประเทศจีนทั้งสองทีม) คว้าเงินรางวัลไปครอง 5 ล้านดอลล่าห์ไปครอง คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 160 ล้านบาท
160 ล้านบาท นับเป็นเงินรางวัลที่สูงมาก เมื่อเทียบกับการแข่งขันกีฬาหรือเกมประเภทอื่นๆ ขนาดนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกบางคนยังไม่ได้เยอะขนาดนี้เลย ซึ่งทีมแข่ง Dota 2 ทีมหนึ่งก็มีสมาชิก 5 คนถ้าไม่นับทีมประสานงานอื่น หารแล้วก็ได้เงินไปใช้คนละ 30 กว่าล้าน เรียกว่าอาจจะสบายไปทั้งชีวิต แต่ดูท่ามันจะไม่ใช่อย่างนั้น เพราะล่าสุดทางทีม Newbee ออกมาแฉว่าเงินรางวัลที่พวกเขาได้รับนั้น ถูกหักถูกปรับถูกแชร์จนอ่วม เริ่มจากโดนทางการของอเมริกาหักภาษีเงินรางวัลไปถึง 30% ของเงินรางวัลทั้งหมด (การแข่งขันเกมส์นี้จัดที่อเมริกา) และพวกเขายังต้องจ่ายเป็นค่าออแกไนเซอร์ของทีมอีก 10% ด้วย
เกม
เมื่อเสียภาษีและจ่ายส่วนแบ่งให้ออแกไนเซอร์ไปแล้ว ก็เหลือเงินรางวัลสุทธิที่พวกเขาจะได้รับ ซึ่งก็ต้องมาหารห้าอีก เพราะสมาชิกมีห้าคน สรุปรวมแล้วเหลือเงินรางวัลคนละ $633,567 (3,929,002 หยวนจีน)คิดเป็นเงินไทยประมาณคนละ 20 ล้านบาท ซึ่งถึงแม้ว่าจะโดดหักภาษีและค่าใช้จ่ายต่างๆไปเยอะ แต่ก็ยังคงเป็นเงินรางวัลการแข่งขันเกมที่มากที่สุดอยู่ดี เมื่อเทียบกับรายการแข่งขันอื่นๆรวมกัน ทั้งนี้พวกเขาค่อนข้างซวยที่ The International DOTA 2 Championships ปีนี้จัดแข่งกันที่อเมริกา ซึ่งมีการปรับภาษีชาวต่างชาติค่อนข้างโหด เมื่อเทียบกับประเทศอื่น อย่างตอนแข่งที่ประเทศเยอรมันนีช่วงปี 2011 ไม่มีการปรับภาษีมากมาย แถมล่าสุดทางอเมริกาก็เพิ่งปรับขึ้นภาษีต่างประเทศ Foreign Account Tax Compliance Act (FATCA) เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ด้วยนั่นเอง ก็เลยโดยอ่วมถึง 30%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น