วันจันทร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2557

มือถือกับเกมส์ เครื่องแรงขึ้นแล้วมีประโยชน์อะไร?

มือถือกับเกมส์ เครื่องแรงขึ้นแล้วมีประโยชน์อะไร?

เกมส์
ทุกวันนี้ตลาดเกมมือถือเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากผลพวงของผู้ใช้อุปกรณ์ Smart Device ที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกมส์ในมือถือก็มีออกมาให้เล่นเยอะไปด้วย เนื่องจากมีผู้ใช้เยอะ และมือถือกับพวก Smart Device รุ่นใหม่ทุกวันนี้ก็ทำออกมารองรับการเล่นเกมส์มากขึ้น อย่าง iPhone 6 ที่ออกมาก็มีสเปกเครื่องที่สูงขึ้นอีก ส่วน Nvidia ก็มีการพัฒนาชิป GPU สำหรับมือถือที่แรงขึ้นทุกวันๆจนใกล้จะเทียบเท่าของ PC เข้าไปทุกทีแล้ว แต่ว่าเราลองมาคิดกลับกันดูสักหน่อยว่า มือถือเหล่านี้แรงขึ้นแล้วมันมีประโยชน์กับวงการเกมส์มือถือ ตรงไหน ? ในเมือ...
มีแต่เกมส์ห่วยๆเต็มไปหมด
เกม
การสร้างเกมก็คล้ายๆกับการสร้างหนัง คือทุนเยอะก็ได้ผลงานที่ออกมาดี ภาพสวย แต่มันก็เสี่ยงต่อการขาดทุนมากไปด้วย ก็เลยทำให้มีเหล่าผู้สร้างเกมส์ทุนน้อยทำเกมออกมาป้อนในตลาดเต็มไปหมด ซึ่งเกมส์เหล่านั้นไม่จำเป็นต้องใช้มือถือที่สเปกแรงๆเล่นเลย แค่เครื่องรุ่นเก่าๆก็เล่นได้เหมือนกัน เพราะภาพของเกมอยู่ในขั้น (ขอบอกตามตรงว่า) กาก โดยคนทำเกมส์เหล่านี้มีความคิดที่จะขายการเล่น ไม่ได้ขายที่กราฟฟิก และมีเกมภาพกากพวกนี้ประสบความสำเร็จในตลาดเยอะด้วย ส่วนพวกเกมส์ลงทุนสูงที่ขายกันราคาแพงๆน่ะเหรอ (ขอบอกตามตรงว่า) ยอดขายอยู่ในขั้น กาก เช่นกัน เราจึงเห็นเกมส์ภาพห่วยๆที่ออกมาให้โหลดเล่นฟรีเต็มไปหมด
ระบบการบังคับอยู่ในขั้น ห่วยแตก
เกมส์
นี่เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกมส์มือถือระดับฮาร์ดคอร์ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าใดนัก เนื่องมาจากข้อจำกัดของระบบการควบคุมเกม มือถือนั้นเน้นระบบควบคุมด้วยจอสัมผัส จึงไม่มีปุ่มเหมือนจอยคอนโทรลเลอร์เกมส์ต่างๆ ทำให้ไม่สามารถที่จะทำเกมส์ที่มีระบบการเล่นยุ่งยากมากนักออกได้ ทำให้เกมส์ฮาร์ดคอร์ที่มีระบบการเล่นยุ่งยากไม่สามารถตีตลาดกลุ่มคนเล่นเกมมือถือได้ เพราะพวกเขาคิดว่ามันบังคับยาก เล่นยาก และยุ่งยากกับการหาอุปกรณ์เสริมมาต่อให้มันเล่นง่ายขึ้น แม้ว่าอุปกรณ์เสริมพวกนี้มันจะวางขายเยอะก็ตาม อย่างเช่นมือถือของโซนี่ Xperia สามารถเอาจอย PS3 PS4 มาต่อเล่นได้
เกมส์ดีๆไม่มีที่ยืนในสังคม
เกมส์มือถือ
อย่างที่กล่าวไปในข้อแรกๆแล้วว่า เกมส์ดีๆ กราฟฟิกสวยๆ ระบบการเล่นโคตรเจ๋ง แต่คนเล่มเกมส์มือถือมันไม่เล่นครับ เพราะหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาขายแพง ระบบการเล่นยุ่งยากไป ใช้เวลาในการเล่นเยอะไป นี่แหละสาเหตุที่ชาวมือถือไม่เล่นเกมส์ต่อสู้ดีๆเหล่านั้น เพราะสังคมของคนเล่นเกมมือถือเขาไม่เหมือนกับคนที่เล่นเกมฮาร์ดคอร์บนเครื่อง PC หรือคอนโซลครับ เขาเน้นการเล่นง่ายๆ โหลดฟรี เน้นเล่นแชร์กับเพื่อนๆ ใช้เวลาเล่นครั้งหนึ่งไม่มาก  อาจจะมีชาวมือถือบางส่วนที่เล่นเกมส์ฮาร์ดคอร์ในมือถือด้วย แต่ว่าก็เป็นส่วนน้อยจริงๆ
ชาวมือถือมักเล่นเกมส์ตามกระแสสังคม มากกว่าเล่นเอาสนุก
เกม
เราจะเห็นได้ว่าเกมในมือถือนั้น หากเกมส์ไหนฮิต ก็จะฮิตกันตามกระแสมากแบบสุดโต่งไปเลย ทั้งๆที่เกมนั้นก็ไม่ใช่เกมส์ที่มีระบบการเล่นดีอะไรมากมาย แต่พวกเขาเล่นกันเพราะ "ตามกระแส" ในสังคมออนไลน์ ที่เล่นตามๆกันไป แล้วแข่งกันแชร์คะแนนอวดกันว่าใครได้เยอะกว่ากัน ซึ่งเกมส์พวกนี้ก็ไม่ได้มีความจำเป็นจะต้องใช้สเปกแรงอะไรเลย แต่มีอินเตอร์เน็ตก็เล่นและอวดกันได้แล้ว
การแข่งขันสูง
เกมส์
เนื่องจากตลาดมือถือมีผู้ใช้กันมาก การแข่งขันสร้างเกมส์ออนไลน์ออกมาป้อนก็สูงตามไปด้วย จึงกลายเป็นตลาดเกมที่มีการแข่งขันในเรื่องของปริมาณเกมไปมากกว่าคุณภาพซะแล้ว จะเห็นได้ว่าเกมส์ไหนดังๆอย่างเช่น Flappy Bird หรือ Angry Bird มันก็จะมีเกมส์แนวเดียวกันออกมาเพียบเต็มไปหมด เพราะลงทุนน้อย ไม่ต้องคิดระบบเกมส์ใหม่ แค่นี้เดี๋ยวก็มีคนโหลดไปเล่นเองแหละ ไงก็โหลดฟรีอยู่แล้ว ส่วนเกมที่เคยขายแบบดาวน์โหลด ก็ต้องปรับตัว กลายมาเป็นเกมส์โหลดฟรีกันแทน แล้วใช้วิธีขาย In App กลายเป็นตอนนี้มีแต่เกมส์โหลดฟรี ภาพงั้นๆ เน้นขาย In App กันหมด
เกมส์ภาพสวยๆของมือถือก็พอร์ทมาจากคอนโซลและ PC นั่นแหละ
เกมส์ ฟรี
ตามที่กล่าวไปว่าผู้พัฒนาเกมส์ลงมือถือที่เน้นภาพสวยๆนั้นต้องประสบกับสภาวะขาดทุน เนื่องจากชาวมือถือนิยมเล่นเกมส์ ฟรีและเกมตามกระแสกันมากกว่า ดังนั้นเกมส์ภาพสวยๆที่กำลังจะมาลงมือถือนั้น จะไม่ค่อยมีเกมส์ที่สร้างสำหรับมือถือโดยเฉพาะแล้ว แต่จะเป็นการพอร์ท มาจากเครื่องอื่นๆ เพราะใช้ทุนน้อยกว่า เช่นบริการ PlayStation Now ของโซนี่ และ Dive In ของ Square Enix เป็นบริการเล่นเกมส์บนกลุ่มเมฆ Cloud Gaming ที่ชาวมือถือสามารถเล่นเกมส์ภาพสวยๆจากคอนโซลได้ด้วย แต่จะมีใครเล่นมากไหมล่ะ ในเมื่อส่วนมากเขาเคยเล่นมาจากคอนโซลและ PC ไปแล้ว
ติดตามการอัพเดทข่าวเกมส์ เล่นเกมส์มันๆ ได้ที่นี่ :http://game.sanook.com/flashgame

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น