วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

ฤๅว่า จะจบสิ้นยุคของเครื่องเกมส์พกพากันแล้ว

ฤๅว่า จะจบสิ้นยุคของเครื่องเกมพกพากันแล้ว

เกมส์
เครื่องเกมพกพา Mobile Console หรือบางที่อาจเรียกว่า Handheld Console เป็นเครื่องสำหรับเล่นเกมส์โดยเฉพาะในขนาดเล็ก ที่สามารถพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ แต่ยังคงต้องใช้ตลับเกมหรือแผ่นเกมส์ เหมือนอย่างเครื่องเกมคอนโซลทีวี ซึ่งจริงๆแล้วเกมพกพานั้น มีมานานตั้งแต่ยุคเกมส์กดดิจิตอลกราฟิกแบบนาฬิกาดิจิตอลกันแล้ว แต่หลายท่านอาจเริ่มรู้จักกันในยุคของ Game Boy ที่ถือว่าเป็น Handheld Console ยุคแรกของนินเทนโด และทำให้นินเทนโดครองเป็นเจ้าตลาดเกมส์พกพามาจนถึงปัจจุบัน
แต่ในตอนนี้ที่คนเล่นเกมส์เริ่มนิยมหันไปเล่นเกมในเครื่อง Smart Device อย่างสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตกันมากขึ้น ทำให้ยอดขายและรายได้จากการขายเครื่องเกมส์พกพาของนินเทนโด ลดลงมากพอสมควร แม้ว่าเครื่อง3DS จะยังคงขายดิบขายดีมากว่าคู่แข่งอย่าง PS VITA มาก แต่ก็ไม่มากนักเมื่อเทียบกับยุคก่อนๆ ส่วน PS VITA แทบไม่ต้องพูดถึง เพราะกลายเป็นลูกนอกคอกของโซนี่แล้ว ตอนนี้แทบจะโอ๋ PS4 เพียงเครื่องเดียวเลย
เกม
เมื่อเทียบเครื่องสมาร์ตโฟนกับ 3DS แล้วมีอะไรบ้าง ที่ 3DS ดูดีกว่าบ้าง จอทัชสกรีนก็มีเหมือนกัน, กราฟิก 3DS ตอนนี้สู้สมาร์ตโฟนไม่ได้แล้ว, เกมสมาร์ตโฟนมีป้อนเข้ามาเยอะกว่า จุดเด่นของ 3DS  ที่เหลืออยู่ตอนนี้ก็มีเพียงเครื่องมี 2 จอ กับภาพ 3D ที่แทบไม่สำคัญ ไม่งั้นนินเทนโดจะทำ 2DS ออกมาขายทำไมจริงไหม ส่วนสองจอก็ไม่ได้ช่วยในการเล่นเกมมาริโอ้หรือเป็นจุดเด่นมากนัก
ส่วนจุดเด่นที่สำคัญที่สุดคือ Nintendo IP เอกลักษณ์เกมของนินเทนโด ที่เดิมทีจะมีให้เล่นเพียงในเครื่องเกมส์นินเทนโดเท่านั้น ตอนนี้ได้มลายหายไปแล้ว อนาคตคนเล่นเกมสามารถหา มาริโอ, เซลด้า, โปเกม่อน เล่นกันได้ในสมาร์ตโฟนแล้ว แล้วแบบนี้คนที่อยากเล่นเกมส์ของนินเทนโด ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องเกมแล้วสิ แค่มีสมาร์ตโฟนก็เล่นได้เหมือนกัน แม้ตอนนี้ทาง Nintendo และ DeNA จะบอกว่า ทำเฉพาะเกมส์ใหม่ก็ตาม แต่ก็ไม่แน่ ในอนาคตอาจจะเข็นเอาเกมส์ตลาดจากเครื่องเก่า มาพอร์ตขายลงสมาร์ตโฟนหมดก็ได้ ใครจะไปรู้
ด้วยเหตุนี้ การที่นินเทนโดประกาศจะทำเกมส์ลงมือถือ จึงค่อนข้างทำให้แฟนๆนินเทนโดผิดหวังอย่างมากพอสมควร ว่ามันจะมีส่วนทำให้คนเล่นเกมพกพา หันไปเล่นแต่เกมสมาร์ตโฟนกันหมดหรือเปล่า จนทำให้เครื่องเกมส์พกพาหมดอนาคต
เกมมาริโอ้
ส่วนโซนี่เขาเอาดีกับสมาร์ตโฟนมานานพอสมควรแล้ว เห็นได้ชัดจากที่สามารถเอา Smart Device มารีโมทเพลย์กับ PS4 ได้ และเอาจอย PS4  มาต่อกับมือถือได้
ติดตามการอัพเดทข่าวเกมส์ มาใหม่ได้แล้วที่: http://event.sanook.com/game/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น