วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

10 โคตรเกม ที่ใช้เวลาสร้างโคตรนานที่สุดในประวัติศาสตร์

10 โคตรเกมส์ ที่ใช้เวลาสร้างโคตรนานที่สุดในประวัติศาสตร์

เกมส์
เกมส์กับโรคเลื่อน เป็นของคู่กั้นคู่กัน ที่ไม่เคยขาดไปไหน มีให้เราเห็นกันทุกปี บางเกมส์อาจจะเลื่อนน้อยหน่อย บางเกมก็เลื่อนยาวไม่มีกำหนด ขึ้นกับสาเหตุและปัจจัยในการเลื่อน ซึ่งส่วนมากมักเลื่อนเพราะทำงานกันไม่ทัน เกมส์ก็เลยเสร็จไม่ทันกำหนด อันนี้มักจะเลื่อนไม่นานมาก แต่บางครั้งก็เกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างทีมงานลาออกยกชุด เบื้องบนสั่งทำใหม่ หรือไฟล์เกมมีความผิดพลาด พวกนี้มักจะเลื่อนกันยาวเป็นปีๆ กว่าจะออกมาให้เล่นกันหลายคนก็คงลืมไปหมดแล้ว
เกมที่ใช้เวลาสร้างนาน เพื่อนคิดว่าเวลาแค่ไหนถึงจะเรียกว่านานครับ 3-4 ปีเราก็คิดว่านานกันแล้วใช่ไหม? แต่ 10 อันดับเกมส์ที่เรากำลังพูดถึงนี้มันใช้เวลานานยิ่งกว่านั้นเสียอีก โดยเราจะนับเวลาสร้าง ตั้งแต่ตอนที่ตัวเกมส์มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ จนถึงเวลาที่ตัวเกมส์ออกวางจำหน่าย ซึ่งเกมที่ยังไม่จำหน่ายนั้นเราจะยังไม่นำมารวมไว้ในการจัดอันดับครั้งนี้ เพราะจริงๆแล้วมีเกมอีกมากมายที่ใช้เวลาสร้างนานมากและยังไม่วางจำหน่ายในปัจจุบันเลย ถ้าเราเอาเกมส์อย่างพวก The Last Guardian, Final Fantasy XV และ Half-Life 3 มาจัดอันดับด้วย คงติดอันดับด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย
งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าที่ผ่านมา มี 10 เกมส์ไหนบ้างที่ใช้เวลาสร้างนานที่สุดกัน
อันดับ 10 : Shenmue 1994-2000 (6 ปี)10 โคตรเกม
เกมส์แอคชั่นกึ่งซรี่ย์ที่ทาง SEGA ทุ่มทุนสร้างสูงมากเป้นประวัติการณ์ เพื่อนำมาลงให้กับเครื่องคอนโซลใหม่ในยุคนั้น นั่นก็คือเครื่อง Dream Cast โดยประกาศสร้างไว้ตั้งแต่สมัยเครื่อง Sega Saturn กราฟฟิกของเกมนี้ในสมัยนั้นต้องบอกว่า มันเทพมาก แต่พอขายจริงกลับขายไม่ค่อยดีนัก เพราะเครื่อง Dream Cast โดนแฮกเล่นก็อปอย่างรวดเร็ว และ SEGA ก็หมดอนาคตการทำเครื่องเกมส์ไว้ที่ตรงนี้
อันดับ 9 : StarCraft II: Wings of Liberty: 2003-2010 (7 ปี)เกม
นี่นับแค่แผ่นภาคแรก เวอร์ชั่นเดียวยัง 7 ปี ถ้ารอให้ครบ 3 แผ่น 3 เวอร์ชั่น คงครองอันดับ 1 ไปแล้ว กับเกมวางแผนที่ฮิตติดใจหลายคนมาตั้งแต่สิบๆปีก่อน บางคนเล่นภาคแรกกันมานานมากก่อนจะได้มาเล่นภาค 2 จำได้ว่าตอนประกาศทำภาคสองนี่แฟนเกมส์นี้ดีใจกันน่าดู แต่เสียเวลารอเล่นกันถึง 7 ปีทีเดียว ตามสไตล์พ่อมดน้ำแข็ง ที่ทำเกมไวๆออกมาไม่เป็น
อันดับ 8 : Galleon: 1997-2004 (7 ปี)เกมส์
ลองมองดูที่ภาพเกมนี้ แล้วลองทายดูกันว่าใครเป็นคนสร้าง ถ้าคิดไม่ออกเราเฉลยให้ ลองดูที่ปากตัวละครสิครับ ห้อยเหมือนใคร ใช่แล้ว! เจ๊ ลาร่า ครอฟท์ แห่ง Tomb Raider นั่นเอง เป็นเกมส์ของ Toby Gard ผู้สร้างเดียวกันนั่นเอง หลังจากอิ่มตัวกับเกมส์เจ๊ปากห้อยแล้ว เราก็ออกมาทำสตูดิโอเกมใหม่เอง และสร้าง Galleon เนี่ยแหละ แต่เพราะขาดคน ขาดแคลนทุนสร้าง ก็เลยเสียเวลาทำไปเยอะ และตัวเกมส์ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
อันดับ 7 : L.A. Noire: 2004-2011 (7 ปี)เกม
ผลงานเกมส์แนวสร้างสรรจากค่ายเดียวกับที่สร้างเกมมหาโจร GTA แต่ว่าทีมสร้างที่ทำเกมนี้ไม่ใช่ทีมเดียวกัน แต่เป็น Team Bondi ที่ไม่ใช่ทีมชื่อดังอะไร แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำเกมส์ออกมาดี ก็เลยใช้เวลาในการทำและแก้ไขไปเยอะ แถมยังลงทุนทำเอนจิ้นสำหรับทำเกมส์นี้โดยเฉพาะเพื่อให้ภาพออกมาสวย ลงทุนแคปใบหน้า โมชั่นตัวละครอย่างละเอียด ใช้เงินไปถึงกว่า 50 ล้านเหรียญ
อันดับ 6 : Spore: 2000-2008 (8 ปี)10 โคตรเกม ที่ใช้เวลาสร้างโคตรนานที่สุดในประวัติศาสตร์
เกมสร้างตัวประหลาดจาก EA ที่เพื่อนๆอาจไม่ได้สนใจมันมากนัก แต่ว่ามันใช้เวลาสร้างถึง 8 ปีกับเกมส์ที่ตัวละครหน้าตางี่เง่าเกมส์นี้ มันเป็นผลงานเกมที่ Will Wright เจ้าพ่อ The Sims มั่นใจมากว่าจะต้องดังระเบิด แต่เพราะเขาและทีมงานมีงานล้นมือกับ The Sims อยู่พอสมควรอยู่แล้ว ก็เลยใช้เวลาทำเกมส์นี้ไปเยอะ แถมพอทำเสร็จออกมาก็ระเบิดตูมดับอนาถไปโดยใช้เวลาไม่นาน
อันดับ 5 : Too Human : 1999-2008 (9 ปี)เกมส์
นอกจากใช้เวลาสร้างนานแล้ว เกมนี้ยังแปลกประหลาดที่สุดในวงการเกมด้วย โดยเริ่มแรกเดิมทีมันเป็นเกมส์ที่ประกาศทำลงเครื่อง PS1 พอผ่านไป 1 ปี ทีมสร้างเกมส์นี้คือ Silicon Knights ก็แปรพักตร์ไปจับมือกับนินเทนโด ทำเกมส์นี้ลงแบบ Exclusive ให้ Game Cube แต่พอผ่านไป 5 ปี พี่แกแปรพักตร์อีกรอบ คราวนี้ไปจับมือกับทาง Xbox 360 ของไมโครซอฟต์ และใช้เวลาที่เหลือทำเกมจนเสร็จออกมาในปี 2008 และสุดท้ายก็มามีปัญหากับไมโครซอฟต์ จนต้องเอาตัวเกมส์ออกจากระบบของ Xbox Live Marketplace ในปี 2013 แบบนี้เรียกว่าลิ้น 3 แฉกคงจะน้อยไป
อันดับ 4 : Team Fortress 2: 1998-2007 (9 ปี)เกม
เกมยิงแบบภาพการ์ตูนจาก Valve ที่เลื่อนแล้วก็เลื่อนอีก กว่าจะออกมาให้เล่นกัน แต่ก็สนุกสมกับที่รอคอย เพราะเป็นเกมส์ยิงแบบ Free Play ที่มีความสมดุลสูง ไม่มีการ pay to win ให้เสียอารมณ์ แต่เดิมนั้นเกมส์นี้เป็น Mod ของเกม Quake แต่ไปๆมาๆ Valve จับเอามาทำใหม่จนไฉไลสุดๆ
อันดับ 3 : Prey: 1995-2006 (11 ปี)เกมส์
เกมยิงแนวสู้สู้กับเอเลี่ยนต่างดาวจาก 3D Realms ที่เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ยุคปี 1990 จากนั้นก็มีการโละทำใหม่ และเปลี่ยนเอนจิ้นสร้างมาเรื่อง จนสุดท้ายก็มาลงที่ Unreal 3 สาเหตุที่ทำช้าก็เพราะคุณพี่ไดเรคเตอร์แกเรื่องมาก กลัวเกมส์ทำออกมาไม่ทันสมัยก็เลยสั่งให้โละทำใหม่อยู่หลายที กว่าจะออกมาให้เล่นกันก็ผ่านไปหลายยุคพอสมควร
อันดับ 2 : Diablo III 2001-2012 (11 ปี)เกม
RPG ที่รอคอยของสาวกพ่อมดน้ำแข็ง เพราะความดังของภาค 2 ทำให้แฟนๆทั่วโลกตั้งตารอคอยภาค 3 กันอย่างใจจดใจจ่อ แม้หัวหน้าทีมสร้างเก่าจะออกไปแล้วก็ตาม ซึ่งพ่อมดน้ำแข็งบอกเริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2001 แต่กว่าจะเป้นรูปร่างให้เราเห็นกันก็ปาเข้าไปปี 2008 นู่นแน่ะ แถมเพราะตัวเกมต่างไปจากภาค 2 พอสมควร ก็เลยทำให้แฟนๆบางส่วนไม่ค่อยชอบนัก
อันดับ 1 : Duke Nukem Forever: 1996-2011 (15 ปี)เกมส์
เกมยิงของลูกพี่ใหญ่ ที่โด่งดังมาจากสไตล์ตัวเกมส์แบบฮาร์ดคอร์ สมัยยุค PS1 แต่ภาคใหม่กลับใช้เวลาทำนานเกินไป ซึ่งทีมที่ทำก็ไม่ใช่ใครที่ไหน 3D Realms นั่นเอง (คุ้นๆไหม) ใช่แล้วทีเดียวกับ Prey นั่นแหละ เจ้าพ่อจอมเลื่อน สุดท้ายเกมนี้ก็มีการเปลี่ยนบริษัทจากเดิมที่ Take-Two เป็นเจ้าของ ก็กลายเป็น 2K Games แทน ซึ่งได้มอบหมายให้ทีมสร้างเกมส์ Borderlands ทำแทน ทว่าก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรแล้ว เพราะแฟนๆเกมส์รอจนลืม
ติดตามการอัพเดทข่าวเกมส์ มาใหม่ได้แล้วที่: http://event.sanook.com/game/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น