วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รีวิว HearthStone สุดยอดการ์ดเกมจากพ่อมดน้ำแข็ง

รีวิว HearthStone สุดยอดการ์ดเกมส์จากพ่อมดน้ำแข็ง

เกมส์
ว่ากันว่าการ์ดเกมส์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดของฝั่งตะวันออกนั่นก็คือ " การ์ดยูกิ (YUGIOH) " ส่วนฝั่งตะวันตกนั้นคงไม่มีเกมไหนจะเหนือกว่า " การ์ดเมจิกเดอะเก็ตเตอร์ริ่ง (Magic The Gathering) " ทั้งสองเกมส์การ์ดนี้มีความนิยมสูงสุดเท่าที่วงการการ์ดเกมส์เคยมีมาและสามารถทำให้วงการการ์ดเกมบ้านเราสั่นสะเทือนได้มากแต่ในยุคทองของเกมออนไลน์นั้นยังคงมีค่ายเกมนึงนำเอาจุดเด่นของเกมการ์ดทั้งสองมาผสมผสานจุดเด่นได้อย่างลงตัวนั่นก็คือค่ายพ่อมดน้ำแข็ง " Blizzard " มาในรูปแบบเกมการ์ดออนไลน์ ซึ่งดูผิวเผินแล้วหลายๆคนยังคงถามว่า " เฮ้ยนี่มันคือเกมส์ Warcraft ย่อส่วนชัดๆ " เพราะว่าตัวเกมส์นั้นมีอาร์ทเวิร์ค รูปแบบตัวละครในการ์ด เพลงประกอบและกราฟฟิคที่ดูคุ้นตาเป็นอย่างมากแฝงอยู่ในเกม ตอนนี้การ์ดเกม HearthStone : Heroes Of Warcraft นั้นก็ได้ทำการเปิด OBT เป็นที่เรียบร้อยแล้วในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เรามาดูคลิปเปิดตัวกันก่อนดีกว่าครับว่าหน้าตา รูปแบบเกมจะเป็นอย่างไรกัน

HearthStone : Heroes Of Warcraft เป็นเกมส์ประเภท Digital collectible card game (CCG) ที่เล่นกันแบบ Turn base 1v1 โดยเล่นกันแบบออนไลน์ผ่านเซิฟเวอร์ของ Battle.net ผู้เล่นสามารถเลือกโหมดเกมการเล่นและคู่ต่อสู้ที่มีความสามารถใกล้เคียงกัน โดยเริ่มต้นเกมจะมีการ์ดพื้นฐานให้คนละ 1 ชุดแต่สามารถรับเพิ่มหลังจบเกมหรือจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปิดซองสะสมการ์ดหายากได้ ส่วนการ์ดไหนที่ผู้เล่นไม่ต้องการก็สามารถนำไปย่อยสลายเพื่อนำเอาวัตถุดิบจากการย่อยมาสร้างการ์ดใบใหม่ได้ ทั้งยังมีระบบเควสและรางวัลจากการเล่นจบในแต่ละเกมอีกด้วย
HearthStone : Heroes Of Warcraft
เกมส์ HearthStone เป็นเกมการ์ดที่ผู้เล่นทุกวัยสามารถเล่นได้โดยพื้นฐานระบบที่เข้าใจได้ง่าย เพียงแค่แปลภาษาอังกฤษออกและคำนวณบวกลบตัวเลขได้ก็พอแล้วสำหรับเกมนี้  เนื่องจากภาษาในเกมนี้จะเป็นอังกฤษล้วนยังไม่มีการซัพพอรตภาษาไทยเลย และกติกาพื้นฐานของเกมนั้นอิงไปทางด้านการนับตัวเลขซะส่วนใหญ่ โดยเริ่มเกมจะมีการให้เลือกการ์ดฮีโร่สายอาชีพที่แบ่งออกทั้งหมดเป็น 8 สาย ได้แก่ Mage, Warrior, Warlock, Paladin, Wizard, Rogue, Druid และ Priest ซึ่งแต่ละสายก็จะมีความสามารภที่แตกต่างกันออกไป
HearthStone : Heroes Of Warcraft
สำหรับกติกาในการเล่นเกมส์ HearthStone นั้นสามารถเข้าใจได้ง่ายมากๆโดยเริ่มต้นจะต้องทำการเลือกการ์ดมอนสเตอร์จากบนมือซัมม่อนต์ลงในสนามเพิ่อทำการโจมตีจนกว่าพลังชีวิตของอีกฝ่ายจะลดลงเหลือ 0 ส่วนการซัมม่อนต์การ์ดแต่ละใบนั้นจะถูกกำหนดด้วยค่ามานาคริสตัลของการ์ดใบนั้นๆ (ค่าความต้องการดูจากตัวเลขมุมบนซ้ายของการ์ด) โดยเริ่มเกมส์ระดับคริสตัลจะมีเพียง 1 แต้มและจะเพิ่มขึ้นอีก 1 แต้มในแต่ละเทิร์นจนเต็มที่ 10 แต้ม เมื่อจำนวนคริสตัลที่ได้รับจะเพิ่มมากขึ้นทำให้สามารถเรียกใช้การ์ดระดับสูงได้ เกมนี้สามารถใช้การ์ดโจมตีอีกฝ่ายได้โดยตรง นอกจากอีกฝ่ายจะมีการ์ดแบบพิเศษที่ทำการบล๊อคการโจมตีได้อีกด้วย
HearthStone : Heroes Of Warcraft
ความยากง่ายในการเล่นเกมนี้นั้นขึ้นอยู่กับระดับฝีมือของเราเป็นสำคัญครับถ้าเราสนใจแค่เล่นพอขำๆหรือคลายเครียด ในเกมก็มีโหมดแบบ Casual ให้เล่นได้ตามปกติครับ แต่ถ้าอยากจะแข่งขันกับผู้เล่นโปรทั่วโลกในเกมจะมีระบบ Ranked ที่สามารถไต่อันดับขึ้นไปได้ครับโดยที่ระดับสูง/โปรนั้นพวกการ์ดจะมีความสามารถพิเศษทำให้เราต้องติดตามและวางแผนเกมอย่างรอบคอบก่อนที่ทำการเรียกใช้การ์ดแต่ละใบ
HearthStone : Heroes Of Warcraft
สำหรับเกมส์ที่เป็นแบบ Free to play นั้นระบบสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการเติมเงินเพื่อซื้อไอเทมในเกมครับ โดยระบบนี้จะมีเพียงการ์ดซื้อซองการ์ดครับและทุกซองที่เราซื้อนั้นจะเป็นการ์ดสุ่มการ์ดทั้งหมดโดยคละการ์ดในระดับทั่วไป การ์ดสายอาชีพทั้งระดับปกติจนถึ
แรรไอเทมเลย แต่สำหรับคนที่ไม่เติมก็อย่าพึ่งน้อยใจไปนะครับว่าจะสู้พวกเติมไม่ได้ เพียงแต่เราสามารถทำ Daily Quest ในเกมเพื่อนำเอาเงินนั้นไปซื้อซองการ์ดได้เช่นกันครับ แต่ผมมองว่าคนเติมเงินยังไงการ์ดมันก็หลากหลายและดีกว่าคนไม่เติมครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้เล่นด้วยครับ ถึงการ์ดจะดีมากแต่ฝีมือไม่เข้าขั้นยังไงก็สู้พวกระดับโปรไม่ได้เหมือนกันครับ
จุดเด่น
- กราฟฟิคสวยมาก ระบบการเล่นเข้าใจได้ง่ายมากๆ ไม่ซับซ้อนจนเกินไป เพียงแค่เล่นโหมดฝึกสอนไม่กี่เกมก็เข้าใจระบบของเกมโดยรวมได้
- ความสมดุลในเกมค่อนข้างมาก ทำให้ไม่เกิดความเหลื่อมล้ำของผู้เล่นเก่าและใหม่กันจนเกินไป
- ระยะเวลาการเล่นในแต่ละแมทค่อนข้างสั้น รวดเร็ว มีสายอาชีพและประเภทของการ์ดค่อนข้างหลากหลายไม่จำเจ
- เกมส์นี้ Free to play ครับ แต่ก็สามารถเติมเงินเพื่อซื้อซองการ์ดได้เช่นกัน  
จุดด้อย
- เนื่องจากเซิฟเวอร์ Battle.net นั้นตั้งอยู่ที่ต่างประเทศ ทำให้การเชื่อมต่อค่อนข้างช้าและหลุดบ่อยพอสมควร
- เงินในเกมส์ค่อนข้างหายากมาก ส่วนใหญ่จะได้รับจาก Daily Quest ซึ่งเควสประจำวันแต่ละเควสได้เพียง 40 กว่า Gold เท่านั้นเอง แต่ราคาของภายในเกมอยู่ในระดับ 100 Gold ขึ้นไป นี่ยังไม่รวมถึงการเข้าร่วม Arena ที่ใช้ทองสูงถึง 150 Gold เลยทีเดียว
- ระบบแรนด้อมการ์ดนั้นขึ้นอยู่กับดวงล้วนๆ เราไม่รู้ว่าจะจั่วได้การ์ดอะไรมาก่อน ถ้าเริ่มต้นเกมไม่สามารถจั่วการ์ดที่มีค่าซัมม่อนน้อยออกมาได้จะค่อนข้างเสียเปรียบเป็นอย่างมาก
- การ์ดฟรีกับการ์ดที่เสียเงินซื้อนั้นค่อนข้างจะห่างชั้นกันมากๆครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น